Cảnh hoang tàn sau trận động đất khiến hơn 4.300 người chết

07/02/2023 13:18

Những căn nhà đổ sập, mảnh vỡ vương vãi khắp nơi, nhiều người bị mắc kẹt dưới đất đá sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Lực lượng cứu hộ di chuyển một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát ở TP Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6.2

Trận động đất 7,4 độ xảy ra vào rạng sáng 6.2 tại quận Pazarcik, gần TP Kahramanmaras thuộc tỉnh cùng tên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra tại khu vực này trong gần một thế kỷ qua.

Sự việc cũng làm rung chuyển các quốc gia lân cận như Syria, Cyprus, Lebanon, trong đó Syria hứng chịu hậu quả đặc biệt nặng nề.

Một khu căn hộ TP Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đã triển khai các đội cứu hộ, phi cơ đến khu vực quanh TP Kahramanmaras, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ trong các nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn.

Khu dân cư ở tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố quốc tang 7 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân. AFAD cho biết ít nhất 2.921 người chết trong trận động đất, nước láng giềng Syria ghi nhận 1.444 trường hợp thiệt mạng. Tổng số nạn nhân tử vong ở hai nước là hơn 4.300 người.

Con số thương vong có thể tiếp tục tăng cao, do nhiều người còn kẹt dưới đống đổ nát. Thời tiết lạnh và ẩm ướt đã cản trở nỗ lực cứu hộ.

Tòa nhà bị nghiêng bên cạnh đống đổ nát ở TP Kahramanmaras, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi trải qua thảm họa như thế. Chúng tôi nghĩ đó là ngày tận thế rồi", Melisa Salman, phóng viên 23 tuổi ở TP Kahramanmarascho biết.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát ở tỉnh Aleppo, Syria

Trước thảm kịch, các tòa nhà ở Aleppo đã thường bị sập do cơ sở hạ tầng xuống cấp vì thiếu sự giám sát trong thời chiến. Giới chức đã cắt nguồn cung điện và khí đốt trên toàn khu vực để đề phòng, đồng thời đóng cửa trường học trong hai tuần.

Khu dân cư bị tàn phá do động đất ở làng Besnia, tỉnh Idlib, tây bắc Syria

Hơn một thập kỷ xung đột và nhiều năm cấm vận kinh tế đã tàn phá nền kinh tế Syria cũng như khả năng ứng phó thảm họa quy mô lớn của nước này. Các đồng minh chính của chính phủ Syria là Iran và Nga bày tỏ sẵn sàng gửi viện trợ, bên cạnh một số quốc gia Vùng Vịnh đã khôi phục quan hệ với Damascus, trong đó có Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain.

"Syria kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và các nhóm nhân đạo khác hỗ trợ", Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố ngày 6.2.

Người dân tìm kiếm nạn nhân tại làng Besnia, tỉnh Idlib, tây bắc Syria, ngày 6.2

Bé gái bị thương được nhóm người hỗ trợ đưa ra khỏi một tòa nhà bị hư hại nặng ở Jandaris, tỉnh Idlib, tây bắc Syria ngày 6.2

Người đứng đầu Trung tâm Động đất quốc gia Syria, Raed Ahmed, gọi đây là "trận động đất lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử của trung tâm". Hơn 12.000 người bị thương ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Syria cho biết ít nhất 3.411 người bị thương

Theo VnExpress

>>> Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Không có người cứu các nạn nhân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh hoang tàn sau trận động đất khiến hơn 4.300 người chết