Bản quyền World Cup 2022: 350 tỷ và "cuộc chiến" với đối tác nước ngoài

28/07/2022 17:20

Đối tác sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam vừa "chào hàng" mức giá lên tới 15 triệu USD, khiến các đơn vị truyền hình choáng váng.

Giá phi mã

Đối tác nước ngoài sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam vừa làm việc với một số nhà đài và đưa ra mức giá "chào hàng" khiến các đơn vị truyền hình phải "sốc".

Theo đó, đối tác này đòi mức giá là 15 triệu USD (khoảng 350 tỷ đồng) với gói bản quyền truyền hình và radio, bao gồm độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT).

So với World Cup 2018, giá bản quyền truyền hình của kỳ World Cup năm nay tăng khoảng 3-4 triệu USD. Việc giá bản quyền truyền hình World Cup tăng, thậm chí phi mã sau 4 năm là dễ hiểu. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mua bản quyền với giá trên thực sự là bài toán khó với các đài, kể cả doanh nghiệp lớn.

World Cup luôn là giải đấu nhận được sự quan tâm đặc biệt

Theo tìm hiểu, công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Thụy Sĩ đang sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở Indonesia và 25 quốc gia khác tại khu vực châu Á.

Hiện tại, ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Indonesia thì Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022.

350 tỷ đồng là mức giá khiến bất cứ nhà đài nào tại Việt Nam cũng phải lắc đầu, bởi không một hình thức quảng cáo hay kinh doanh nào có thể thu lại được vốn. Tuy nhiên, nếu sự kiện bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh 4 năm mới có một lần không được phát sóng cũng là điều mà các đơn vị truyền hình Việt Nam trăn trở.

Liên minh đàm phán mua bản quyền World Cup 2022

Trao đổi với phóng viên, đại diện một đài truyền hình lớn của Việt Nam phân tích: "Với mức giá 350 tỷ đồngmà đối tác đưa ra, có nghĩa mỗi trận đấu nhà đài phải thu khoảng 10-15 tỷ đồngtiền quảng cáo mới không bị lỗ. Số tiền này cũng không thể đạt được với các trận đấu ở vòng bảng, may ra phải vào bán kết hoặc chung kết.

Nhưng với mức thu trên, gần như người xem cứ bật ti vi là lại thấy quảng cáo, chứ không còn sóng mà thực hiện các trương trình bên lề khác liên quan tới World Cup".

Cũng theo đại diện nhà đài này, đối tác đưa ra mức giá trên là việc của đối tác, còn mua hay không còn phải tuỳ vào khả năng và hướng khai thác của các đơn vị truyền hình Việt Nam.

"Cuộc chiến" mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 sẽ còn căng thẳng

"Chúng tôi có sự cân nhắc kỹ, nếu lỗ ít thì cũng cố gắng mua để phục vụ khán giả. Dĩ nhiên đài không mua bằng mọi giá, từ đó sẽ khó khi ngồi trên bàn đàm phán với đối tác", đại diện đài truyền hình Việt Nam cho hay.

Theo tìm hiểu, trước mắt các đơn vị truyền hình của Việt Nam đã thiết lập một "liên minh" để có những phương án phù hợp nhất đàm phán với đối tác.

Liên minh này gồm 5 bên, dĩ nhiên phải có những doanh nghiệp "cỡ bự" mới có thể theo đuổi được thương vụ mua bản quyền World Cup lần này.

Người trong cuộc sẽ có những "ăn chia" và nhận quyền lợi tuỳ vào mức đóng góp của mỗi bên. Nói một cách dễ hiểu, với "miếng bánh" bản quyền World Cup 2022 có giá 350 tỷ đồng, mỗi đơn vị sẽ chi ra vài chục đến trăm tỷ tuỳ vào nhu cầu khai thác.

"Nếu không có doanh nghiệp vào cuộc, chắc chắn không nhà đài nào ở Việt Nam mua nổi bản quyền World Cup 2022. Ngược lại, doanh nghiệp cũng rất cần những đài lớn để quảng bá.

Nhưng ngay cả khi có doanh nghiệp, thì cuộc đàm phán vẫn diễn ra rất căng thẳng, vì thế Ban đàm phán luôn cần sự hợp tác trên tinh thần cùng có lợi và hướng tới mục đích phục vụ người xem", đại diện một nhà đài nhấn mạnh.

Ban đàm phán bản quyền truyền hình World Cup 2022 sẽ đàm phán với đối tác theo một lộ trình phù hợp nhất trên tinh thần không mua bằng mọi giá và không để đối tác ép giá. Việc mua bản quyền cũng sẽ được chốt trong thời gian hợp lý, không sớm, không muộn, để các nhà đài có kế hoạch sản xuất các chương trình về World Cup. Ở kỳ World Cup 2018, VTV chỉ có được bản quyền truyền hình trước giờ bóng lăn khoảng… 1 tuần.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản quyền World Cup 2022: 350 tỷ và "cuộc chiến" với đối tác nước ngoài