Người Hải Dương ở các vùng dịch nước ngoài hiện ra sao?

09/03/2020 16:55

Ở những nước mà dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hầu hết những lao động, du học sinh người Hải Dương vẫn bình tĩnh, không hoang mang như nhiều người nghĩ.


 Vương Thành Long đang sống tại Tokyo (Nhật Bản) đi siêu thị mua sắm

Tính đến 9 giờ ngày 9.3, thế giới đã ghi nhận 106 quốc gia, vùng lãnh thổ có người nhiễm dịch Covid-19. Ở những nước mà dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hầu hết những lao động, du học sinh người Hải Dương vẫn bình tĩnh, không hoang mang như nhiều người nghĩ.

Ngày 5.3, vùng Basse-Normandie (Pháp) ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19. Đến hết ngày 8.3, số người nhiễm bệnh này đã tăng lên con số 6 nhưng cuộc sống nơi đây không có quá nhiều xáo trộn. Người dân nước sở tại nói chung, người Việt Nam tại đây nói riêng vẫn bình tĩnh sinh sống, làm việc, học tập và đề cao công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này theo hướng dẫn của nhà chức trách.

Thông tin trên do chị Tăng Thuỳ Dung (quê TP Hải Dương) đang sinh sống tại Basse-Normandie cung cấp. Theo chị Dung, tại đây có khoảng 35-40 người Việt Nam đang sinh sống. Họ phần lớn là lao động định cư và du học sinh. “Chính quyền ở đây đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Không có tình trạng người dân ùn ùn kéo đến các siêu thị, cửa hàng mua đồ tích trữ như ở Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng vào chính quyền và nêu cao ý thức phòng dịch tại nhà theo khuyến cáo”, chị Dung cho hay.  

Chính quyền vùng Basse-Normandie đã cho đóng cửa một số trường học nơi có người dương tính với Covid-19. Thông báo hướng dẫn phòng dịch được dán ở khắp nơi. Một đường dây nóng cũng được thiết lập để người dân khi có biểu hiện mắc bệnh tiện liên lạc. “Chính quyền hướng dẫn chúng tôi phải thực hiện nghiêm việc rửa tay thường xuyên trong ngày”, chị Dung cho biết thêm.

TP Seattle (bang Wasington) đang là ổ dịch Covid-19 của nước Mỹ với nhiều trường hợp dương tính. Nhiều trường học, doanh nghiệp ở đây đã buộc phải đóng cửa để phòng chống dịch. Nơi đây có nhiều người Việt Nam, trong đó có người quê Hải Dương đang sinh sống, học tập.

Chị Vũ Ngọc Anh (quê ở TP Hải Dương) đang theo học tại một trường đại học ở Seattle cũng nghỉ học từ nhiều ngày nay. Hằng ngày, chị vẫn đi chợ mua sắm nhưng hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Giống như chị Dung, chị Anh không đeo khẩu trang bởi bên này chỉ có bác sĩ và những người ốm mới phải thực hiện việc đó.

Hằng ngày ở phòng riêng, chị Ngọc Anh thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo. Tất cả cả vật dụng trong phòng được chị sát khuẩn, thực hiện ăn chín, uống sôi và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. "Chính quyền vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy tâm lý có phần hơi lo lắng nhưng chúng tôi vẫn giữ được sự bình tĩnh, không hoảng loạn. Có thông tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực nghiên cứu chế vaccine phòng bệnh Covid-19. Thời gian tới họ sẽ tiến hành thử nghiệm trên người. Nếu việc này thành công thì quả thực là tin không thể vui hơn với người dân trên khắp thế giới", chị Ngọc Anh nói.

Hầu hết người Hải Dương sinh sống tại các nước châu Âu, Mỹ mà chúng tôi có thông tin rất tin tưởng vào công tác kiếm soát, phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền. Tuy nhiên, tại một số nước châu Á, một bộ phận người Việt Nam, trong đó có cả người Hải Dương lại tỏ ra lo lắng. 

Trao đổi qua điện thoại, anh Vương Thành Long (quê ở xã Minh Tân, huyện Nam Sách) đang lao động tại Tokyo (Nhật Bản) cho biết các loại đồ khô như mì ăn liền, gạo... tại một số siêu thị trở nên khan hiếm trong những ngày gần đây. Khẩu trang, giấy vệ sinh khó mua. Rất nhiều người Việt Nam ở đây còn không dám ra đường.

"Theo tôi, họ đang lo lắng một cách thoái quá. Thực ra chính quyền nước sở tại đã và đang nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh. Người dân Nhật Bản cũng không nôn nóng như người Việt. Tôi vẫn đi siêu thị mua đồ nhưng luôn thực hiện nghiêm những khuyến cáo về phòng chống dịch. Tuy công việc, học tập có những xáo trộn nhất định nhưng những người Việt Nam nơi tôi đang ở vẫn khỏe mạnh bình thường", anh Long nói.

Chị Phương Linh (quê ở TP Hải Dương) đang sinh sống tại tỉnh Chiba (Nhật Bản) thông tin chính quyền nước sở tại thông báo họ đã có phương án cung cấp nước uống, lương thực đến tận nơi ở cho mọi người trong trường hợp có diễn biến phức tạp. Khuyến cáo mọi người không quá lo lắng.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hải Dương ở các vùng dịch nước ngoài hiện ra sao?