Vì sao bóng đá có thuật ngữ hat-trick?

22/10/2021 18:15

Hat-trick xuất hiện từ thế kỷ 19 ở môn cricket, nhưng được sử dụng rộng rãi nhất trong môn bóng đá - nơi Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đang là những kỷ lục gia.

Theo từ điển tiếng Anh Oxford, hat-trick được sử dụng lần đầu năm 1858 khi vận động viên cricket Anh Stephenson ghi điểm trong ba lần giao bóng liên tiếp. Stephenson sau đó được thưởng chiếc mũ chứa đầy tiền quyên góp từ người hâm mộ. Hat trong Hat-trick là để chỉ chiếc mũ này.

Cũng có người lý giải Hat trong hat-trick dùng để chỉ việc tập luyện bằng mũ của các ảo thuật gia – những người thường lấy ra các vật phẩm không ngờ tới trong chiếc mũ bí ẩn.

Ronaldo dẫn đầu danh sách những cầu thủ ghi nhiều hat-trick nhất lịch sử bóng đá. Ảnh: Sun

Một cú hat-trick hoàn hảo trong bóng đá là ba bàn thắng được ghi từ chân phải, chân trái và đánh đầu.

Ở Ngoại hạng Anh, Sergio Aguero giữ kỷ lục 12 hat-trick, còn Alan Shearer giữ kỷ lục lập 5 hat-trick trong một mùa 1995-1996. Lionel Messi thì giữ kỷ lục 36 hat-trick La Liga, hơn người thứ hai Cristiano Ronaldo 2 hat-trick. Messi và Ronaldo cùng giữ kỷ lục lập 8 hat-trick ở Champions League. Đây cũng là hai cầu thủ có nhiều hat-trick nhất lịch sử. Ronaldo sở hữu 58 hat-trick, còn Messi có 53.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao bóng đá có thuật ngữ hat-trick?