Honduras cắt quan hệ với Đài Loan

26/03/2023 09:03

Honduras tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao kéo dài hàng thập kỷ với đảo Đài Loan, công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc".

"Chính phủ Honduras công nhận sự tồn tại của chỉ một Trung Quốc. Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Honduras viết trên Twitter ngày 25.3, cho hay đã thông báo cho đảo Đài Loan về quyết định cắt đứt quan hệ.

"Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc", cơ quan này khẳng định và nhấn mạnh sẽ không có mối quan hệ hay liên hệ chính thức nào với đảo Đài Loan.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro phát biểu tại thủ đô Tegucigalpa ngày 26/8/2022. Ảnh: AFP

Tổng thống Honduras Xiomara Castro phát biểu tại Thủ đô Tegucigalpa ngày 26.8.2022. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Honduras Enrique Reina tuần này đã tới Trung Quốc để bàn về thiết lập quan hệ theo yêu cầu của Tổng thống Xiomara Castro. Ông Reina cho biết nhu cầu kinh tế của đất nước và việc Đài Loan từ chối tăng viện trợ tài chính là nguyên nhân khiến Honduras quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Đài Loan và Bắc Kinh chưa lên tiếng trước thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Honduras.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng nước này hoan nghênh tuyên bố tích cực của Honduras về phát triển mối quan hệ và sẵn sàng thiết lập quan hệ song phương với Tegucigalpa. Trong khi đó, Đài Loan đã triệu hồi đại diện tại quốc gia Trung Mỹ, chỉ trích Tegucigalpa "phớt lờ tình hữu nghị hơn 80 năm". 

Tegucigalpa và chính quyền Đài Loan thiết lập quan hệ từ năm 1941. Với quyết định mới của Honduras, Đài Loan còn quan hệ ngoại giao với 13 quốc gia, vùng lãnh thổ, phần lớn thuộc Trung Mỹ và vùng Caribe.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và hòn đảo không được phép có quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc sử dụng các biện pháp ngoại giao, kinh tế để thuyết phục các đồng minh còn lại của Đài Loan chuyển sang thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Honduras cắt quan hệ với Đài Loan