Một kỳ SEA Games không thành công của bóng bàn Việt Nam

20/05/2022 09:35

Đã từng đạt được những thành tích nổi bật tại SEA Games 30 nhưng tại kỳ SEA Games lần này, thành tích của các tay vợt của tuyển bóng bàn Việt Nam không đạt được như kỳ vọng.


Leong Chee Feng (trái) thắng cả hai tay vợt chủ lực của Việt Nam là Đức Tuân và Anh Tú tại nội dung đồng đội nam

SEA Games 31 đã bước đến ngày thi đấu cuối cùng. Các tay vợt chủ nhà đã trải qua các nội dung: đồng đội nam, đồng đội nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ và đang thi đấu đơn nam, đơn nữ song không để lại nhiều dấu ấn. Có thể khẳng định, đây là một kỳ SEA Games thất bại của tuyển bóng bàn Việt Nam.

Được thi đấu trên sân nhà và ngay tại Hải Dương - nơi được coi là cái nôi của bóng bàn Việt Nam, trước giải đấu, các tay vợt chủ nhà được người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng. Thậm chí có người đã mạnh dạn nhận định, tuyển Việt Nam sẽ giành ít nhất 2 huy chương vàng đôi nam-nữ và đôi nam. Trong đó, huy chương vàng đôi nam sẽ là sự trở lại của cặp đôi đương kim vô địch SEA Games 30, cây vợt số 1 Việt Nam ở thời điểm hiện tại Nguyễn Anh Tú và vận động viên Hải Dương Đoàn Bá Tuấn Anh.

Ở các nội dung nữ, với sự góp mặt của Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Nguyễn Thị Nga, Bùi Ngọc Lan... những tay vợt rất thành công tại Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm trước, các nội dung nữ cũng được đặt nhiều hy vọng.

Bước vào giải đấu với loạt trận nội dung đồng đội nữ, các tay vợt chủ nhà gồm: Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Bùi Ngọc Lan thất bại trước các cô gái đến từ Thái Lan với tỷ số 0-3. Trong khi đó, các tay vợt nam gồm: Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đức Tuân, Đinh Anh Hoàng đã có chiến thắng mở màn trước các tay vợt Thái Lan cũng với tỷ số 3-0. Ở nội dung này, các tay vợt nam của Việt Nam tiếp tục vượt qua đối thủ yếu là Campuchia với tỷ số cách biệt 3-0, trong khi các cô gái của chúng ta cũng giành chiến thắng trước các tay vợt của Philippines với tỷ số 3-0. Bước vào vòng trong nội dung đồng đội nữ, các cô gái Việt Nam bắt đầu gặp các đối thủ khó chơi, song đã vượt qua Zeng Jian, Zhou Jingyi, Woong Xin Ru của Singapore với tỷ số 3-1. Tuy vậy, các tay vợt nam của chúng ta đã phải dừng bước trước các tay vợt của Malaysia với tỷ số 1-3. Sau một ngày thi đấu, đến ngày 14.5, các tay vợt nữ Việt Nam dừng bước ở bán kết nội dung đồng đội nữ sau khi để thua Singapore với tỷ số 1-3 và đứng thứ ba nội dung này cùng Malaysia. Cũng ở bán kết, các tay vợt nam Việt Nam dừng bước khi bị Malaysia vượt qua với tỷ số 3-1.

Bước vào nội dung đôi nam, các tay vợt Việt Nam nhận được kỳ vọng lớn khi có sự xuất hiện của đôi đương kim vô địch SEA Games 30 Nguyễn Anh Tú và Đoàn Bá Tuấn Anh. Đối với Đoàn Bá Tuấn Anh, đây là nội dung thi đấu đầu tiên của anh sau khi không góp mặt ở các nội dung đồng đội nam và đôi nam-nữ. Ở cặp đôi nam còn lại, Lê Đình Đức - Đinh Anh Hoàng ra quân chật vật khi giành chiến thắng sát sao 3-2 trước đôi Chee Feng - Wann Sing của Malaysia và gây thất vọng lớn khi chịu thua chung cuộc với tỷ số 1-3 trước cặp Pang Yew En Koen - John Chua Shao Han của Singapore.

Sau khi vượt qua vòng bảng để lọt vào tứ kết, cặp vận động viên Việt Nam đương kim vô địch đôi nam SEA Games 30 thi đấu mờ nhạt, thất bại trước lối đánh kiên cường của đối thủ Choong Javen-Wong Qi Shen đến từ Malaysia 1-3 và bị loại.

Trong nội dung đôi nữ, tình hình cũng không được cải thiện khi cặp đôi Nguyễn Thị Nga-Trần Mai Ngọc thất bại 0-3 trước cặp đôi Suthasini-Orawan của Thái Lan trong trận bán kết.

Nguyễn Thị Nga (áo vàng) chỉ thắng được 1 trong 3 trận vòng bảng nội dung đơn nữ và không còn cơ hội đi tiếp

Tương tự như vậy, ở tứ kết nội dung đôi nam-nữ, 2 tay vợt người Hải Dương Nguyễn Đức Tuân-Bùi Ngọc Lan đã phải dừng bước khi không thể vượt qua Phakpoom-Orawan của Thái Lan.

Hầu hết các trận đấu bóng bàn SEA Games 31 đều chật kín khán giả, kể cả khi không có tuyển Việt Nam thi đấu. "Thể thao không nói trước được điều gì. Hôm nay thăng hoa nhưng ngày mai có thể thất bại. Tuy nhiên nếu có được một tấm huy chương vàng thì sẽ trọn vẹn hơn", ông Nguyễn Quốc Ân ở TP Hải Dương nói.

Không nói nhiều về chuyên môn và không đưa ra nhận định về cơ hội giành huy chương của đội tuyển trong ngày thi đấu cuối cùng, ông Lê Huy, huấn luyện viên tuyển bóng bàn Việt Nam cho biết bước vào mùa giải này, các đội tuyển nam-nữ của chủ nhà chịu thiệt thòi so với các đối thủ trực tiếp gồm Thái Lan, Malaysia và Singapore. Qua 2 năm dịch bệnh, các đội tuyển Việt Nam không được thi đấu hoặc tập huấn ở nước ngoài nên khả năng cọ xát, va chạm không có. Trong khi đó, Malaysia có 2 năm ăn tập ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Singapore và Thái Lan có nhiều tour du đấu, tập huấn ở châu Âu. Ban huấn luyện không gây bất cứ sức ép cho các vận động viên và luôn động viên họ cố gắng giành kết quả tốt nhất ở ngày thi đấu còn lại.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một kỳ SEA Games không thành công của bóng bàn Việt Nam