Quốc hội Mỹ thúc đẩy kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng tại trường học

26/05/2022 05:58

Hai vụ xả súng xảy ra trong hơn 1 tuần đang tạo áp lực đối với lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện, về việc nêu vấn đề kiểm soát súng đạn ra Quốc hội trước kỳ nghỉ vào ngày 4.7.

Quoc hoi My thuc day kiem soat sung dan sau vu xa sung tai truong hoc hinh anh 1

Nỗi kinh hoàng của các em học sinh sau vụ xả súng đẫm máu tại Trường Tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ), ngày 24.5.2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25.5, các Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ tuyên bố nhất thiết phải tiến hành thảo luận quy mô lớn về kiểm soát súng đạn khi mà đã xảy ra vụ xả súng kinh hoàng ở thị trấn Uvalde của bang Texas, khiến ít nhất 19 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng.

Trước đó 10 ngày, một vụ xả súng đẫm máu khác cướp đi sinh mạng của 10 người tại TP Buffalo, bang New York.

Hai vụ xả súng hàng loạt xảy ra trong hơn 1 tuần đang tạo áp lực đối với nghị sỹ Charles Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện, về việc nêu vấn đề kiểm soát súng đạn ra Quốc hội trước kỳ nghỉ vào ngày 4.7 tới.

Vấn đề này được cho là có thể gây chia rẽ quan điểm giữa các đảng phái cũng như đặt ra thách thức cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào mùa thu tới.

Thượng nghị sỹ Dân chủ bang Connecticut, Richard Blumenthal, nhấn mạnh rằng cần bỏ phiếu về vấn đề này, cũng như cần quy trách nhiệm cho mọi thành viên của Thượng viện.

Các thành viên của Quốc hội đang vấp phải chỉ trích vì chưa có cuộc tranh luận nghiêm túc về các biện pháp kiểm soát súng đạn kể từ năm 2013, sau vụ một tay súng 20 tuổi sát hại 20 trẻ em và 6 nhân viên tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut.

Thượng nghị sỹ Dân chủ bang Montana, Jon Tester, cho rằng Quốc hội cần phải hành động vì trách nhiệm của mình, trong khi Thượng nghị sỹ Dân chủ bang Massachusetts, Elizabeth Warren, cho rằng vụ nổ súng ở trường học mới đây là đáng buồn vì “các nhà lập pháp không thực hiện bất kỳ bước nào để bảo đảm an toàn cho con em”.

Thượng nghị sỹ Dân chủ bang Rhode Island, Sheldon Whitehouse, cũng lên án vụ xả súng và thể hiện sự thất vọng đảng Dân chủ, dù kiểm soát cả Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng, lại không thể thúc đẩy bất cứ quy định nào về kiểm tra lý lịch của người sở hữu súng.

Hai đề xuất mở rộng và tăng cường kiểm tra lý lịch được Hạ viện thông qua vào tháng 3.2021 vẫn bị bỏ ngỏ trong hơn một năm do phe Dân chủ ở Thượng viện tỏ ra không mấy mặn mà với vấn đề này, trong khi không dễ nhận được sự ủng hộ của 10 thành viên đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, biện pháp thứ hai mà Hạ viện đề ra là kéo dài thời gian đánh giá người mua súng lên 10 ngày lại không mấy khi được thảo luận tại Thượng viện.

Lần cuối cùng Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về đề xuất cấm vũ khí tấn công là vào tháng 4.2013, ngay sau vụ xả súng Sandy Hook.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Mỹ thúc đẩy kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng tại trường học