Người mù xem World Cup

01/12/2022 10:12

Hòa trong không khí cuồng nhiệt của World Cup năm nay, những người mù ở Hải Dương đã và đang cổ vũ rất nhiệt tình, nghe bóng đá qua ngôn ngữ tường thuật và xem bóng đá bằng cảm nhận từ trái tim.


Thị lực của anh Đạt chưa đến 1/10, mỗi lần xem bóng phải ngồi sát ti vi

Tại Hội Người mù TP Hải Dương lúc 17 giờ chiều một ngày cuối tháng 11, trước chiếc ti vi nhỏ ở trung tâm trụ sở là hơn chục cổ động viên nhiệt tình. Người không nhìn thấy nhường chỗ cho người nhìn được một chút ngồi sát vào ti vi để theo dõi. Họ hòa chung niềm vui với cổ động viên túc cầu thế giới.

Anh Nguyễn Văn Được (sinh năm 1985), quê ở xã An Phượng (Thanh Hà) bẩm sinh mắt kém, thị lực dưới 1/10. Anh là nhân viên tẩm quất của Hội Người mù TP Hải Dương từ hơn 20 năm nay, cũng là một trong những cổ động viên nhiệt tình ở đây. Ban ngày là nhân viên tẩm quất, công việc tốn nhiều sức lực, nhưng nhiều hôm anh thức đến 11-12 giờ đêm để theo dõi những trận cầu hay. Mỗi lần muốn xem bóng, anh phải ngồi sát màn hình ti vi nhưng trở ngại này không ngăn được anh đến với niềm đam mê bóng đá.

“Vào rồi, vào rồi, nâng cốc thôi, chúc mừng Cameroon!” - tiếng hô vang của anh Được khi các cầu thủ Cameroon ghi bàn thắng mở tỷ số từ quả đá phạt góc tưởng chừng không có gì nguy hiểm ở hiệp 1 của trận đấu đã đẩy không khí cổ vũ lên cao. Người xem được mờ mờ, người chỉ nghe bình luận nhưng không khí cổ vũ vẫn rất sôi nổi với những lời nói: “Khó khăn cho Serbia đây, lại để mất bóng rồi”, “May quá, dứt điểm không chính xác”, “Gỡ hòa rồi, cố lên Serbia!”…

Với những người không nhìn thấy, được hòa mình với không khí cổ vũ bóng đá sôi động là niềm hạnh phúc. Anh Nguyễn Văn Sáng (sinh năm 1975), quê ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) bẩm sinh hai mắt bình thường. Từ nhỏ anh thường xuyên đá bóng với bạn bè. Đến năm 10 tuổi anh bị bệnh đục thủy tinh thể, sau này mắt anh hỏng hoàn toàn, nhưng tình yêu với môn thể thao vua vẫn không hề thay đổi.

“Dù không nhìn thấy nhưng được nghe các bình luận viên trên ti vi và những người xung quanh bàn luận sôi nổi về trận đấu, cụng ly với các anh chị em, tôi thấy mình như đang được xem bóng bằng mắt, sống trong không khí cổ vũ hết mình”, anh Sáng nói.


Tại Hội Người mù TP Hải Dương, phụ nữ cũng xem bóng đá

Không chỉ có nam giới, nhiều phụ nữ khiếm thị cũng là cổ động viên nhiệt tình của môn thể thao vua, trong đó có chị Đinh Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Hội Người mù TP Hải Dương. Từ đầu mùa World Cup đến nay, khi có thời gian chị đều dõi theo các trận bóng. Chị Thúy chia sẻ: “Từ khi World Cup diễn ra, anh chị em chúng tôi có thêm cơ hội chia sẻ niềm đam mê với nhau, giải tỏa hết những áp lực, cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Là một cổ động viên trung thành của bóng đá, anh Được dự đoán năm nay Brazil hoặc Tây Ban Nha có cơ hội trở thành nhà vô địch World Cup. “Theo tôi 2 đội này có đội hình mạnh với dàn cầu thủ tài năng, phong cách chơi bóng hiện tại, rất kỷ luật, hiệu quả, vì vậy là những ứng viên triển vọng cho ngôi vô địch”, anh Được cho biết.

Đã có những thời khắc cổ vũ hết mình với môn thể thao này nhưng những người khiếm thị đang đau đáu nguyện vọng được cải thiện điều kiện nghe, nhìn. Anh Nguyễn Văn Đạt (sinh năm 1988), quê ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) có thị lực dưới 1/10 bẩm sinh. Hiện chiếc ti vi tại trụ sở Hội Người mù TP Hải Dương có màn hình 21 inch, thường xuyên bị nhiễu. “Mỗi khi muốn xem bóng, tôi phải ngồi gần ti vi nhưng nhiều lúc ti vi quá nhiễu, cố xem tôi sẽ bị chảy nước mắt, rất hại mắt. Tôi và những người khiếm thị ở đây mong muốn được đơn vị hoặc tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ 1 chiếc ti vi to hơn và không bị nhiễu để chúng tôi có được niềm vui trọn vẹn trong mùa World Cup năm nay”, anh Đạt cho biết.

Toàn tỉnh hiện có trên 3500 người khiếm thị. Cũng như người sáng mắt, rất đông người khiếm thị đang ăn, ngủ cùng bóng đá và cháy hết mình với trái bóng trong mùa World Cup năm nay.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mù xem World Cup