[Video] Độc đáo Lễ hội chùa Bạch Hào

27/01/2023 15:25

Lễ hội chùa Bạch Hào (hay còn gọi là chùa Hào Xá) ở xã Thanh Xá (Thanh Hà) diễn ra trong 3 ngày từ mùng 4-6 tháng giêng hằng năm. Sau 2 năm không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, lễ hội sôi nổi trở lại, thu hút hàng nghìn du khách.

Xem clip

Sáng 27.1 (mùng 6 tháng giêng), chính hội chùa Bạch Hào được khai mạc với nhiều nội dung đặc sắc. Phần lễ, 4 thôn tham gia rước sắc phong, dâng hương tại chùa và nhà tổ. Sau khi khai hội, đoàn rước đi một vòng quanh chùa và miếu Thành hoàng.

Sau phần lễ, các thôn tham gia phần hội. Đây là phần được người xem mong chờ nhất với các nội dung: thi bơi chải, thi té nước nấu cơm trên thuyền, thi bắt vịt. Các phần thi diễn ra ven sông Cửa Chùa (một nhánh của sông Hương).

Theo bà Phạm Thị Mây, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Xá, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội, lễ hội diễn ra hằng năm nhưng 2 năm qua phải dừng vì dịch Covid-19, năm nay người dân địa phương rất háo hức vì hội mở lại. Công tác chuẩn bị lễ hội, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự được xã thực hiện tốt.

Ông Nguyễn Xuân Quyền, một người dân trong xã cho biết: “Mấy năm nay mới thấy được không khí lễ hội vui vẻ, sôi nổi như thế. Thời tiết rét mướt, các đội té nước nấu cơm trên thuyền và bắt vịt lạnh hơn nhưng ai cũng rất háo hức".

Đây là lễ hội đầu tiên của huyện Thanh Hà trong xuân mới. Chùa Bạch Hào được xây dựng năm 1011, dưới thời vua Lý Thái Tổ. Lúc đầu, chùa xây cất đơn sơ bằng tre gỗ, đến khi vua Trần Nhân Tông xuất gia cửa Phật, về thăm và cho xây dựng lại chùa. Vì vậy, cùng với thờ Phật, chùa Bạch Hào còn thờ vua Trần Nhân Tông và 3 vị cư sĩ trong làng là Nguyễn Danh Quang, Nguyễn Danh Nguyên và Lý Đình Khuê. Bên cạnh chùa còn ba ngai thờ 3 vị thành hoàng bằng đá xanh ở cạnh chùa, vốn là miếu thành hoàng xưa. Chùa hiện còn 5 gian tiền đường, 2 gian thượng điện, 3 gian nhà tổ. Năm 1991 và năm 2004, tháp chuông và ngôi tam bảo của chùa lần lượt được xây dựng khang trang. Chùa còn lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị về lịch sử, văn hoá, nghệ thuật như 10 tấm bia đá, hàng chục bản khắc gỗ kinh Phật có giá trị cao về tư liệu và nghệ thuật điêu khắc gỗ, vườn tháp, đồ thờ tự... Đặc biệt, hiện vật bệ đá hoa sen với những hoa văn hình rồng, cánh sen, 4 góc có hình chim thần Garuda đội tòa sen phía trên được chạm khắc tinh xảo.

Chùa Bạch Hào đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá quốc gia năm 1993. Năm 2015, Lễ hội truyền thống chùa Bạch Hào được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Hải Dương ghi lại tại Lễ hội chùa Bạch Hào:

Nhiều khách thập phương đến dâng hương tại chùa dịp đầu xuân mới


Các thôn rước lễ xung quanh chùa. Phần lễ được chuẩn bị chu đáo


Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc hội chùa 


Các đội thi bơi chải trên sông Cửa Chùa. Phần thi tái hiện công lao của Thành hoàng dạy dân luyện tập bơi thuyền, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân sống trong vùng sông nước


Trong khi thi nấu cơm, người trên thuyền vừa lo giữ lửa nấu cơm và giữ cho nồi cơm của đội mình an toàn, vừa phải ngăn cản việc nấu cơm của đội khác bằng cách té nước sang thuyền bạn, nhưng để tránh làm tắt bếp, lệ quy định người té nước không được té thẳng vào bếp của đội bạn


Các đội phải giữ cho niêu cơm của đội mình không bị đội khác té nước làm tắt để cơm chín trong vòng 20 phút 


Sau khi hết thời gian, các đội đưa cơm lên cho Ban tổ chức chấm điểm. Do gió mạnh và té nước nên cơm của các đội không chín theo ý muốn


Ban tổ chức thả một con vịt xuống sông và các đội đuổi theo bắt vịt. Bên cạnh đó là tiếng hò reo của mọi người xem trên bờ. Người chơi muốn thắng phải nhảy xuống sông bắt vịt. Thôn 3 xuất sắc bắt được vịt sớm hơn những thôn khác 


Lễ hội chùa Bạch Hào thu hút hàng nghìn người đến xem 

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Độc đáo Lễ hội chùa Bạch Hào