Giải tán đơn vị cảnh sát hành hung người da màu ở Mỹ

29/01/2023 07:55

Cảnh sát trưởng TP Memphis (bang Tennessee, Mỹ) đã giải tán đơn vị có các sĩ quan đánh chết người da màu Tyre Nichols.


Giải tán đơn vị cảnh sát hành hung người da màu ở Mỹ - Ảnh 1.

Cảnh sát trưởng TP Memphis, bà Cerelyn “CJ” Davis lắng nghe người thân của nạn nhân người da màu - Ảnh: GETTY IMAGES

Cảnh sát trưởng TP Memphis, bà Cerelyn "CJ" Davis cho biết bà đã lắng nghe người thân của nạn nhân người da màu Nichols, các nhà lãnh đạo và các sĩ quan cảnh sát không liên quan trong việc đưa ra quyết định giải tán đơn vị cảnh sát hành hung người dân.

Bà Davis cho hay các sĩ quan trong đơn vị giải tán "đồng ý vô điều kiện" với quyết định này.

Trước đó, ngày 7.1, anh Tyre Nichols, 29 tuổi, bị cảnh sát Memphis chặn lại do vi phạm luật giao thông. Sau đó, anh Nichols đã bị cả 5 cảnh sát hành hung trong 3 phút rồi mất 3 ngày sau đó.

Tối 27.1, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố khắp nước Mỹ sau khi đoạn video về vụ 5 cảnh sát đánh anh Nichols được công bố.

Đoạn phim cho thấy cảnh sát đánh đập dã man Nichols, một nhân viên giao hàng FedEx, trong 3 phút với những lời khó nghe.

5 cảnh sát hành hung anh Nichols cũng là người da màu, sẽ phải đối mặt với án tù 60 năm nếu bị kết tội giết người cấp độ hai.

Ông Rodney Wells, cha dượng của anh Nichols, cho hay gia đình sẽ "tiếp tục đòi công lý" và lưu ý rằng các sĩ quan khác không giúp đỡ Nichols "cũng đáng trách như những người đã xuống tay".

Bà Cerelyn Davis trở thành nữ cảnh sát trưởng đầu tiên trong lịch sử TP Memphis vào năm 2021 và hiện đang được quốc tế chú ý sau vụ 5 cảnh sát đánh đập dã man người da màu Tire Nichols.

Theo báo New York Post, bà Davis đã bị Sở Cảnh sát TP Atlanta (bang Georgia) sa thải vào năm 2008 vì cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra tội phạm tình dục đối với chồng của một trung sĩ cảnh sát Atlanta.

Hai thanh tra cáo buộc bà Davis yêu cầu họ không điều tra Terrill Marion Crane, người đã kết hôn với nữ trung sĩ Tonya Craine, sau khi cảnh sát có được những bức ảnh Terrill dính líu với các cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên.

Terrill sau đó bị truy tố hành vi khiêu dâm trẻ em và đã nhận tội vào năm 2009. Cảnh sát Atlanta khi đó không có hành động gì trong vụ án và cuộc điều tra của thành phố đã chỉ ra nguyên nhân là do bà Davis.

Bà Davis bị giáng chức từ thiếu tá xuống trung úy trước khi bị sa thải khỏi lực lượng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải tán đơn vị cảnh sát hành hung người da màu ở Mỹ