Khai trương vở chèo mới “Duyên nợ cùng chèo”

21/03/2022 14:42

Ngày 21.3, Nhà hát Chèo Hải Dương tổ chức khai trương vở chèo mới “Duyên nợ cùng chèo” của tác giả Trần Đình Ngôn.

Lễ khai trương vở chèo “Duyên nợ cùng chèo” viết về Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thị Lan

“Duyên nợ cùng chèo”, tác phẩm viết về cụ Trịnh Thị Lan, một trong năm nghệ sĩ chèo Việt Nam được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt 1 năm 1984, là ấp ủ của các thế hệ lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, của Nhà hát Chèo và người hâm mộ bộ môn nghệ thuật này.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thị Lan sinh năm 1888, mất năm 1971, quê ở thôn Kinh Nguyên, xã Thạch Lỗi (Cẩm Giàng). Cụ có tài năng nghệ thuật nổi trội, xuất sắc, cả cuộc đời cống hiến cho nền sân khấu nước nhà và có công lao khôi phục vốn chèo cổ, đồng thời đóng góp lớn cho việc hiện đại hoá bộ môn nghệ thuật này ở thế kỷ XX. Có thể nói, Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thị Lan đã làm rạng danh cho nền sân khấu nước nhà, có công lớn đưa chiếng chèo xứ Đông vang xa. Cụ được Bác Hồ trực tiếp trao tặng huân chương.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thị Lan cũng đã được đặt tên cho một con đường tại Hải Dương.

“Duyên nợ cùng chèo” là một vở chèo khó, đầy tính xung đột, tính kịch ít, đòi hỏi các nghệ sĩ phải cố gắng hết sức về kỹ thuật biểu diễn, kỹ thuật hát, múa. Đây là một trong hai tác phẩm được Nhà hát Chèo Hải Dương dàn dựng và mang đi biểu diễn trong năm nay.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai trương vở chèo mới “Duyên nợ cùng chèo”