Biểu tình khắp nước Mỹ sau vụ 5 cảnh sát đánh chết người

29/01/2023 05:44

​Biểu tình bùng phát tại loạt thành phố Mỹ sau khi cảnh sát nước này công bố video 5 cảnh sát đánh chết thanh niên Tyre Nichols.

Ít nhất 11 thành phố trên khắp nước Mỹ đã chứng kiến các cuộc biểu tình sau khi Sở Cảnh sát TP Memphis, bang Tennessee, công bố video 5 sĩ quan đánh chết thanh niên da màu Tyre Nichols hôm 7.1.

Vài giờ sau khi video được công bố, đám đông biểu tình bắt đầu đổ xuống đường phố Memphis, tràn lên cây cầu nối bang Tennessee với Arkansas. Họ hô vang khẩu hiệu "không có công lý, không có hòa bình" và "đòi công lý cho Tyre", khiến cây cầu bị đóng cửa trong khoảng ba giờ, trước khi đám đông giải tán trong hòa bình.

Nhóm người biểu tình cũng tập trung ở Atlanta, bang Georgia, và TP New York, bang New York, trong đó một số người quá khích dường như đã bị cảnh sát bắt.

Người biểu tình đòi công lý cho Tyre Nichols ở New York, Mỹ, hôm 27.1. Ảnh: AFP

Tại Chicago, bang Illinois, nhiều người biểu tình đã tập trung trước sở cảnh sát thành phố để bày tỏ bất bình trước cái chết của Nichols cũng như kêu gọi chú ý tới trường hợp của Anthony Alvarez, người bị cảnh sát Chicago bắn chết năm 2021.

Đám đông biểu tình liên tục hô vang và giơ các khẩu hiệu "Công lý cho Tyre Nichols" và "Chấm dứt bạo lực cảnh sát".

Các nhà hoạt động đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình tiếp theo ở Memphis và nhiều thành phố lớn khác tại Mỹ, trong đó có New York, Washington, Philadelphia, Chicago, Detroit, Boston và Portland.

Gia đình của Nichols cũng như giới chức Mỹ đã kêu gọi người biểu tình không có hành động bạo lực.

"Tôi hy vọng người tham gia biểu tình hãy ôn hòa. Nếu các bạn tới đây vì tôi và Tyre Nichols, các bạn hãy biểu tình thật ôn hòa", RowVaughn Wells, mẹ của Nichols, nói.

Cảnh sát TP Memphis hôm 27.1 công bố video cho thấy 5 sĩ quan tìm cách bắt Nichols, 29 tuổi, cố hạ gục anh này bằng súng điện. Khi nam thanh niên bỏ chạy, nhóm cảnh sát đã đuổi theo. Nichols sau đó liên tục khóc gọi mẹ và rên rỉ khi nhóm cảnh sát đấm đá và dùng dùi cui đánh anh này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu điều tra nhanh chóng, đầy đủ và minh bạch về sự việc, đồng thời kêu gọi người dân biểu tình ôn hòa. Nhà Trắng cho biết đã thông báo cho thị trưởng của hơn 10 thành phố về biện pháp hỗ trợ của chính quyền liên bang trong trường hợp xảy ra biểu tình.

Sự việc của Nichols gợi lại trường hợp của người đàn ông da màu George Floyd, bị cảnh sát ghì chết năm 2020. Cái chết của Floyd sau đó thổi bùng các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ và lan sang cả các quốc gia khác trên thế giới.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tình khắp nước Mỹ sau vụ 5 cảnh sát đánh chết người