[Video] Tưng bừng lễ hội 2 đình Cô Đông và Phụng Cáo

29/04/2023 20:45

Trong 2 ngày 28 và 29.4 (tức mồng 9 và 10.3 âm lịch), phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã tưng bừng mở lễ hội 2 đình Cô Đông và Phụng Cáo.

Lễ rước Thần cầu an lành, thịnh vượng tại Lễ hội đình Cô Đông

Hai đình nêu trên ở 2 thôn Cô Đông và Phụng Cáo trước kia, đều thuộc xã Hàn Thượng, tổng Hàn Giang (Cẩm Giàng), nay thuộc 2 khu dân cư số 4 và 3, phường Bình Hàn (TP Hải Dương).

Lễ hội diễn ra các nghi lễ truyền thống với tín ngưỡng linh thiêng nhằm tưởng nhớ tới công đức của các thành hoàng, những người  đã có công lao phò giúp vua dẹp giặc xâm lược, giữ yên bờ cõi, xây dựng quê hương, đất nước. Người dân tổ chức lễ rước Thần với đầy đủ các mâm lễ vật, để cầu an lành, thịnh vượng. Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi, sôi động như bịt mắt đập niêu, cờ tướng, giao lưu chim cảnh, hát dân ca…

Một màn múa lân đặc sắc

Đình Cô Đông thờ Thượng Kiều Đại vương, người đã có công phò vua đánh giặc. Trong nhiều năm, đình đã được tôn tạo, trùng tu... Năm 2019, hậu cung đình Cô Đông được xây dựng mới, với tổng đầu tư gần 1 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu chiêm bái. Hiện nay đình Cô Đông đã được quy hoạch tổng thể và dự kiến sẽ khởi công xây dựng nhà đại bái trong năm 2024, với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

Giao lưu cờ tướng trong khuôn khổ lễ hội 2 đình

Tiết mục hát dân ca thu hút nhiều người xem

Đình Phụng Cáo được xây dựng trước năm 1845, thờ Nhị vị Thành hoàng là Thần Gáo Đại vương và Thần Tía Tơi Đại vương. Từ năm 2014 đến năm 2021, di tích đã được xây mới nhà giải vũ, cổng, sân, tường bao, nâng cấp hậu cung. Năm 2022, nhà đại bái của đình được hoàn thành với tổng đầu tư trên 4 tỷ đồng. Hiện đình còn lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị như bát cống, long đình, chuông đồng, bát hương cổ, 3 sắc phong và 2 bia đá cổ.

 Đình Phụng Cáo vừa được trùng tu với tổng đầu tư trên 4 tỷ đồng

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Tưng bừng lễ hội 2 đình Cô Đông và Phụng Cáo