Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa và vỡ nợ

30/09/2021 09:45

Chính phủ Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa và vỡ nợ nếu đảng Dân chủ và Cộng hòa không đạt được thỏa thuận ngân sách trước ngày mai (1.10), trong bối cảnh Quốc hội phải giải quyết song song nhiều chủ đề.

Trọng trách trên vai các nghị sĩ là rất lớn khi phải phê duyệt ngân sách cho chính phủ Mỹ và nâng trần nợ công. Năm tài chính của chính phủ Mỹ sẽ kết thúc vào nửa đêm ngày 30.9 (theo giờ Mỹ) và Quốc hội phải thông qua ngân sách cho năm sau trước hạn này để tránh việc phải đóng cửa chính phủ.

Ảnh minh họa: Reuters

(Ảnh minh họa)

Chính phủ Mỹ đã nhiều lần đóng cửa. Tuy nhiên, nếu Quốc hội không thông qua ngân sách mới trước thời hạn chót, thì đây sẽ là lần đầu tiên chính phủ phải ngừng hoạt động trong lúc đang ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch. Điều này dẫn đến việc nhiều cơ quan liên bang sẽ không có chi phí để tiếp tục hoạt động, khiến một số nhân viên liên bang phải nghỉ không lương. Tuy nhiên, ngày 28/9, Thượng viện Mỹ đã chặn một dự luật chi tiêu khẩn cấp do các hạ nghị sĩ của Đảng Dân chủ đề xuất nhằm cho phép các cơ quan liên bang của Mỹ duy trì hoạt động đến ngày 3.12. Tới nay, thời gian cho một cuộc bỏ phiếu mới vẫn chưa được ấn định.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo chính phủ sẽ hết khả năng thanh toán các khoản chi vào tháng 10 và yêu cầu Quốc hội nâng trần nợ công để vay thêm tiền. Trong một dấu hiệu cho thấy thách thức là rất lớn, Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ đã hủy chuyến đi dự kiến tới Chicago để đàm phán với các nghị sĩ chủ chốt. Được đánh giá là người có năng lực hòa giải, ông Joe Biden hi vọng có thể phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán về ngân sách.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa và vỡ nợ