Tưởng niệm 734 năm ngày mất của Đức Nguyên Từ Quốc Mẫu

23/10/2022 16:57

Việc tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm Đức Nguyên Từ Quốc Mẫu thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với các bậc tiền nhân có công lao với nước, với dân.


Lễ rước bộ vào đền Kiếp Bạc

Sáng 23.10 (tức 28.9 âm lịch), Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm 734 năm ngày mất của Đức Nguyên Từ Quốc Mẫu, Thiên Thành Thái trưởng công chúa- phu nhân của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Năm 1251, công chúa được gả cho Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo. Cũng từ đó bà theo chồng kinh bang tế thế khắp thiên hạ, đồng cam cộng khổ, sát cánh phụng sự bên Quốc công, chăm lo việc nước, nuôi dưỡng 4 con trai 2 con gái đều trở thành những bậc hiền tài đóng góp nhiều cho xã tắc... Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần 2 và lần 3, Vương Mẫu được triều đình giao quản lý và hướng dẫn các gia đình lánh nạn, thực hiện kế vườn không nhà trống nhằm tiêu hao sinh lực địch. Tại Phủ đệ Vạn Kiếp, Quốc Mẫu còn trực tiếp phụ trách hậu phương, tổ chức sản xuất, bố trí cắt đặt bảo vệ quân lương, phục vụ quân doanh trong mọi tình thế…

Vương Mẫu qua đời tại Vạn Kiếp ngày 28.9 năm Mậu Tý (1288). Vua Trần đã sắc phong bà là Nguyên Từ Quốc Mẫu, cho phép tạc tượng để đời đời nhớ ơn và phụng thờ tại Hậu cung đền Kiếp Bạc cùng chồng và gia quyến...

Việc tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm Đức Nguyên từ Quốc Mẫu là việc làm thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với các bậc tiền nhân có công lao với nước, với dân, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống dân tộc tại Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Kiếp Bạc-Côn Sơn. 

​PHẠM CHỨC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng niệm 734 năm ngày mất của Đức Nguyên Từ Quốc Mẫu