Sự kiện nổi bật ngày 4.5

04/05/2022 22:15

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII... là một trong những sự kiện nổi bật ngày 4.5.

TRONG NƯỚC


Sáng 4.5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, để chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã sớm thành lập các ban chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết, xây dựng các báo cáo, đề án về những nội dung nêu trên để báo cáo Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến và trình Trung ương xem xét, quyết định. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã nghiêm túc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị để xây dựng các báo cáo trình Hội nghị Trung ương lần này. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN.


Ngày 4.5, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN (ARMAC) tổ chức Hội nghị tham vấn quốc gia về Nâng cao hiệu quả chương trình hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại các quốc gia thành viên ASEAN, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên ASEAN bị ảnh hưởng nặng nề bởi bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại. Điều này không chỉ gây ra hiểm họa đối với cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong ảnh: Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN.


Chiều 4.5, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Lễ khai trương Trang thông tin của TTXVN về Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Trang tin chuyên biệt về SEA Games 31 tại địa chỉ: http://seagames.vnanet.vn”, với hai ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, được thiết kế theo mô hình hội tụ, liên thông với hệ thống tác nghiệp đa phương tiện và hệ quản trị nội dung của TTXVN, đồng thời liên kết nội dung với trang thông tin của Ban tổ chức SEA Games 31 để cập nhật nhanh, chính xác các thông tin về Đại hội. Trong ảnh: Các đại biểu ấn nút khai trương trang thông tin. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN.


Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 4.5 đến 13.5, các thí sinh trên cả nước đăng ký trực tuyến tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 trên hệ thống quản lý thi tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Một điểm mới khác của năm nay là thí sinh sẽ chỉ đăng ký dự thi tốt nghiệp, không đăng ký xét tuyển đại học trước kỳ thi như mọi năm. Việc đăng ký xét tuyển vào đại học theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ diễn ra sau khi có điểm thi. Mỗi thí sinh sẽ được cấp mã số tài khoản để đăng ký dự thi, thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định để được cấp mã số tài khoản và thực hiện đăng ký trực tuyến. Trong ảnh: Hướng dẫn đăng ký dự thi cho học sinh tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt khoảng 31,8 tỷ USD, tăng 7% so với 4 tháng đầu năm 2021; trong đó xuất khẩu đạt khoảng 17,9 tỷ USD, tăng 15,6%; nhập khẩu khoảng 13,9 tỷ USD, giảm 2,3%. Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt gần 4 tỷ USD, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong ảnh: Sơ chế thanh long xuất khẩu tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí - TTXVN.


Ngày 4.5, một vụ va chạm nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe khách đã xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), khiến một người tử vong, một người bị thương nặng. Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đoạn đường sắt giao cắt với đường dân sinh, không có rào chắn nhưng đã được lắp đặt hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm. Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TTXVN.


Ngày 4.5, trong lúc tuần tra, kiểm soát biên giới tại khu vực xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự, lực lượng Biên phòng Đồn biên phòng Cầu Muống phối hợp cùng Đội Đặc nhiệm (Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp) và Đội Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh Đồng Tháp) đã phát hiện liên tiếp 2 vụ buôn lậu, thu giữ tổng cộng 7.250 gói thuốc lá ngoại nhãn hiệu Jet, Hero, Nelson. Trong ảnh: Số thuốc lá ngoại nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Nhựt An - TTXVN.

TRONG TỈNH


Chiều 4.5, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đến công tác tại cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh từ ngày 1.5.2022 để đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023; UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định điều động đồng chí Trần Quang Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến công tác tại Sở Y tế và được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc sở, thời hạn 5 năm từ ngày 5.5.2022. Trong ảnh: Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu trao quyết định, tặng hoa chúc mừng đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa. Ảnh: Hoàng Biên

QUỐC TẾ


Chiều 4.5, tại thủ đô Phnom Penh, đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Campuchia (MB Campuchia) và Công ty Viettel Campuchia (Metfone) ký hợp đồng về gói tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2022, với hạn mức lên đến 100 triệu USD nhằm nâng cấp mạng lưới dịch vụ viễn thông và phát triển hoạt động kinh doanh của Metfone tại thị trường đất nước Chùa tháp. Metfone và MB Campuchia được đánh giá là những doanh nghiệp Việt tiên phong đầu tư và kinh doanh tại Campuchia từ hơn 10 năm qua. Trong ảnh: Đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Campuchia (MB Campuchia) và Công ty Viettel Campuchia (Metfone) ký hợp đồng về gói tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2022. Ảnh: Trần Long - TTXVN.


Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân sự của nước này cho biết sáng 4.5, Triều Tiên đã phóng một vật thể dường như là tên lửa đạn đạo từ sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng, hướng ra vùng biển phía Đông của nước này. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng đánh giá vật thể mà Triều Tiên vừa phóng "dường như là một tên lửa đạn đạo" và đã rơi xuống biển. Vụ phóng nói trên diễn ra chỉ vài ngày trước thềm lễ nhậm chức Tổng thống mới của Hàn Quốc - ông Yoon Suk-yeol, người luôn khẳng định chính quyền của ông sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng. Trong ảnh (tư liệu): Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/TTXVN.


Ngày 4.5, Ukraine tiếp tục phối hợp với Liên hợp quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiến hành sơ tán người dân tại thành phố Mariupol, miền Nam nước này. Ông Pavlo Kyrylenko xác nhận một đoàn xe đã rời thành phố Mariupol và đang trên đường tới thành phố Zaporizhzhia. Trước đó một ngày, Liên hợp quốc thông báo 101 dân thường đã được sơ tán khỏi những đường hầm của nhà máy Azovstal, nhóm này gồm “phụ nữ, nam giới, trẻ em và người cao tuổi”. Trong ảnh: Người dân di chuyển ra khỏi thành phố cảng Mariupol, Ukraine. Ảnh: THX/TTXVN.

(0) Bình luận
Sự kiện nổi bật ngày 4.5