Gabriel Jesus: Người đưa Arsenal lên một đẳng cấp mới

14/08/2022 14:24

Gabriel Jesus gia nhập Arsenal như một kẻ thua cuộc sau sự hiện diện của Erling Haaland tại Man City. Thế nhưng, màn trình diễn của tiền đạo người Brazil xuyên suốt tour du đấu Hè và 2 vòng đầu Premier League cho thấy tất cả đã đánh giá sai về anh.

Đặt chân tới Manchester năm 2017, Jesus được kỳ vọng sẽ trở thành chủ công của Man City thay Sergio Aguero trong tương lai gần. Thế nhưng, qua từng mùa giải, cựu chân sút của Palmeiras vẫn chỉ sắm vai kép phụ. Đến khi Aguero xuống dốc vì liên tục bị chấn thương tàn phá, Jesus được Pep Guardiola trao cơ hội nhiều hơn song chưa bao giờ đảm bảo nguồn cung bàn thắng cho The Citizens. 

Jesus vẫn có những trận cầu bùng nổ, nhưng sự ổn định là điều anh còn thiếu để thực sự thành ngôi sao sáng tại Etihad. Chính điều này khiến HLV Guardiola ưa thích sơ đồ với một "số 9 ảo" hơn trong quãng thời gian Aguero vắng mặt, thay vì đặt trọn vẹn niềm tin vào Jesus. Nếu vào sân, tiền đạo người Brazil cũng thường đá lệch phải thay vì đảm nhận vai trò trung phong sở trường.

Hè 2022, Man City kích hoạt phi vụ bom tấn khi chiêu mộ thành công siêu tiền đạo Erling Haaland từ Dortmund. Sự hiện diện của ngôi sao người Na Uy chẳng khác nào một thông báo ngầm gửi đến Jesus, rằng anh phải ra đi hoặc tiếp tục chấp nhận sắm vai kẻ đóng thế. Ngoài Haaland, Man xanh còn đưa về thêm một tân binh khác trên hàng công, đó là tiền đạo Julian Alvarez. Tất cả rõ ràng đều chống lại Jesus.

Quyết định của Jesus nhanh chóng được đưa ra. Anh không còn cách nào khác buộc phải ra đi để tự cứu chính mình. Arsenal là bến đỗ Jesus lựa chọn, nơi anh sẽ tái ngộ với HLV Mikel Arteta - người từng làm trợ lý cho Guardiola tại Man City. Jesus hiểu Arteta và chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng vậy. Nhưng vẫn còn đó vết gợn về mặt ý niệm: Jesus gia nhập Arsenal như một kẻ thua cuộc, người phải chạy trốn vì không nắm bắt được cơ hội suốt 6 mùa bóng cống hiến cho Man City.

Nhìn theo góc độ nào đó, điều này không sai. Nhưng với Jesus, việc bị đánh giá thấp giống như một liều doping giúp anh càng trở nên mạnh mẽ và khát khao thể hiện mình hơn tại Arsenal. Bản thân Pháo thủ lẫn HLV Arteta cũng đặt trọn niềm tin vào Jesus, và việc trao cho ngôi sao 25 tuổi chiếc áo số 9 đã chứng minh điều đó. Jesus hiểu mình phải làm gì để rồi nhanh chóng đưa ra câu trả lời cực kỳ đanh thép.

Pha sửa lòng khó tin của Jesus trước Leicester

Pha sửa lòng khó tin của Jesus trước Leicester

Suốt giai đoạn tiền mùa giải cùng Arsenal, Jesus là cái tên nổi bật nhất. Sau 5 lần ra sân cho Pháo thủ, anh đóng góp 7 bàn thắng, trung bình mỗi 37,85 phút lại nổ súng một lần - con số quá ấn tượng cho một tân binh. Quan trọng hơn cả, Jesus gần như thay đổi bộ mặt của Arsenal, biến CLB thành cỗ máy chiến thắng đáng sợ. 

Bước vào mùa giải 2022/23, Jesus tiếp tục trình diễn phong độ hủy diệt của mình với cú đúp bàn thắng và kiến tạo giúp Arsenal hạ gục Leicester 4-2 tại vòng 2 Premier League. Bàn mở tỷ số có lẽ đã lột tả tất cả đẳng cấp của Jesus. Anh bị quây giữa nhiều cái bóng áo xanh, có rất ít khoảng trống cộng thêm thiếu đà để có thể dứt điểm. Dẫu vậy, bằng cách nào đó, Jesus vẫn tung ra một pha sửa lòng bằng chân phải vào góc cao cầu môn Leicester, khiến cả cầu trường Emirates phải bật dậy.

Đến pha lập công thứ hai, Jesus cho thấy khả năng chọn vị trí và đánh hơi bàn thắng tuyệt vời. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm nhất là bên cạnh những bàn thắng, Jesus phối hợp vô cùng ăn ý với các mũi nhọn tấn công khác của Arsenal như thể anh đã gắn bó với CLB từ rất lâu. Các pha đập nhả, phối hợp ở cự ly ngắn được Jesus cùng các đồng đội thực hiện một cách nhuần nhuyễn, giúp Arsenal tạo ra lối đá thêu hoa dệt gấm đầy lôi cuốn. Có thể nói, Jesus chính là chất xúc tác đưa Pháo thủ vươn tới một đẳng cấp mới, nơi họ đã sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng cho các danh hiệu.

"Jesus là một bản hợp đồng đáng kinh ngạc, đưa Arsenal tới đẳng cấp khác. Cậu ấy là cứu tinh của Arsenal và trông có đẳng cấp khác biệt hoàn toàn. Jesus phải chuyển đi từ Man City để làm điều đó nhưng cậu ấy thực sự đã khiến những ánh mắt dò xét phải suy nghĩ lại", cựu danh thủ của Arsenal Martin Keown thốt lên.

Jesus đã bỏ lỡ một vài cơ hội ngon ăn khác để có thể hoàn tất cú hat-trick, thậm chí là poker cho riêng mình trước Leicester, nhưng điều này không quá quan trọng. Điều đáng ngợi khen là tiền đạo người Brazil đang sở hữu quyết tâm cao độ, và anh chắc chắn sẽ còn tiến xa nếu tiếp tục phấn đấu. Ở tuổi 25, Jesus ít nhất đã có kinh nghiệm 4 lần vô địch Premier League. Điều này rõ ràng đang đem đến tác dụng cho Arsenal.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gabriel Jesus: Người đưa Arsenal lên một đẳng cấp mới