Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD

05/07/2022 10:33

Thủ tướng Ukraine cho biết những thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng do cuộc xung đột hiện nay ở nước này ước tính đã lên tới hơn 100 tỷ USD và Kiev cần khoảng 750 tỷ USD cho công cuộc tái thiết.

Thu tuong Ukraine: Qua trinh tai thiet can khoang 750 ty USD hinh anh 1

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công cuộc tái thiết Ukraine có thể tiêu tốn khoảng 750 tỷ USD và nguồn lực chủ yếu cho nỗ lực này là những tài sản của Nga bị phong tỏa ở nước ngoài.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 4.7 tại Hội nghị tái thiết Ukraine diễn ra ở miền Nam Thụy Sĩ.

Theo Thủ tướng Ukraine, những thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng do cuộc xung đột hiện nay ở nước này ước tính đã lên tới hơn 100 tỷ USD.

Chính phủ Ukraine tin rằng nên sử dụng các tài sản của Nga bị phong tỏa làm nguồn cung cấp tài chính chủ yếu cho quá trình tái thiết.

Ông Shmyhal cho biết kế hoạch tái thiết bao gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu đang được triển khai tập trung vào nhiệm vụ sửa chữa những cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày của người dân như hệ thống cấp nước.

Tiếp đến là giai đoạn tái thiết nhanh sẽ được thực hiện ngay sau khi xung đột chấm dứt, gồm các dự án xây các khu nhà tạm, bệnh viện và trường học. Cuối cùng là giai đoạn tạo chuyển biến cho đất nước trong dài hạn.

Phái đoàn Ukraine tham dự hội nghị lần này có khoảng 100 người, trong đó có 5 bộ trưởng và do Thủ tướng Shmyhal dẫn đầu.

Tuy không trực tiếp tham dự hội nghị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã có bài phát biểu qua video, trong đó kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế cùng tham gia hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước.

Hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraine được tổ chức trong 2 ngày tại TP Lugano. Dự kiến sẽ không có các cam kết được đưa ra.

Tham dự hội nghị có khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và các Thủ tướng của Cộng hòa Séc, Lítva và Ba Lan cũng lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD