Romelu Lukaku đã chết trong bóng đá hiện đại?

28/01/2022 16:20

Romelu Lukaku đang tái diễn màn bi hài kịch ở Chelsea như 2 lần khoác áo câu lạc bộ này trước đây.Một tiền đạo điển hình, một trung phong cắm ghi bàn hàng đầu Serie A mùa trước bỗng dưng trở thành một gã bị thịt.

Những mẫu tiền đạo điển hình như Lukaku và Kane đang bất lực với việc ghi bàn tại Premier League

Lần cuối cùng mà một cầu thủ số 9 ghi được nhiều bàn thắng cho Liverpool là Daniel Sturridge mùa giải 2015/16, thời điểm Klopp đến với đội bóng vào giữa mùa giải và mới bắt đầu xây dựng kế hoạch của mình.  

Trong mùa giải cuối cùng trước khi Guardiola gia nhập Man City, chỉ có hai trong số mười cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Premier League không phải là tiền đạo truyền thống: Riyad Mahrez và Alexis Sanchez. Những cái tên khác trong Top 10 ngày đó giờ hầu như chỉ toàn sắm vai dự bị:Troy Deeney, Olivier Giroud, Jermain Defoe, Odion Ighalo.  

Trong số 10 cầu thủ ghi bàn hàng đầu của mùa giải 2021/22, có một cái tên còn sót lại từ bảng thành tích mùa 2015/16 là Jamie Vardy, nhưng ngoài tiền đạo cắm của Leicester City, chỉ có 3 cầu thủ khác đã chơi hầu hết các trận đấu của họ ở vị trí trung tâm hàng tấn công: Ronaldo, Diogo Jota và Michail Antonio. Hơn một nửa số câu lạc bộ hàng đầu ở Premier League có cầu thủ ghi bàn giỏi nhất là một ai đó không phải cầu thủ số 9 thực thụ.  

Thông qua góc nhìn này, nên hướng đến sự chú ý vào Romelu Lukaku. Khi Chelsea quyết định bỏ ra 182 triệu bảng (phí chuyển nhượng cộng với tiền lương trong hợp đồng 5 năm của cầu thủ người Bỉ), họ chắc chắn sẽ hy vọng Lukaku ghi được nhiều bàn thắng hơn Armando Broja, một cầu thủ trẻ đang được Chelsea cho Southampton mượn.  

Nhưng có vẻ như trường hợp của Lukaku là điển hình của một cầu thủ không hòa nhập được với đồng đội, thiếu cố gắng và không thể đối mặt với những áp lực. Màn đấu khẩu trên sân của Lukaku với Hakim Ziyech trong trận đấu với  Brighton đã làm dấy lên những suy đoán xung quanh chủ đề này.  

Nó diễn ra không lâu sau khi cuộc phỏng vấn gây tranh cãi của Lukaku được phát sóng trên kênh truyền hình Italia. Nhưng bất cứ ai đã gặp Lukaku hoặc nói chuyện với những cựu đồng đội, cựu HLV của Lukaku đều nhận xét anh là cầu thủ chuyên nghiệp, tốt bụng và trưởng thành. Vấn đề không phải ở tính cách của Lukaku mà ở những phẩm chất bóng đá của anh ấy.  

So sánh Top 10 ghi bàn ở mùa 2015/15 và mùa này, chỉ còn 3 tiền đạo cổ điển còn xuất hiện
So sánh Top 10 ghi bàn ở mùa 2015/15 và mùa này, chỉ còn 3 tiền đạo cổ điển còn xuất hiện

Có cơ sở để nhận xét như vậy. Hãy theo dõi Lukaku thật kỹ và bạn sẽ thấy một cầu thủ đang làm theo những gì anh ấy được dạy bảo và nỗ lực trên sân tập để hoàn thiện bản thân - nhưng đội bóng của anh thì dường như đang làm điều gì đó khác biệt.  

Ở trận đấu gặp Brighton, Lukaku không ít lần hướng mắt về trái bóng, chọn lựa thời điểm và xâm nhập vòng cấm để đánh đầu, tung cú dứt điểm. Anh thường chờ đợi cơ hội từ những đường bơm vòng vào phía sau hàng thủ đối phương hoặc những đường chọc khe của đồng đội. Vấn đề là các đồng đội của Lukaku ở Chelsea không chơi như vậy một cách liên tục.  

Chelsea không cố gắng tạo ra cơ hội từ những quả tạt hoặc những đường bóng kiểu “cắt tiết”. Bóng được luân chuyển giữa các hậu vệ và tiền vệ di chuyển linh hoạt chứ Chelsea không lấy Lukaku làm “ngọn hải đăng” trong các pha tấn công của họ. Và Chelsea chuyền bóng bổng mỗi 90 phút ít hơn bất kỳ đội bóng nào trong giải đấu tính đến thời điểm này.  

Chắc chắn là Lukaku đã suy giảm sự tự tin và độ chính xác trong những pha dứt điểm đã giảm xuống, nhưng chỉ số xG (chỉ số bàn thắng kỳ vọng) và tỷ lệ bàn thắng/ cú sút của tiền đạo này vẫn cao bằng mùa giải trước, khi anh ghi 24 bàn cho Inter Milan ở Serie A.  

Điều đáng chú ý là Lukaku đóng góp ít bàn hơn cho Chelsea, và các đồng đội hiện tại thì tạo ra ít cơ hội cho anh so với bộ khung của Inter. Những cú chạm bóng trong vòng cấm hay thông số về số lần nhận đường chuyền ở phần sân đối phương của Lukaku đều giảm mạnh.  

Sau giai đoạn bùng nổ chào hàng, giò Lukaku gần như biến mất khỏi danh sách ghi bàn của Chelsea
Sau giai đoạn bùng nổ chào hàng, giò Lukaku gần như biến mất khỏi danh sách ghi bàn của Chelsea

Đồng thời, anh không có pha kiến tạo nào (so với 11 pha kiến tạo ở Serie A mùa 2020/21) và chỉ thực hiện 146 đường chuyền, điều Virgil van Dijk từng làm được 134 lần trong một trận đấu. “Cậu ấy rất khác so với những gì chúng ta từng biết khi Lukaku chơi ở Anh”, Roberto Martínez, HLV trưởng ĐT Bỉ nói vào tháng 5.2021, ngay sau khi Lukaku vô địch Serie A cùng Inter.  

Nhưng đâu mới là phong cách chơi bóng thực sự của Lukaku? Nhiều người cho rằng Lukaku là một tiền đạo cắm truyền thống. Cựu trung vệ Jamie Carragher của Liverpool - người đã từng đối đầu với cả Lukaku và Didier Drogba - cho rằng tiền đạo người Bỉ giống với một tiền đạo tận dụng cơ hội, còn Drogba (người mà Lukaku luôn bị so sánh), thì chơi chơi cơ động hơn nhiều.  

“Trên lý thuyết, Chelsea có vẻ cân bằng hơn với Lukaku nhưng thực tế, họ linh hoạt và nguy hiểm nhất nếu không có cậu ấy trên sân” - Carragher chia sẻ.  

Thomas Tuchel có thể là đối thủ đáng ngại nhất ở Premier League trong tiềm thức của Guardiola. HLV người Đức vừa lên ngôi vô địch Champions League cùng Kai Havertz - một số 9 ảo. Ông đã yêu cầu Chelsea ký hợp đồng mới một tiền đạo cắm và đưa Lukaku vào danh sách cùng Kane, Robert Lewandowski và Erling Haaland.  
Vì vậy, nếu Lukaku là một mảnh ghép sai lầm thì Tuchel cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Dường như Lukaku đang phải mài mòn đi những khía cạnh sắc bén nhất để phù hợp với Tuchel. “Đây là một môn thể thao đồng đội và không có chuyện 10 người phục vụ 1 người. Mọi cầu thủ đều phục vụ đội bóng. Đây là nguyên tắc hàng đầu và sẽ không thay đổi,” Tuchel cho biết.  

Đối với Klopp và Guardiola, cầu thủ trung tâm ở hàng tiền đạo của họ phải là một người biết chuyền bóng, biết gây áp lực lên hàng thủ đối phương, nhạy bén về chiến thuật và thường xuyên di chuyển quanh khung thành. Ghi bàn không nhất thiết phải là điểm mạnh nhất của họ.  

Trong bóng đá ngày nay, những số 10 cổ điển gần như đã bị khai tử, các chân chạy cánh thường có xu hướng bó vào trong để ban bật hơn là chạy xuống đáy biên và tung ra những quả tạt liên tục. VCK EURO 2020 có số bàn thắng bằng đầu chỉ bằng một nửa so với EURO 2012.

Tất cả đều cho thấy rằng, thời của những trung phong cắm cổ điển đã hết, mẫu cầu thủ số 9 không còn nhất thiết phải là điểm nhận bóng cố định trong những đợt tấn công nữa.  

Harry Kane cũng đang gặp hoàn cảnh nghiệt ngã như Lukaku
Harry Kane cũng đang gặp hoàn cảnh nghiệt ngã như Lukaku

“Nếu bạn có một đích ngắm nhất định, đối thủ có thể dễ dàng khóa chặt và phản công lại, bạn hẳn là không muốn điều đó” - một tuyển trạch viên hàng đầu của Premier League giải thích và đồng thời đề cập đến “Zone 14”.  

Nếu chia sân đấu thành 18 hình chữ nhật, Zone-14 là khoảng không gian nằm phía trước vòng cấm. Ở vị trí này thì tỷ lệ các tình huống nguy hiểm có thể được tạo ra là rất lớn. Cơ hội được tạo ra và nguy cơ để mất bóng cũng hiện hữu, rất nhiều tình huống phản công thành bàn đã bắt đầu từ đó.  

Các HLV ngày nay không muốn những cầu thủ thích giữ bóng lâu ở Zone 14 - đó là điều khiến các tiền đạo mục tiêu cổ điển, những người thích tranh chấp tay đôi, thích nhận những pha chọc khe trước khi kết liễu đối thủ phải dần lùi về đằng sau cánh gà.  

Ngược lại, đó là tin tốt cho những tiền vệ nhanh nhẹn, kiểm soát bóng tốt. Và khi bạn nhìn vào những cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở châu Âu, bạn sẽ tự hỏi bao lâu nữa thì mẫu tiền đạo mục tiêu sẽ chính thức “tuyệt chủng”.  

Các thiện xạ hàng đầu của Premier League là Mohamed Salah, 29 tuổi, trong khi ở các giải đấu lớn khác của châu Âu, những cầu thủ ghi bàn tốt nhất đều ở độ tuổi 30 trở lên: Karim Benzema ở Tây Ban Nha, Lewandowski ở Đức, Ciro Immobile ở Ý và Wissam Ben Yedder ở Pháp.  

Mùa trước, không có cầu thủ nào ghi nhiều hơn 7 bàn thắng cho Chelsea nhưng Tuchel đã có 16 cái tên khác nhau lập công, và có lẽ ông không cần phải cố gắng thay đổi điều đó.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Romelu Lukaku đã chết trong bóng đá hiện đại?