Cử tạ Hải Dương vinh quang, khó khăn và hy vọng

07/11/2021 10:00

Cử tạ Hải Dương đang vượt qua nhiều trở ngại để tìm lại ánh hào quang năm xưa, từng luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành, ngành dẫn đầu cả nước.


Nhiều vận động viên không ngừng nỗ lực để mang thành tích về cho cử tạ Hải Dương

Quá khứ huy hoàng

Đã chuyển sang làm công tác huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, nhưng cái tên Nguyễn Thị Thiết luôn được nhắc đến mỗi khi nói về cử tạ. Bởi lẽ, với bộ sưu tập huy chương đồ sộ trong thời kỳ thi đấu đỉnh cao của mình, Nguyễn Thị Thiết đã tạc vào trí nhớ của người hâm mộ bộ môn cơ bắp này như một tượng đài của cử tạ quốc gia.

Chị từng giành 3 huy chương bạc tại SEA Games 22 năm 2002, huy chương đồng Giải vô địch châu Á năm 2004 và cũng là nữ lực sĩ đầu tiên của Hải Dương giành quyền tham dự một kỳ Thế vận hội (Athens 2004). Nữ lực sĩ còn từng giành 3 huy chương vàng liên tiếp tại Giải cử tạ trẻ châu Á ở Chiang Mai (Thái Lan) và nghiễm nhiên đoạt Cúp vận động viên thi đấu xuất sắc nhất giải. Riêng trong năm 2007, chị đoạt tới 7 huy chương vàng tại các giải đấu trong nước và quốc tế, đặc biệt là huy chương vàng SEA Games 24 tại Thái Lan. Một năm sau đó, chị đứng hạng 5 tại Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc)...

Còn về thành tích tập thể ở những giải gần đây nhất, Hải Dương luôn nằm trong top những đội mạnh. Tại Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2020 ở TP Hồ Chí Minh, Hải Dương đứng thứ ba toàn đoàn, tăng 4 bậc so với giải trước. Đoàn Hải Dương giành tổng cộng 5 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Còn ở Giải vô địch cử tạ trẻ quốc gia năm 2020, đoàn Hải Dương giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, xếp 6/27 đoàn. Những cái tên như  Trần Đình Thắng, Đinh Phạm Thị Hồng Nhung, Trần Thị Thùy Dương... đã có những bứt phá mạnh mẽ, khẳng định là lực lượng kế cận tin cậy, có thể chinh phục các đấu trường lớn hơn.

Không thiếu tài năng

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết hiện có trong tay 20 vận động viên nam, nữ từ hạng cân 55 kg đến trên 109 kg. Trong số này có đến 3 lực sĩ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia gồm: Trần Đình Thắng (hạng 102 kg nam), Trần Thị Thùy Dương (hạng 71 kg nữ) và Đinh Phạm Thị Hồng Nhung (hạng 55 kg nữ). Theo chị Nguyễn Thị Thiết, đây là lần đầu tiên Hải Dương có tới 3 vận động viên trong đội tuyển quốc gia, kể cả thời cử tạ Hải Dương đang "làm mưa, làm gió" ở các đấu trường cũng không có nhiều vận động viên góp mặt trong đội tuyển như vậy. Ngoài ra, lực sĩ Trần Đình Tuấn (hạng 67 kg nam) cũng có mặt trong tuyển trẻ quốc gia. Lực sĩ sinh năm 2002 này từng giành huy chương bạc Giải vô địch trẻ châu Á, giành 3 huy chương vàng Giải vô địch quốc gia.

Ba lực sĩ người Hải Dương trong tuyển quốc gia nói trên đều có những thứ hạng cao tại các giải trong nước, song tất cả đều chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Đây là một thiệt thòi lớn của các lực sĩ này nếu muốn tranh suất dự SEA Games 31 diễn ra vào năm sau tại Việt Nam. Ngoài ra, cái khó của cử tạ Hải Dương hiện nay là ý chí, nguyện vọng gắn bó lâu dài để phát triển tài năng của một số lực sĩ chưa rõ ràng. Dù ăn, tập nhiều năm tại đội tuyển, nhưng khi học hết THPT, một số lực sĩ bày tỏ nguyện vọng muốn rời tuyển để đi kiếm việc làm khác. Hiện chỉ có 4/20 vận động viên cử tạ có lương, số còn lại chỉ có tiền ăn nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, trong khi hầu hết vận động viên ở các vùng nông thôn, gia đình không có điều kiện. Đội tuyển hiện cũng không có nhà tài trợ mà trông hoàn toàn vào ngân sách. Đây lại là môn thể thao cực kỳ vất vả, dễ chấn thương... Vì những lý do này, nguồn vận động viên kế cận đang hẹp lại.

"Hải Dương không thiếu những tài năng cử tạ có thể phát triển trong tương lai. Nếu làm tốt được công tác tư tưởng, có những chế độ đãi ngộ phù hợp, cử tạ của tỉnh hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ trong những năm tới", huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết cho biết.

Tại Đại hội lần thứ VIII năm 2018, cử tạ được giao chỉ tiêu từ 3-4 huy chương vàng nhưng giành được 5 tấm huy chương vàng, trong đó có 3 tấm của lực sĩ Nguyễn Thị Hà và 2 tấm của lực sĩ Trần Đình Thắng. Còn tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, cử tạ Hải Dương được giao chỉ tiêu 3 huy chương vàng. Chỉ tiêu huy chương đặt ra thấp hơn do lực sĩ Nguyễn Thị Hà đã nghỉ để lập gia đình. Nhưng với những gì đang có trong tay, nhiều khả năng thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết sẽ hoàn thành chỉ tiêu đại hội và lâu dài sẽ đưa đội tuyển cử tạ Hải Dương phát triển mạnh mẽ hơn để tìm lại những hào quang trong quá khứ.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tạ Hải Dương vinh quang, khó khăn và hy vọng