Cuộc đua tới danh hiệu lịch sử Europa Conference League

07/06/2023 21:43

Rạng sáng 8.6, Fiorentina và West Ham sẽ đụng độ nhau trong trận chung kết Europa Conference League 2023.


West Ham đã quá lâu rồi không thể đăng vô địch tại một giải đấu châu Âu

Đội giành chiến thắng sẽ giải cơn khát danh hiệu kéo dài hơn 2 thập niên.

Đội bóng thành London sẽ chơi trận chung kết cúp châu Âu đầu tiên kể từ sau thất bại trước Anderlecht ở Cup Winners’ Cup mùa 1975 - 1976. Trước đó, West Ham cũng từng lên ngôi vô địch ở giải đấu này vào mùa giải 1964 - 1965, khi đánh bại 1860 Munich. Với West Ham, lần gần nhất họ giành danh hiệu là vào năm 1999 - với Intertoto Cup.

Còn chức vô địch gần nhất của Fiorentina là Cúp quốc gia Italy ở mùa giải 2000 - 2001. Trong lịch sử, Fiorentina mới chỉ có 1 chức vô địch châu Âu trong bộ sưu tập, đó là Cup Winners’ Cup vào những năm 1960 của thế kỷ trước. Đây là trận chung kết châu Âu thứ 5 của Fiorentina, và là lần đầu tiên họ lọt vào chung kết kể từ khi để thua Juventus ở UEFA Cup mùa 1989 - 1990.

Việc Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đưa Europa Conference League và hệ thống thi đấu đã tạo cơ hội cho những đội bóng như Fiorentina và West Ham trở lại. Cả hai đều có truyền thống, và có lẽ là lần hiếm hoi trong lịch sử trăm năm được đứng trước cơ hội được tận hưởng hương vị vô địch châu Âu.

West Ham đang trải qua một mùa giải giàu cảm xúc. Họ thua đến 12 trận trong giai đoạn lượt đi Premier League, từng đối mặt nguy cơ rớt hạng. HLV David Moyes của họ cũng nhiều lần đứng trước việc bị sa thải. Nhưng rồi niềm tin của ban lãnh đạo đội bóng đã được đền đáp. West Ham chơi khá tốt ở giai đoạn lượt về, vừa đủ để giúp họ trụ hạng. Còn ở đấu trường châu lục, The Hammers thăng hoa mạnh mẽ khi thắng đến 11/12 trận đấu trong hành trình vào đến chung kết.

Với Fiorentina, họ đang đi trên con đường tương tự đội bóng đồng hương AS Roma mùa giải năm ngoái. La Viola khởi đầu không mấy nổi bật từ vòng đấu bảng, nhiều phen hút chết ở các vòng đấu loại, rồi lầm lũi tiến vào chung kết.

Xét về thực lực, West Ham được nhận định trội hơn đối thủ khi mang về nhiều tân binh như Paqueta, Scamacca, Aguerd, Cornet, Emerson... trong kỳ chuyển nhượng mùa hè rồi. Điều này giúp đội bóng nước Anh có chất lượng và bề dày đội hình.


Fiorentina sở hữu một hàng công khủng khiếp tại cúp châu Âu mùa này

Mùa này, Fiorentina cho thấy họ là một đối thủ rất khó chịu trong những trận cầu lớn. Ở Serie A, họ đã đánh bại cả Inter Milan, AC Milan, rồi cầm hòa Napoli, Lazio, Juventus. Ở Cúp quốc gia Italy, họ cũng lọt vào đến chung kết, và chỉ hụt mất danh hiệu trước Inter Milan.

Đội bóng vô địch Europa Conference League sẽ có vé dự Europa League mùa giải tới. Đoàn quân của David Moyes đã khép lại mùa giải Ngoại hạng Anh mua này ở vị trí thứ 14 chung cuộc. Fiorentina thì cán đích ở vị trí thứ 8 tại Serie A. Điều này có nghĩa là đội thua ở trận chung kết sắp tới sẽ không được tham dự cúp châu Âu mùa sau.

Fiorentina và West Ham từng gặp nhau 2 lần trong quá khứ, đều ở Cúp Liên đoàn Anh - Italy vào năm 1975. Đây là giải đấu giữa các đội vô địch Cúp Liên đoàn Anh hoặc FA Cup với đội vô địch Coppa Italy. Fiorentina đã giành chiến thắng trong cả 2 trận này.

Trận đấu giữa Fiorentina và West Ham sẽ diễn ra lúc 2 giờ ngày 8.6.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội

Fiorentina: Terracciano, Dodo, Martinez Quarta, Milenkovic, Biraghi, Amrabat, Mandragora, Gonzalez, Bonaventura, Ikone, Cabral

West Ham: Areola, Kehrer, Aguerd, Zouma, Cresswell, Soucek, Rice, Bowen, Paqueta, Benrahma, Antonio

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua tới danh hiệu lịch sử Europa Conference League