Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Không đỡ được Man City!

17/01/2022 10:58

Với khoảng cách hơn 10 điểm như hiện tại, có thể khẳng định phần còn lại của Premier League sẽ không thể ngăn cản Man City vô địch.

Một trong những đặc điểm rõ nhất của Man City khi họ vô địch Premier League ở 3 trong 4 mùa bóng vừa qua là luôn có chuỗi trận thắng liên tiếp dài dằng dặc. Cụ thể: 18 trận thắng liên tiếp trong mùa bóng 2017/18; 14 trận liên tiếp trong mùa bóng 2018/19; 15 trận liên tiếp trong mùa bóng 2020/21.

Ngược lại, trong 2 mùa bóng mà Man City của Pep Guardiola không vô địch Premier League, thì chẳng hề có chuỗi trận nào như vậy. Ở mùa ra mắt của Guardiola, ông thắng liên tiếp 6 vòng đầu tiên, nhưng kể từ sau đó thì không bao giờ Man City vượt qua con số 4 trận thắng liên tiếp (Chelsea của Antonio Conte vô địch ở mùa bóng 2016/17 ấy).

Còn khi Man City mất ngôi vô địch mùa bóng 2019/20 vào tay Liverpool, thì chỉ đến 5 trận cuối cùng thầy trò Guardiola mới toàn thắng. Mọi chuyện đã ngã ngũ từ trước đó, khi Man City không hề thắng liên tiếp nhiều hơn 3 trận.

Chức vô địch Premier League (hay mọi giải VĐQG theo thể thức “marathon” nói chung) được quyết định không phải bởi việc so đọ sức mạnh giữa các đội bóng hàng đầu, cũng không được tranh chấp chủ yếu ở những “trận đấu 6 điểm” như người ta hay nói (ở nơi chỉ có 2 đội hoàn toàn vượt trội, thì còn có thể nói như vậy).

Chức VĐQG theo thể thức vòng tròn thường rơi vào tay đội bóng ổn định nhất, mất điểm ít nhất trong suốt 38 vòng đấu. Đấy là lý do chính để Man City luôn coi như vô địch, một khi họ đã kéo dài mạch thắng liên tiếp lên đến con số có 2 chữ số. Mùa này không thể khác được, khi mà thầy trò Guardiola hiện đã có 12 trận thắng liên tiếp ở Premier League.

Sau khi hạ Chelsea,  Man City đã hơn đối thủ  trực tiếp tới 13 điểm
Sau khi hạ Chelsea, Man City đã hơn đối thủ trực tiếp tới 13 điểm

Tất nhiên, Guardiola phải nói “không ai vô địch trong tháng Một”, như ông đã nói sau trận thắng Chelsea. Man City “sẽ vô địch” - đâu có gì lạ! Thông thường vốn đã như vậy. Với Man City, chức vô địch Premier League mùa này càng phải là như vậy. Vì Man City chơi theo triết lý, với một sự rập khuôn, định sẵn trong cách đá của họ.

Một mặt, chiến thắng liên tiếp là dấu hiệu cho thấy cỗ máy trong tay Guardiola đang vận hành hoàn hảo, ổn định. Mặt khác - chỗ này ít ai bàn đến, chiến thắng liên tiếp có nghĩa là đối thủ không tìm ra được cách nào hóa giải lối chơi của Man City. Và do vậy, kể cả Guardiola e rằng cũng không phải là nhân vật thích hợp nhất để nói về chức vô địch Premier League mà Man City sẽ lấy vào cuối mùa bóng.

Đây không phải là câu chuyện thầy trò Guardiola tranh ngôi vô địch. Đây là câu chuyện 19 đội bóng còn lại thay nhau ngăn cản Man City vô địch, và kết quả trước mắt cho thấy 12 đội bóng liên tiếp đã không làm được điều mà cả giải đấu mong muốn. Cách chơi của Man City là cách chơi mà ai cũng thấy trước, biết trước. Đối thủ thấy thua, nhưng không cứu được, thì còn gì để bàn nữa!

Mới đây nhất, Chelsea thúc thủ, và khoảng cách giữa Man City với Chelsea (nhì bảng) tăng lên thành 13 điểm. Ngay trước đó là Arsenal, kể cả khi “Arsenal là đội hay hơn”, như Guardiola thừa nhận. Hay hơn mà còn không thắng, thì ai thắng họ được nữa? Cũng đừng hoài công dò tìm các đội thuộc “Big Six”, xem họ sẽ gặp Man City lúc nào. Không ăn thua!

Khách quan mà nói: kể cả khi huấn luyện viên Thomas Tuchel tỏ ra thất vọng về đội mình (nhất là hàng công), thì thật ra cả Chelsea lẫn Arsenal trước đó đều đã cố hết sức rồi. Trước cú sút (thành bàn) có đẳng cấp quá cao của Kevin de Bruyne thì Chelsea phải tâm phục khẩu phục thôi. Một lần nữa, Man City cho thấy khả năng chiến thắng của một đội bóng coi như không cần tiền đạo. Khi Man City không có trung phong đích thực, thì chẳng phải họ không thể ghi bàn, mà là đối phương không biết bàn thắng sẽ đến với Man City từ vị trí nào. Không đỡ được!

Lần thứ tư thắng 12 trận liên tiếp

Man City vừa có 12 trận thắng liên tiếp ở Premier League. Trong lịch sử giải đấu này, mới chỉ có 9 lần thành tích trên được thiết lập, trong đó đã có tới 4 lần thuộc về Man City, đều dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola. Lần gần nhất Man City đánh rơi điểm số tại Premier League là ở trận hòa Liverpool 2-2 vào đầu tháng 10.2021. Trong 12 trận kể trên của Man xanh, có 6 lần họ thắng sát nút.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Không đỡ được Man City!