Khả năng vận động viên Nga dự Asian Games

27/01/2023 10:49

Hội đồng Olympic châu Á (OCA) ngày 26.1 xác nhận đã đề nghị để các vận động viên Nga và Belarus tham gia Asian Games.

Chú thích ảnh

Cờ Nga và Belarus treo tại một sự kiện ở Minsk, Belarus. Ảnh: Reuters

OCA thông báo cơ quan này tin vào sức mạnh đoàn kết của thể thao và mọi vận động viên, bất kể quốc tịch của họ là gì và cuốn hộ chiếu mà họ mang, nên có thể tham gia vào các cuộc tranh tài thể thao. OCA đã đề nghị trao cơ hội cho các vận động viên Nga và Belarus đủ điều kiện tham gia các cuộc thi ở châu Á, bao gồm cả Asian Games.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), Asian Games là vòng loại Olympic và động thái này có thể giúp các vận động viên của Nga cùng Belarus tham gia tranh tài tại Olympic Paris 2024. Vòng loại cho Olympic Paris ở một số môn thể thao đã bắt đầu và nhiều môn khác sẽ diễn ra trong suốt cả năm. Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2.2022, nhiều cơ quan thể thao đã dời các sự kiện tổ chức tại Nga cũng như đình chỉ các đội hoặc vận động viên Nga.

Trước đó, vào ngày 25.1, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết một lộ trình để các vận động viên từ hai quốc gia này trở lại thi đấu "trong những điều kiện nghiêm ngặt" cần được xem xét thêm.

Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch IOC Thomas Bach vào tháng 12.2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phản đối ý tưởng về việc các vận động viên Nga tham gia dưới hình thức trung lập tại Olympic Mùa hè 2024. Asian Games Hàng Châu đã không thể tổ chức vào năm ngoái vì dịch COVID-19, dự kiến được tổ chức tại thành phố của Trung Quốc này từ ngày 23.9 đến ngày 8.10.

Olympic Paris 2024 sẽ có tổng cộng 32 môn thi đấu và  dự kiến khoảng 10.000 vận động viên tranh tài.

Theo Báo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khả năng vận động viên Nga dự Asian Games