Làm chủ thời gian để cân bằng cuộc sống

26/09/2021 08:44

Chuyên gia quản lý thời gian Dirk Zeller chỉ ra phương pháp giúp độc giả hệ thống thứ tự ưu tiên trong công việc hàng ngày và giành lại quyền kiểm soát thời gian.


Sách Quản lý thời gian của tác giả Dirk Zeller. Ảnh: T.H.

Một ngày, mỗi người chỉ có 24 giờ, nhưng có người làm việc hiệu quả, có người lại gặp trắc trở, phải chạy đua với thời gian mà vẫn chưa hoàn thành xong những công việc đã lên kế hoạch. Vấn đề nằm ở cách quản lý, sắp xếp thời gian trong ngày.

Nếu dành quá nhiều thời gian cho công việc, chúng ta sẽ thiếu thời gian chăm sóc gia đình. Cuốn sách Quản lý thời gian của Dirk Zeller đề cập việc sử dụng thời gian trong ngày sao cho hiệu quả hơn để tạo nên những thành quả tại văn phòng cũng như cuộc sống bên gia đình.

Dirk Zeller là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý thời gian, huấn luyện viên, nhà bất động sản và tác giả của 10 cuốn sách lọt top bán chạy nhất trong ngành về các lĩnh vực liên quan làm chủ cuộc sống.

Đối với ông, khả năng quản lý thời gian là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự thành công hoặc thất bại. Việc dành nhiều thời gian hơn các đối thủ có thể giúp ta đạt được lợi thế cạnh tranh.

Để có được cách sắp xếp thời gian hợp lý, điều đầu tiên mỗi người phải làm đó là nhìn nhận lại những hành vi gây lãng phí thời gian của mình. Dirk Zeller giúp độc giả chỉ ra 6 việc làm đang “cướp” đi quỹ thời gian quý báu trong ngày của bạn.

Thứ nhất, đó là việc chúng ta đang dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ và chuẩn bị cho một công việc nào đó trước khi thực hiện nó. Vì thế, nghĩ bớt đi, thực hiện nhiều hơn sẽ là cách làm đúng đắn, mang lại trái ngọt trong công việc và cuộc sống.

Thứ hai, không ít người có thói quen ôm đồm nhiều việc cùng một lúc, cứ cho là mình có khả năng hoàn thành suôn sẻ mọi việc. Nhưng đến lúc nhìn lại, việc nọ chất chồng việc kia, rút cuộc, chưa giải quyết xong công việc nào cả. Ôm nhiều việc là một hành động rất thiếu hiệu quả, khiến não bộ mất thời gian liên tục để chuyển sang một kỹ năng khác và trải nghiệm trí nhớ khác.

Tiếp theo, đó là làm việc mà không có giờ giải lao, hay nói cách khác là “vùi đầu vào công việc” mà quên đi bộ não cũng cần được nghỉ ngơi giữa giờ. Dirk Zeller nhắc nhở chúng ta nên áp dụng giải lao thường xuyên, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Lỗi thứ tư mà con người thường mắc đó là quá cầu toàn, mong chờ sự hoàn hảo từ bản thân hoặc người khác. Điều này cũng gây lãng phí thời gian cho những việc cần làm khác.

Lo lắng, chờ đợi và dành thời gian cho những người có suy nghĩ tiêu cực là hai hành vi cuối cùng đang “cướp” đi thời gian trong ngày của con người. Ai cũng sẽ có những mối quan hệ riêng. An ủi, động viên nhau là điều nên làm.

Tuy nhiên, nếu mất quá nhiều thời gian để trò chuyện và mong muốn họ có lối suy nghĩ tích cực hơn, đến lúc quay lại thì chính chúng ta mới là người đang mất thời gian cho những công việc thiết thực của bản thân.

Dirk Zeller cho rằng càng giảm tác động của họ trong cuộc sống của chúng ta thì ta sẽ càng hạnh phúc và làm việc năng suất hơn. Động viên nhau cùng cố gắng bằng lời lẽ ngắn gọn sẽ là cách làm thông minh nhất.

Để có được hiệu quả trong công việc, hạnh phúc bên gia đình, mỗi người cần nhìn lại cách sắp xếp thời gian của mình. Loại bỏ những việc làm gây mất thời gian, tâm trí là cách hữu hiệu để quản lý cuộc sống một cách văn minh, khoa học nhất.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm chủ thời gian để cân bằng cuộc sống