Chelsea bay lên ngôi đầu nhờ đôi cánh siêu hạng

20/11/2021 05:55

Sau 11 vòng đấu, Chelsea đang chiếm ngôi đầu với 26 điểm. Một trong những vũ khí giúp The Blues bay cao chính là họ đang sở hữu các wing-back hay bậc nhất ở Premier League.

Khi Thomas Tuchel tới Stamford Bridge vào tháng 1 năm nay, ông lập tức biến Chelsea từ một đội bóng có hàng phòng ngự lủng củng trở thành một lô cốt cực khó bị xuyên thủng. Bằng chứng là trong 30 trận cuối trên mọi đấu trường mùa trước với Tuchel trên ghế huấn luyện viên, The Blues sạch lưới tận 19 trận.

Mùa bóng năm nay, khối bê tông xanh thậm chí còn chắc chắn hơn. Bởi sau 11 vòng, Chelsea mới nhận vỏn vẹn 4 bàn thua và là đội bóng có hàng phòng ngự hay nhất Premier League 2021/22. Tuchel đang có trong tay rất nhiều trung vệ giỏi. Antonio Ruediger, Andreas Christensen và Thiago Silva trở thành những lựa chọn tốt nhất cho hệ thống 3 trung vệ. Ngoài ra, Cesar Azpilicueta và Trevoh Chalobah cũng là 2 cái tên dự bị đầy chất lượng, luôn sẵn sàng vào sân thay thế. 

Tuy nhiên, để bay cao ở ngôi đầu Premier League như hiện tại thì việc sở hữu hàng thủ chắc chắn thôi là không đủ, mà hàng thủ đó còn phải giỏi cả việc hỗ trợ tấn công. Tuchel đang có trong tay một hàng phòng ngự như thế, vừa công hay, vừa thủ giỏi. Nếu bộ ba Ruediger, Christensen, Silva là tấm lá chắn thép trước khung thành thủ môn Edouard Mendy thì 2 wing-back (cầu thủ chạy cánh), Ben Chilwell, Reece James đang trở thành đôi cánh giúp The Blues bay cao. 

Chilwell ngồi dự bị 6 vòng đầu. Nhưng kể từ vòng 7, anh đã chiếm lại vị trí chính thức. Trong 5 vòng gần nhất ở Premier League, ngôi sao người Anh ghi tới 3 bàn thắng. Ở chuyến hành quân đầy khó khăn đến sân Brentford tại vòng 8, chính Chilwell ghi bàn tuyệt đẹp giúp Chelsea giành chiến thắng 1-0. 

Bên cánh đối diện, James cũng đang chơi với phong độ không thể tin nổi. 3 vòng gần nhất, James in dấu giày ở 4 bàn thắng. Trận gặp Newcastle, James còn lập cú đúp giúp đội nhà có chiến thắng 3-0. Từ đầu mùa 2021/22, James mới đá chính 5 vòng ở Premier League, nhưng ghi 4 bàn và có 3 pha kiến tạo. Trong 5 trận đá chính này, James trận nào cũng in dấu giày trong ít nhất 1 bàn của Chelsea. Thậm chí, không phải Romelu Lukaku, Timo Werner hay Kai Havertz, những tiền đạo đắt giá, mà chính Chilwell, James mới đang là 2 người dẫn đầu danh sách làm bàn cho The Blues ở Ngoại hạng Anh với lần lượt 4 và 3 lần lập công. 

Chelsea đã có 15 cầu thủ khác nhau ghi bàn ở mùa này, nhiều nhất tại Premier League. Cũng đã có tới 6 hậu vệ của The Blues  lập công.
Chelsea đã có 15 cầu thủ khác nhau ghi bàn ở mùa này, nhiều nhất tại Premier League. Cũng đã có tới 6 hậu vệ của The Blues lập công

“Chilwell và James là chìa khóa trong hệ thống này”, Gareth Southgate nhận xét về bộ đôi wing-back của Chelsea khi ông sử dụng họ đá chính trong sơ đồ 3-4-3 ở trận thắng Albania 5-0 của đội tuyển Anh hồi tuần trước. “Cậu ấy sút như một con ngựa”, Tuchel khen ngợi James sau khi cậu học trò lập cú đúp vào lưới Newcastle. 

Tới đây, câu hỏi đặt ra là vì sao James, Chilwell đang cùng nhau tỏa sáng ở Chelsea? Chìa khóa nằm ở việc Tuchel đã tạo ra một hệ thống để có thể phát huy hết khả năng của cặp wing-back này. Tại The Blues, James, Chilwell được khuyến khích xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm, thay vì chủ yếu bám biên như các hậu vệ cánh khác. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm sự hy sinh của những tiền đạo Chelsea. Ví dụ như Lukaku trước khi chấn thương thường xuyên lùi sâu thu hút các hậu vệ đối thủ để tạo ra khoảng trống cho James hay Chilwell tận dụng. 

Số liệu đang chỉ ra nếu xét các hậu vệ chơi ít nhất 450 phút ở Premier League mùa này thì cặp wing-back của Chelsea đang là 2 người có số lần chạm bóng trung bình/trận trong vòng cấm đối phương nhiều nhất. Cụ thể, James là 5,11 lần còn Chilwell là 4,6. Cả 4 bàn thắng của James tới thời điểm này đều được thực hiện bằng những cú dứt điểm trong vòng 16m50. Với Chilwell, trong 2 trận gần nhất ở Premier League, không đồng đội nào chạy nhiều, tăng tốc nhiều hay phá bóng giải nguy nhiều bằng anh. 

Tuchel đang tạo ra một hệ thống đặc biệt để các wing-back có nhiều đất diễn và Chilwell cùng James với những kỹ năng của mình đang đáp ứng được các yêu cầu của ông thầy người Đức. “Chúng tôi đòi hỏi rất nhiều từ các wing-back. Họ cần phải phòng ngự khi cả đội phòng ngự và họ cần phải tấn công khi chúng tôi có bóng. Đó là yêu cầu lớn về thể lực. Chelsea không thể nguy hiểm ở khu vực hành lang trong nếu không có ai đá rộng dạt cánh và chúng tôi cũng không thể nguy hiểm ở hành lang cánh nếu không có cầu thủ đứng ở hành lang trong. Bạn cần phải có người ở mọi vị trí để kéo giãn hàng thủ đối phương”, Tuchel khẳng định. 

4 năm trước, Chelsea đã vô địch Premier League với sơ đồ 3-5-2 của Antonio Conte. Bây giờ, với Chilwell và James, Tuchel còn đang tạo ra một hệ thống 3 trung vệ với 2 wing-back xuất sắc hơn cả thời Conte. 

Chilwell và James khá cân bằng ở mọi chỉ số

Số liệu chỉ ra cả Chilwell và James đều đang quá xuất sắc. Họ cân bằng ở rất nhiều chỉ số quan trọng khi tham gia hỗ trợ tấn công. 

15. Chelsea đã có 15 cầu thủ khác nhau ghi bàn ở mùa này, nhiều nhất tại Premier League. Cũng đã có tới 6 hậu vệ của The Blues lập công.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chelsea bay lên ngôi đầu nhờ đôi cánh siêu hạng