Số phận của Liverpool quyết định trong 2 tháng định mệnh

08/02/2023 05:45

Liverpool đã khởi đầu tháng 2 bằng trận thua thảm trước Wolves và lún sâu vào khủng hoảng. Nhưng nếu thầy trò Juergen Klopp kịp thời lột xác trong 2 tháng tới, mùa giải này sẽ không tệ như tưởng tượng.

Cùng thời điểm này mùa trước, Liverpool là 1 trong những đội bóng mạnh nhất thế giới và ôm tham vọng "ăn 4". Thế nên bất kể mùa giải hiện tại kết thúc thế nào, đó vẫn là sự đi xuống thê thảm của The Reds.

Dẫu sao thì nhìn theo hướng tích cực, lịch thi đấu của Liverpool đã dễ thở hơn rất nhiều sau khi bị loại khỏi 2 cúp quốc nội. Giờ đây, họ chỉ phải tập trung cho mục tiêu Top 4 Premier League và Champions League.

Vô địch Champions League rất khó, nhưng so với việc lọt vào Top 4 Premier League mùa này, khó khăn chắc cũng tương đương. Đối thủ của Liverpool tại vòng 1/8 là nhà ĐKVĐ Real Madrid - kẻ đã đánh bại chính họ ở trận chung kết năm ngoái. Nếu vượt qua được Real thì vẫn sẽ có một hàng dài "ngáo ộp" đợi Liverpool trên đướng tới cúp bạc.

Khó như vậy nhưng Liverpool vẫn phải cố. Chỉ có tiến sâu tại cúp châu Âu thì danh dự của họ mới được vớt vát phần nào trong mùa này. Có đứng thứ 10 tại Ngoại hạng Anh mà vô địch Champions League thì vẫn đủ sức thu hút những mục tiêu như Jude Bellingham.

Liverpool khó lòng đánh bại Real với phong độ hiện tại

Liverpool khó lòng đánh bại Real với phong độ hiện tại

Trận lượt đi tại Anfield sẽ diễn ra vào 19.2, còn trận lượt về tại Madrid thì tận 16.3. Với việc 2 trận đấu cách nhau gần 1 tháng, Liverpool có đủ thời gian để tính toán hợp lý nhân sự.

Nhưng trong kịch bản xấu nhất là Liverpool thua Real, người hâm mộ đội bóng cũng phải cố nhìn vào mặt "sáng" là toàn bộ sự tập trung sẽ dành hết cho Ngoại hạng Anh. Ở thời điểm mà càng đá càng thua, tâm trí hoảng loạn, thứ cầu thủ Liverpool cần nhất chính là sự tập trung. Họ không thể phân chia thể lực và tinh thần được nữa.

Cơ hội lọt vào Top 4 sẽ được truyền cảm hứng từ quá khứ và nó không quá xa xôi đâu. Mùa 2020/21 khi bóng đá bị tàn phá bởi Covid-19, Liverpool trải qua chuỗi 6 trận thua trên sân nhà ở Premier League. Họ thậm chí mất 3 trung vệ trụ cột là Van Dijk, Matip và Gomez trong giai đoạn lượt về. Từng có lúc, cặp trung vệ của The Reds là 2 cái tên Nat Phillips và Rhys Williams. Vậy nhưng bằng tinh thần quật khởi, Liverpool đã có mạch 10 trận bất bại, trong đó thắng 8 trận vào cuối mùa để cán đích ở vị trí thứ 3. 

So với 2 năm trước, Liverpool của hiện tại có lực lượng dày hơn nhiều và không lý gì không thể lặp lại kỳ tích. Hiện họ đang đứng thứ 10, kém đội thứ 4 - Newcastle 11 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Nếu thắng trận đá bù, khoảng cách còn 8 điểm. Quan trọng nhất là Liverpool vẫn còn trận lượt về đối đầu trực tiếp với Newcastle. Không ai khác, thầy trò Klopp là đội duy nhất đánh bại được Chích chòe ở Premier League tính tới thời điểm này. 

Bên cạnh đó, những đối thủ của Liverpool tại giải quốc nội trong 2 tháng tới là Everton, Crystal Palace, Man United, Bournemouth và Fulham. Tới đầu tháng 4, Liverpool sẽ có 2 trận đại chiến với Man City và Arsenal. Những cuộc thư hùng này sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu Liverpool không thể chơi tốt ở loạt trận trước đó.

Tối hậu thư rất đơn giản: Thắng tất cả. Nhưng để thắng, Klopp cần ra một vài quyết định mạnh tay, đơn cử như loại... Mo Salah ra khỏi đội hình chính khi Jota và Diaz trở lại. Phong độ của tiền đạo người Ai Cập đã xuống thê thảm và không thể bao biện rằng anh bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn của tập thể. Salah đã bỏ lỡ rất nhiều tình huống sở trưởng và khiến đội nhà trực tiếp mất điểm.

Salah đã không còn là chính mình

Salah đã không còn là chính mình

Hãy xem qua một vài thống kê. Salah chạm bóng trung bình 39 lần và 7,3 lần trong vòng cấm đối phương mỗi 90 phút tại Premier League mùa này. Hai chỉ số đó trong mùa trước lần lượt là 50 và 9,6. Salah di chuyển ít hơn, chạy chỗ không hiệu quả dẫn tới khâu dứt điểm cũng bị tác động.

Chuyện Salah xuống phong độ thực tế không phải mới đây. Mùa 2021/22, trước khi tham dự AFCON, anh ghi 16 bàn ở Ngoại hạng Anh, sau giải đấu đó thì chỉ 6 bàn. Hiện tại, Salah mới ghi 7 bàn và lần gần nhất anh nổ súng ở giải quốc nội đã từ trận gặp Aston Villa hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Với chỉ 7 bàn, Salah đã cùng Roberto Firmino dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Liverpool. Với hàng công cùn như vậy, cùng hàng thủ liên tục sai lầm, The Reds chắc chắn không thể tiến xa.

Cho Salah ra ngoài cũng là cách giúp anh nghỉ ngơi. Chỉ thực sự được thả lỏng cơ bắp thì mới mong thấy lại phiên bản Salah tốt nhất. Còn không, "Vua Ai Cập" sẽ cứ mãi dặt dẹo tới cuối mùa.

Klopp phải loại bỏ tư duy Salah là hạt nhân trên hàng công, thay vào đó tập trung xây dựng lối chơi quanh những nhân tố mới như Darwin Nunez và Cody Gakpo. Thông số ghi bàn của cả hai rõ ràng không đáp ứng được kỳ vọng nhưng họ có tiềm năng để phát triển. Cả Nunez và Gakpo cần được sự ủng hộ tuyệt đối để thêm phần tự tin trước khung thành.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số phận của Liverpool quyết định trong 2 tháng định mệnh