Nhà Trắng: Nga sẵn sàng tấn công Ukraine bất cứ lúc nào

19/01/2022 09:13

Đại diện Nhà Trắng hôm 18.1 nhấn mạnh nguy cơ Nga tấn công Ukraine, cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có nếu cuộc chiến nổ ra.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi tin rằng ta đang ở giai đoạn mà Nga có thể phát động cuộc tấn công vào Ukraine vào bất kỳ lúc nào”, theo AFP.

Bà Psaki cáo buộc giới chức Nga và "Tổng thống Putin tạo ra cuộc khủng hoảng này". Đại diện Nhà Trắng lặp lại cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có sẽ được đưa ra nếu Nga tấn công Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tính đến mọi phương án”, bà nói khi đề cập đến các biện pháp trừng phạt, đồng thời cảnh báo về một "tình huống cực kỳ nguy hiểm”.

Nga co the danh Ukraine bat cu luc nao anh 1

Một đoàn xe bọc thép của Nga di chuyển dọc đường cao tốc ở Crimea. Ảnh: AP

Với hàng chục nghìn binh sĩ Nga tập trung ở gần biên giới với Ukraine, Mỹ đang tăng cường ngoại giao nhằm ngăn chặn chiến tranh ở rìa phía đông của châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bay đến Ukraine để đàm phán trong ngày 19.1, tiếp đó sẽ đến Berlin để gặp các đồng minh châu Âu vào ngày 20.1, rồi đến Geneva để đối thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào 21.1.

Nga khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine.

Tuy nhiên, việc Moscow liên tục tích lũy nhiều vũ khí tấn công và tăng cường quân đội ở biên giới vẫn khiến các nước phương Tây lo ngại, gần như không tin vào tuyên bố của Moscow.

Các bình luận mới nhất của Mỹ dường như phản ánh tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán với Nga.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên: "Rõ ràng ông Putin đang xây dựng một thế trận. Chúng tôi vẫn không tin rằng ông ấy đã đưa ra quyết định cuối cùng”.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng: Nga sẵn sàng tấn công Ukraine bất cứ lúc nào