Haaland giúp Man City thắng ngược Dortmund

15/09/2022 05:46

Tiền đạo 22 tuổi Erling Haaland ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Man City trước Dortmund, ở lượt hai bảng G Champions League tối 14.9.

Sau hai trận gần nhất đều lập cú đúp ở Champions League, Haaland chỉ ghi một bàn vào lưới Dortmund. Nhưng bàn thắng của anh đem về ba điểm trọn vẹn cho chủ sân Etihad. Đây là trận thắng thứ chín liên tiếp của Man City trên sân nhà ở mọi đấu trường, kể từ khi thua Liverpool 2-3 tại bán kết Cup FA ngày 16.4.2022.

Haaland tung người đạp bóng ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Man City trước Dortmund ở Champions League trên sân Etihad, Manchester, Anh tối 14/9/2022. Ảnh: UEFA

Haaland tung người đạp bóng ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Man City trước Dortmund ở Champions League trên sân Etihad, Manchester, Anh tối 14.9.2022. Ảnh: UEFA

Haaland cải thiện thành tích cá nhân mùa này lên 13 bàn qua tám trận. Anh ghi nhiều bàn hơn, nhưng hiệu suất lại giảm từ 1,7 xuống 1,6 bàn mỗi trận. Trong 13 bàn đó, có tới 12 bàn anh chỉ cần một chạm dứt điểm để lập công.

Bàn thắng của Haaland có thể coi là tuyệt phẩm, không chỉ đơn thuần là đệm bóng từ một quả tạt. Hậu vệ Joao Cancelo khiến khán giả Etihad ồ lên với cú tạt bóng bằng má ngoài chân phải vào cho Haaland. Bóng bay hơi cao nhưng tiền đạo Na Uy tung người lên đạp bóng bằng má ngoài chân trái ở cự ly khoảng 5 m. Anh không mừng bàn vào lưới đội bóng cũ, dù sân Etihad như bùng nổ với chiến thắng này.

Bốn phút trước đó, Man City gỡ hòa cũng nhờ siêu phẩm của trung vệ John Stones. Kevin de Bruyne chuyền từ cánh phải vào trung lộ cho Stones nhận bóng ở cự ly khoảng 25 m. Trung vệ Anh dấn một nhịp, rồi sút căng tầm cao về góc gần. Đường bóng bay nhanh và xoáy cồng xuống, nên thủ môn Alexander Meyer không kịp phản xạ cứu thua dù đứng gần bóng.

John Stones nhảy lên mừng bàn gỡ hoà. Ảnh: UEFA

John Stones nhảy lên mừng bàn gỡ hoà. Ảnh: UEFA

Man City chỉ mất bốn phút để lật ngược tình thế, dù trước đó họ không cho thấy dấu hiệu có thể ghi bàn. Suốt hiệp một, Haaland không có cơ hội dứt điểm nào. Dortmund chơi áp sát nhanh và chủ động, khiến chủ nhà gặp khó. HLV Pep Guardiola dường như cũng không hài lòng với màn thể hiện của Riyad Mahrez, Jack Grealish hay Ilkay Gundogan. Cả ba cầu thủ này đều bị thay ra ở phút 58, nhường vị trí cho Phil Foden, Bernardo Silva và Julian Alvarez.

Quyết định thay người đó đến ngay sau khi Dortmund mở tỷ số. Từ quả tạt của thủ quân Marco Reus bên cánh trái, tiền vệ Jude Bellingham ập vào cấm địa và đánh đầu cắt mặt hạ gục thủ môn Ederson. Bellingham được coi là mục tiêu chuyển nhượng tiếp theo với Man City, và bàn thắng này có thể giúp anh tiếp tục ghi điểm trong mắt Guardiola.

Cú đánh đầu thành bàn mở tỷ số của Bellingham. Ảnh: EPA

Cú đánh đầu thành bàn mở tỷ số của Bellingham. Ảnh: EPA

Dortmund chuyển về chơi tử thủ sau bàn thắng này, đặc biệt là khi HLV Edin Terzic đưa trung vệ Nico Schlotterbeck vào thay tiền đạo Anthony Modeste ở phút 78. Đội khách cho phép Man City rình rập chuyền bóng ngoài cấm địa. Và chỉ cần một khoảng trống nhỏ, chủ nhà đã tận dụng để ghi liền hai bàn.

Haaland không chạm bóng nhiều, và chỉ dứt điểm ba lần ở trận này. Lần đầu anh bị đối thủ chắn bóng, lần thứ hai tiền đạo trẻ sút dội cột trong thế khó từ đường chuyền của De Bruyne, còn lần thứ ba anh đã ghi bàn. Trung bình mùa này, anh cần 2,7 pha dứt điểm để ghi một bàn. "Tôi tự hào về màn trình diễn của đội trong 25 phút", tiền đạo Na Uy nói. "Chúng tôi luôn cần phải chơi như vậy".

Sau hiệu còi mãn cuộc, HLV Guardiola phản ứng trọng tài Daniele Orsato hơi thái quá, và bị phạt thẻ vàng. Ông liền tới ôm Orsato, rồi bình tâm lại và trao đổi với trọng tài người Italy. Nhưng Guardiola không chiếm sóng của Haaland, khi máy quay lại chuyển ngay sang tiền đạo này khi anh tiến vào sân ôm các đồng đội cũ. "Tôi biết sẽ bị theo sát cả trận này vì HLV Terzic hiểu tôi rất rõ", Haaland nói thêm trong phỏng vấn. "Nhưng họ đã không ngăn cản được tôi".

Man City vẫn chưa chắc sẽ đá trận tiếp theo gặp Wolverhampton ở vòng tám Ngoại hạng Anh ngày 17.9 hay không, khi trận đấu có thể bị hoãn. Sau vòng đấu đó, bóng đá cấp câu lạc bộ châu Âu sẽ nghỉ để nhường sân chơi cho đội tuyển quốc gia. Haaland sẽ về chơi hai trận cho Na Uy ở UEFA Nations League gặp chủ nhà Slovenia và đội khách Serbia.

Danh sách thi đấu

Man City: Ederson, Stones, Akanji, Ake, Joao Cancelo, De Bruyne, Rodri, Gundogan (Alvarez 58), Mahrez (Foden 58), Haaland (Phillips 91), Grealish (Silva 58).

Dortmund: Meyer, Meunier, Sule, Hummels, Guerreiro, Ozcan (Adeyemi 88), Can, Bellingham, Reus (Moukoko 88), Modeste (Schlotterbeck 71), Reyna (Malen 62).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Haaland giúp Man City thắng ngược Dortmund