Cuộc đua vô địch Premier League: Tam mã thành độc mã?

31/12/2021 17:00

Thế kiềng ba chân trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League đang dần rạn vỡ. Trong bối cảnh cả Liverpool lẫn Chelsea đều vấp ngã, Man City vẫn duy trì được đà thắng lợi.

Cuộc đua vô địch Premier League: Tam mã thành độc mã?
Tam mã thành độc mã

Premier League mới chỉ đi được nửa chặng đường, nhưng cục diện ngôi vô địch mùa giải năm nay đã thành hình khá rõ rệt. Những thế lực một thời như M.U, Arsenal và Tottenham sớm rời bỏ cuộc đua ngay từ những vòng đấu đầu tiên. 2/3 đội bóng kể trên thậm chí đã thay huấn luyện viên (HLV), một dấu hiệu cho thấy phong độ bất ổn của họ. Leicester cũng không còn giữ được thành tích tốt khi dần trôi xuống giữa bảng xếp hạng.

Việc nhiều đối thủ trong nhóm Big Six tự làm khó mình đã giúp Chelsea, Liverpool và Man City tạo thành cuộc đua tam mã khá hấp dẫn trong 1 tháng qua. Nếu như Liverpool vẫn sở hữu hàng công mạnh mẽ, thì Chelsea có thời điểm từng vươn lên vị trí dẫn đầu và bỏ khá xa các đội còn lại nhờ khả năng công thủ nhịp nhàng. Chỉ có Man City lừng lững tiến bước mà không gây chú ý. Họ đi một cách âm thầm, rồi lạnh lùng chiếm ngôi đầu bảng.

Nhìn lại hành trình của Man City suốt 2 tháng qua, chúng ta mới bất ngờ nhận ra họ không đánh mất dù chỉ 1 điểm. HLV Pep Guardiola và các học trò đã thắng 10 trận liên tiếp ở giải đấu quốc nội, qua đó vượt mặt 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp để một mình độc chiếm vị trí dẫn đầu. Họ kết thúc năm 2021 bằng khoảng cách 8 điểm so với đội nhì bảng Chelsea, và nhiều hơn Liverpool tới 9 điểm.

Đâu là lý do khiến Man City trở thành đội bóng bách chiến bách thắng như bây giờ? Khi thời gian dần trôi, lối đá kiểm soát bóng của Pep Guardiola ngày càng trở nên thực dụng. Man City giờ không còn nhiều chiến thắng tưng bừng như trước, nhưng một khi họ dẫn điểm, đối phương gần như không có cơ hội lật ngược thế cờ. Bù lại, một Man City nghiêm túc thi đấu sẵn sàng “đánh tennis” với mọi đối thủ.

Ở vòng 20 này, trong khi Man City vẫn kiếm trọn 3 điểm, thì Liverpool (ảnh nhỏ, dưới) trắng tay trước Leicester, còn Chelsea bị Brighton cầm chân
Ở vòng 20 này, trong khi Man City vẫn kiếm trọn 3 điểm, thì Liverpool (ảnh nhỏ, dưới) trắng tay trước Leicester, còn Chelsea bị Brighton cầm chân

Trước khi Man City vượt qua Brentford với tỷ số tối thiểu ở trận đấu cuối cùng trong năm 2021, họ đã ghi tới 17 bàn chỉ trong 3 lần ra sân. Các chiến thắng 7-0 trước Leeds, 4-0 trước Newcastle, và 6-3 trước Leicester thực sự khiến những đội bóng còn lại ở Premier League phải sợ sệt Man City vào lúc này. Nhưng khác với những năm trước kia, Man City của hiện tại không bung sức môt cách bừa bãi.

Điểm cân bằng của Pep

Quãng thời gian nửa thập kỷ gắn bó với bóng đá Anh giúp Pep dần hoàn thiện đội bóng dưới bàn tay nhào nặn của ông. Chiến thắng trước Brentford là minh chứng cho thấy Man City có thể đá thực dụng những lúc cần thiết. Trước đối thủ dưới cơ là Brentford, họ chọn phương án đánh nhanh thắng nhanh, rồi rút về sân nhà ru ngủ đối phương và bảo toàn cách biệt.

Tỷ lệ kiểm soát bóng tới 77% của Man City trong 90 phút thi đấu khiến Brentford không thể triển khai thế trận tấn công theo cách mình muốn. Chỉ có công nghệ VAR mới giúp Brentford tránh phải nhận thêm 1 bàn thua từ quả đánh đầu của Laporte. Man City trận này chỉ sút trúng đích 3 lần, nhưng đó không phải vì họ chơi dưới sức. Dường như Pep đã đưa chỉ thị “một bàn là đủ” đến các cầu thủ. Họ cần tập trung để đấu với Arsenal vào cuối tuần.

Pep vốn là chuyên gia trong những cuộc đua đường dài giành chức vô địch quốc gia, và ông đang thể hiện không có ai hơn mình. Trong 3 năm làm việc ở M.U, Solskjaer thậm chí còn tiêu tốn tiền chuyển nhượng nhiều hơn Pep nhưng chưa bao giờ biến Quỷ Đỏ trở thành đối trọng rõ ràng với Man City. Liverpool của Klopp, hay Chelsea dưới thời Tuchel cũng sớm hụt hơi sau một thời gian bùng nổ. Pep mới luôn là kẻ chiến thắng sau cùng.

Điểm đáng sợ nhất của Pep bây giờ là ông dường như chủ động hoàn toàn mọi thứ trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League. Với khoảng cách tương đương 3 trận thắng, chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể phân phối sức lực một cách hợp lý cho đấu trường FA Cup và Champions League trong năm 2022. Ăn 3 có vẻ mới thực sự là mục tiêu Pep nhắm đến, đặc biệt là sau khi Man City liên tục hụt chức vô địch châu Âu trong vài mùa giải vừa qua.

Pep muốn vô địch sớm

Trả lời Telegraph, Pep thừa nhận nếu có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh ở Premier League vào cuối tháng 3 thì đó sẽ là điều tuyệt vời nhất với Man City, trong bối cảnh Champions League là ưu tiên hàng đầu nhưng quyền lực ở Premier League vẫn cần phải đảm bảo.

4 - Kể từ khi đến làm HLV trưởng Man City, đây là lần thứ tư Pep có chuỗi 10 trận thắng liên tiếp ở đấu trường Premier League. Ngoài Pep, không có HLV nào trong lịch sử giải đấu này từng có chuỗi thắng 10 trận liên tiếp nhiều hơn 2 lần.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua vô địch Premier League: Tam mã thành độc mã?