Toàn bộ con tin tại giáo đường Do Thái giáo ở Mỹ đã được thả

16/01/2022 13:00

Khoảng 10h30 sáng 16.1 (giờ Việt Nam), Thống đốc Greg Abbott của bang Texas, Mỹ thông báo toàn bộ con tin tại một giáo đường Do Thái giáo đã được giải thoát sau 10 giờ bị bắt giữ.

>>> Bắt con tin tại giáo đường Do Thái giáo, FBI đàm phán với hung thủ

Toàn bộ con tin tại giáo đường Do Thái giáo ở Mỹ đã được thả - Ảnh 1.

Lực lượng đặc nhiệm Texas có mặt tại hiện trường giáo đường Congregation Beth Israel ở Colleyville ngày 15.1 - Ảnh: AFP

"Những lời cầu nguyện đã được đáp lại. Tất cả con tin đều đã sống sót thoát ra ngoài an toàn", Thống đốc Greg Abbott của bang Texas thông báo trên Twitter vào tối 15.1 giờ Mỹ (10h30 sáng 16.1 giờ Việt Nam).

Một số phóng viên tại hiện trường cho biết họ nghe tiếng nổ lớn và tiếng súng ngay trước khi ông Abbot phát tuyên bố. Trước đó vài giờ, ông Abbott thông báo một trong số con tin đã được giải thoát và "vẫn còn 3 con tin" nữa.

Trước đó, cảnh sát bang Texas cho biết Cục Điều tra liên bang (FBI) đang đàm phán với một kẻ bắt con tin tại một giáo đường Do Thái giáo ở Colleyville, Texas (Mỹ). Động cơ của kẻ bắt cóc ban đầu được cho là nhằm đòi phóng thích một nhà khoa học Pakistan.

Vụ việc diễn ra khi giáo đường Congregation Beth Israel đang phát trực tiếp buổi lễ Sabbath ngày 15.1, giờ địa phương. Một phần vụ bắt cóc con tin đã được ghi lại trong buổi phát trực tiếp này và sau đó bị gỡ bỏ.

"Các đàm phán viên của FBI đang tiếp xúc với người trong tòa nhà", bà Dara Nelson, thuộc lực lượng cảnh sát Colleyville, khi đó nói trên Đài CNN. Bà Nelson xác nhận không có mối đe dọa nào đối với cộng đồng ở thời điểm hiện tại.

Ít phút sau đó, cảnh sát Colleyville phát tuyên bố một trong số các con tin đã được giải thoát. "Ngay sau 17h (khoảng 6h sáng 16.1 giờ Việt Nam), một con tin nam đã được thả mà không bị thương gì. Anh ấy sẽ được sớm đoàn tụ với gia đình và không cần phải chăm sóc y tế", Hãng tin AFP dẫn tuyên bố cho biết.

Theo cảnh sát, vụ việc diễn ra từ sáng 15.1 và cảnh sát đã triển khai lực lượng đặc nhiệm đến hiện trường, di tản người dân quanh khu vực.

Đài ABC News dẫn các nguồn tin cho hay có khoảng 4 người bị bắt cóc. Kẻ bắt cóc có vũ khí và tuyên bố giấu bom tại một số địa điểm không xác định.

Trong khi đó, Đài CNN dẫn lời các quan chức Mỹ nói các điều tra viên cho rằng kẻ bắt cóc muốn phóng thích Aafia Sidiqqui, một nhà khoa học Pakistan đang chịu án tù 86 năm tại Texas. Aafia Sidiqqui bị kết tội năm 2010 đối với 7 cáo buộc, bao gồm âm mưu giết người và tấn công vũ trang lực lượng Mỹ ở Afghanistan.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ việc.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng cho biết ông đang theo dõi vụ việc. "Chúng tôi cầu cho các con tin và người giải cứu được an toàn", ông Naftali Bennett viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toàn bộ con tin tại giáo đường Do Thái giáo ở Mỹ đã được thả