Cầu thủ Việt gập ghềnh đường xuất ngoại

17/03/2023 20:25

Quang Hải đang trở thành người thừa ở Câu lạc bộ (CLB) Pau FC (Pháp). Công Phượng cũng chưa được CLB Yokohama FC đăng ký một trận nào ở Giải vô địch Nhật Bản (J1).


Văn Toàn có khởi đầu khá ổn cùng CLB Seoul E-Land - Ảnh: FOOTBALLLIST

Hai ngôi sao tấn công xuất sắc của bóng đá Việt Nam đã và đang trải qua những thời điểm khó khăn của sự nghiệp.

Cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng nếu có lựa chọn phù hợp, mọi thứ sẽ lạc quan hơn rất nhiều. Như trường hợp của Văn Toàn - tiền đạo được ra sân khá nhiều trong màu áo CLB Seoul E-Land ở Giải hạng nhất Hàn Quốc (K2) 2023.

Quang Hải cần được "giải cứu"

Quang Hải đã có khởi đầu như mơ trong lần đầu tiên xuất ngoại. Anh thi đấu khá nhiều và ghi 1 bàn thắng tại Giải hạng nhất Pháp (Ligue 2).

Nhưng càng về sau, cơ hội ra sân của Quang Hải càng ít dần. Trở lại Pau FC sau kỳ AFF Cup 2022, Quang Hải thậm chí còn phải xin xuống thi đấu ở Giải... hạng 5 để duy trì thể lực và cảm giác bóng.

Tháng 6 này, hợp đồng của Quang Hải với Pau FC mới đi được nửa đoạn đường. Nhưng có lẽ ngay từ bây giờ, anh và người đại diện mới của mình đã phải suy nghĩ nghiêm túc về việc liệu có nên tiếp tục "sống mòn" tại Pháp hay là trở lại V-League và chờ cơ hội cho chuyến xuất ngoại tiếp theo vừa tầm hơn ở châu Á.

Đây là điều Quang Hải cần đưa ra quyết định bởi Chủ tịch Pau FC Bernard Laporte-Fray đã nói trên tờ La Rep des Pyrenees mới đây: "Vấn đề là Quang Hải vẫn chưa thể thích nghi với một nền văn hóa khác, một giải đấu giàu thể lực hơn hẳn bóng đá Việt Nam.

Đó là điều không dễ dàng với Quang Hải, đặc biệt khi cậu ấy không nói được tiếng Pháp. Sang đây, Quang Hải mới bắt đầu học tiếng Anh. Chúng tôi giao tiếp với Quang Hải rất khó, ngay cả khi cậu ấy có người theo kèm...".

Dấu hỏi cho Công Phượng

Từng khoác áo Mito Hollyhock (Nhật Bản, 2016), Incheon United (Hàn Quốc, 2019), Sint-Truidense (Bỉ, 2019) và giờ là Yokohama FC (Nhật Bản, 2023) nhưng Công Phượng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm cơ hội ra sân trên đất khách.

Sau 4 vòng đấu ở Giải vô địch Nhật Bản (J1) 2023, Công Phượng vẫn không được CLB Yokohama FC đưa vào danh sách đăng ký thi đấu. Thời gian tới, tình thế cũng khó cải thiện với Công Phượng.

Nhất là khi Yokohama FC lại đang thi đấu không thành công khi đang xếp chót bảng. Đội bóng gặp khó khăn, huấn luyện viên (HLV) Yomoda sẽ lại càng không dám mạo hiểm với những nhân tố mới, trong đó có Công Phượng. Trong khi trong tay HLV Yomoda đang có đến 9 tiền đạo.

Ở tuổi 28, Công Phượng có nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn so với lần đầu tiên sang Nhật Bản vào năm 2016. Nhưng rõ ràng, J1 và J2 (Giải hạng nhất Nhật Bản mà Công Phượng từng thi đấu cho CLB Mito Hollyhock) là rất khác biệt về đẳng cấp.

Vì vậy, cơ hội ra sân của Công Phượng lại càng khó hơn. Thêm một rào cản là tiếng Nhật của Công Phượng vẫn chưa thể trao đổi tốt với các đồng đội.

Đâu là lựa chọn phù hợp?

Thực tế của Quang Hải cho thấy cầu thủ Việt Nam khó có thể thi đấu được ở châu Âu cho dù là giải đấu thấp như Ligue 2. Trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm trước đây ở CLB Cerezo Osaka hay Công Phượng hiện tại cũng cho thấy sự khắc nghiệt ở giải đấu cao nhất của bóng đá châu Á như J1.

Với trình độ của mình, Quang Hải có thể khoác áo một CLB Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Nhưng để có thể ra sân đều đặn và tìm cơ hội tỏa sáng, giải hạng nhất ở hai nền bóng đá này có vẻ như là bước đệm phù hợp cho cầu thủ Việt trước khi hướng đến giải đấu cao hơn.

Ngay HLV Park Hang Seo từng tiết lộ đã khuyên tiền đạo Văn Toàn chọn Seoul E-Land ở Giải hạng nhất Hàn Quốc (K-League 2) để có nhiều cơ hội ra sân hơn thay vì đến các CLB thuộc K-League 1. Lựa chọn đến CLB Seoul E-Land của Văn Toàn không hề sai lầm.

Dù chưa có bàn thắng, nhưng sự thể hiện của anh đem đến sự hài lòng cho HLV Park Choong Kyun: "Văn Toàn đã chơi tốt và chứng tỏ được năng lực. Cậu ấy sẽ còn chơi tốt hơn nếu có thêm thời gian để thích nghi với bóng đá Hàn Quốc".

Ngoại ngữ, chuyện quan trọng

Ngoài việc lựa chọn giải đấu phù hợp để được ra sân thường xuyên, ngoại ngữ vẫn là chuyện quan trọng với cầu thủ Việt. Văn Toàn cho biết dù các đồng đội giúp đỡ vượt qua rào cản về ngôn ngữ nhưng anh vẫn quyết định thuê gia sư riêng để học thêm tiếng Hàn nhằm giao tiếp tốt hơn.

Nếu thành công, Văn Toàn có lẽ là trường hợp để các cầu thủ Việt tham khảo cho hành trình xuất ngoại của mình.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu thủ Việt gập ghềnh đường xuất ngoại