Tương lai nào cho Man United?

07/03/2022 11:32

Cristiano Ronaldo bị coi là vấn đề của Man United, nhưng khi không có CR7, Quỷ đỏ cũng không khá hơn, thậm chí chỉ như đội bóng hạng trung trước Man City.

Kể từ khi trở lại Old Trafford, Ronaldo nghiễm nhiên trở thành tâm điểm chú ý của Man United. Theo thời gian, siêu sao người Bồ Đào Nha dần bị biến thành tấm khiên che chắn cho những điều tồi tệ của CLB. Nếu Quỷ đỏ tồn tại 99 vấn đề, Ronaldo chỉ là một trong số ấy.

Man United đã thảm bại trước Man City - một trận thua toàn diện cho thấy thầy trò Ralf Rangnick đang ở đâu trên bình diện Ngoại hạng Anh, chỉ dừng ở đây chứ chưa cần đề cập đến phạm vi rộng lớn hơn là châu Âu. 

Vậy MU còn có vấn đề nào khác ngoài Ronaldo? Tất tần tật, từ các cầu thủ, đội ngũ huấn luyện viên, hệ thống ban lãnh đạo và đặc biệt là chính sách chuyển nhượng. Tất cả đều ẩn nấp sau những chỉ trích dữ dội nhằm vào Ronaldo. Chỉ đến khi bóng lăn trên sân, toàn bộ vấn đề của Man United mới bị bóc trần.

Tương lai nào cho MU sau những gì đã trình diễn trước Man City? Sẽ là chủ quan nếu phán xét tương lai của cả đội bóng chỉ sau một thất bại, nhưng thành thực mà nói, Quỷ đỏ vẫn đang trượt dài và chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đội bóng dần cải thiện để có thể sòng phẳng cạnh tranh các danh hiệu trong tương lai gần. Đó là sự thật phũ phàng cần phải thừa nhận. Sau ngót 10 năm kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Man United vẫn là một mớ hỗn độn.

Mọi thứ của Man United, từ hàng thủ, tiền vệ, tiền đạo đến tinh thần, không yếu tố nào của Quỷ đỏ vận hành như một CLB hàng đầu. Trong suốt hiệp 2 trước Man City, MU thậm chí không tung ra nổi cú sút nào, cầm bóng chỉ vỏn vẹn hơn 21% và tỏ ra bất lực toàn tập. Thừa nhận rằng Man xanh mạnh, nhưng Quỷ đỏ cũng quá yếu để có thể gây ra sát thương cho đối thủ.

MU đang bị Man City bỏ cách quá xa về trình độ
MU đang bị Man City bỏ cách quá xa về trình độ

Sẽ là ngờ nghệch nếu nghĩ rằng bình minh đã le lói tại Old Trafford sau trận hòa 1-1 với Atletico tại Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đại diện La Liga thực tế đã kém may mắn trong trận đấu ấy, và bàn gỡ hòa của Anthony Elanga cũng đến từ cú trượt chân của hậu vệ chủ nhà. Tại Etihad đêm qua, Elanga ở một vị trí tương tự nhưng anh lại có pha đỡ bước một tệ hại, tạo điều kiện để Joao Cancelo cắt bóng đơn giản. 

Nếu tận dụng tốt hơn, Man City có thể đã nã 6 bàn vào lưới Man United như những gì họ từng làm ở Old Trafford năm 2011. Rõ ràng, khoảng cách về trình độ giữa hai CLB ngày càng lớn. Từ đây, người hâm mộ nên nhận ra một điều rằng MU không thua vì Ronaldo, cũng như đội bóng không còn thắng vì CR7. Ronaldo có thể thi đấu vào đêm qua, và Man City vẫn sẽ giành chiến thắng, thậm chí có thể với cùng tỷ số. 

Đây mới là trận thứ 3 MU nhận thất bại dưới thời HLV tạm quyền Rangnick. Dù vậy, con số này không phản ánh đúng toàn bộ câu chuyện. Nếu là một đội bóng hàng đầu, Quỷ đỏ cần thắng hầu hết các trận đấu. Đối với những CLB tầm cỡ, hòa cũng chẳng khác gì thua trừ khi họ chạm trán với địch thủ đồng cân đồng lạng. Vì vậy, có thể nói Rangnick đã không chính thức thua trước Newcastle, Aston Villa, Burnley, Southampton và Watford - những trận cầu mà với tầm vóc của mình, Quỷ đỏ không được phép thua. Thất bại tại Etihad đã xác nhận rõ ràng vị thế của Man United.

Tương lai mù mịt đang chờ đón MU
Tương lai mù mịt đang chờ đón MU

Man United hiện tại có gì? Một Harry Maguire không biết phòng ngự dù là trung vệ, thậm chí cầu thủ này còn mang băng thủ quân. Victor Lindelof - bạn đồng hành với Maguire ở trung tâm hàng thủ - cũng không khá hơn. Ở hai cánh, Aaron Wan-Bissaka theo thời gian chứng minh anh chỉ hợp thi đấu trong những CLB như Crystal Palace, còn Luke Shaw hay Alex Telles trận hay trận dở.

Dịch lên hàng tiền vệ, Scott McTominay dành tình yêu vô bờ bến cho Man United song chừng đó thôi liệu đã đủ? Fred và Paul Pogba thường xuyên mang đến những cảm xúc trái chiều, thăng hoa thì khỏi nói nhưng nếu dở thì chẳng thua ai. Bruno Fernandes là ngôi sao hiếm hoi của Man United song đáng tiếc mình anh không thể vực dậy cả một tập thể. Trong quá khứ, MU nổi tiếng với việc nhào nặn ra các học viên xuất chúng, nhưng giờ đây họ đã thất bại. Marcus Rashford đang thụt lùi, Mason Greenwood đối diện cuộc sống sau song sắt trong khi Elanga cũng quá tầm thường.

Phát biểu trước trận đấu với Man City, Rangnick cho biết Man United không thể mắc thêm sai lầm trên thị trường chuyển nhượng. Suốt nhiều năm qua, Quỷ đỏ đã ném không ít tiền qua cửa sổ, từ Alexis Sanchez, Romelu Lukaku, Harry Maguire cho đến Donny van de Beek. Việc mua sắm thiếu hiệu quả khiến MU cứ mãi giậm chân tại chỗ trong khi trông sang bên, những đối thủ của họ như Man City, Liverpool, Chelsea hay thậm chí Arsenal ngày càng thăng tiến.

Man United cần một cuộc cách mạng triệt để nhằm xây dựng lại CLB. Câu chuyện này đã trở thành đề tài được thảo luận ra rả suốt nhiều năm qua nhưng cho đến nay vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Và sẽ không bất ngờ gì nếu trong vài năm nữa, phòng truyền thống của Man United vẫn chỉ là những chiếc cúp từ ánh hào quang xưa.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tương lai nào cho Man United?