Ấn tượng lễ khai bút ở đền thờ Chu Văn An

29/01/2023 14:45

Buổi lễ được tổ chức trang trọng, thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.


Các đại biểu Trung ương và địa phương khai bút chữ quốc ngữ

Người thầy của mọi thời đại

Sáng 29.1 (mùng 8 tháng giêng), tại đền thờ Chu Văn An, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ TP Chí Linh trang trọng  tổ chức lễ khai bút Xuân Quý Mão 2023.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tới dự.

Cùng dự có lãnh đạo một số vụ, ngành ở Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đoàn đại biểu một số địa phương thuộc Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.


Nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế trình diễn khai bút dòng chữ “Quốc – Thái – Dân - An” tại lễ khai bút

Mở đầu buổi lễ, trong không khí trang nghiêm, đội tế tiến hành lễ dâng hương, đọc văn tế tưởng nhớ công lao, tri ân người thầy vĩ đại của đạo học nước Nam - Vạn thế sư biểu Chu Văn An.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên nhấn mạnh khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực thể hiện sự tôn kính những giá trị về vị thế và sự nghiệp của "vạn thế sư biểu" Chu Văn An, của các bậc tiền nhân đối với lịch sử của dân tộc. Hoạt động này thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Trải qua bao đời, phong tục khai bút đầu xuân đã được các thế hệ người Việt trân trọng, gìn giữ và trở thành giá trị di sản văn hoá phi vật thể có sức lan toả, trường tồn cùng dân tộc.


Đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trao thưởng cho 21 học sinh xuất sắc của TP Chí Linh và huyện Thanh Trì (Hà Nội) - quê hương thầy giáo Chu Văn An

Tư tưởng giáo dục của thầy giáo Chu Văn An là đề cao sự công bằng, bình đẳng, coi trọng giáo dục con người và văn hóa. Đó là nền móng để phát triển đất nước. Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, những tác động mạnh mẽ của khoa học và công nghệ… việc thúc đẩy xã hội học tập, phát triển mạng lưới khuyến học sẽ đẩy mạnh việc học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là việc làm cần thiết và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, rất cần sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân.


Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên đánh trống tại lễ khai bút Xuân Quý Mão 2023

Vạn thế sư biểu - thầy giáo Chu Văn An (1292-1370) sinh ra tại làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Ngay từ nhỏ, Chu Văn An đã nổi tiếng là một người cương trực, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, ham thích đọc sách và tự học. Chu Văn An từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học. Ông có công lớn trong việc quảng bá, hình thành đạo đức, tư tưởng Khổng giáo mang bản sắc Việt Nam. Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng và tấm lòng trong sạch, thẳng ngay, đạo đức thanh cao, được mọi người kính phục, nể trọng. Chu Văn An được vua Trần Minh Tông mời làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám, dạy học cho thái tử và con em các quan lại. Đến đời vua Dụ Tông thấy quyền thần làm nhiều điều vô đạo, ông dâng sớ xin chém bảy tên gian nịnh, nhưng vua không nghe nên trả áo mũ, treo ấn, từ quan.


Lễ rước bộ dâng văn sách

Về với núi Phượng Hoàng, Chí Linh, thầy Chu Văn An vẫn đêm ngày đau đáu với đạo học. Thầy đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học, được tôn vinh là người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam…

Tại buổi lễ, nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế thay mặt Câu lạc bộ Thư pháp – Hán nôm Hải Dương đã trình diễn khai bút dòng chữ “Quốc – Thái – Dân - An”. Các đại biểu trung ương và địa phương khai bút chữ quốc ngữ. 

Nhân dịp này, để động viên tinh thần nỗ lực học tập của các em học sinh, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 21 học sinh xuất sắc của TP Chí Linh và huyện Thanh Trì (Hà Nội). Mỗi phần thưởng là 5 triệu đồng, trích từ Quỹ Khuyến học của thành phố Chí Linh. 6 doanh nghiệp trao tặng Quỹ khuyến học TP Chí Linh số tiền 800 triệu đồng.

Ghi nhớ công ơn


Dâng chữ lên đền thầy Chu Văn An

Khu đền thờ nhà giáo Chu Văn An nằm giữa khu rừng thông xanh tươi ngút ngàn của núi rừng Phượng Hoàng. Đền được khánh thành đầu năm 2008, bao gồm các hạng mục đền thờ chính, hai nhà tả hữu, hai nhà bia và một số hạng mục khác. Khu lăng mộ thầy Chu Văn An nằm cách đền thờ khoảng 600 m…

Xuân năm nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, lượng du khách về với khu di tích đền thờ thầy giáo Chu Văn An rất đông. Trong dòng người về dự lễ khai bút, bạn Nguyễn Thảo Vân (quê Bắc Giang, sinh viên năm 3 Học viện Tài Chính) cho biết: “Đây là lần đầu em tới di tích này. Rất ấn tượng vì ở đây phong cảnh đẹp, cổ kính, thoáng đãng, cho ta cảm giác thư thái lạ kỳ. Tham dự buổi lễ ý nghĩa này giúp em hiểu hơn về những công lao to lớn của các bậc tiền nhân đối với đất nước, nhất là thầy giáo Chu Văn An. Thế hệ trẻ như chúng em sẽ mãi mãi ghi nhớ công ơn của thầy và nguyện sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu để mai này góp sức xây dựng nước nhà”.


Nhân dân xin chữ tại đền thầy Chu Văn An

Anh Phan Thanh Hậu – Giám đốc một doanh nghiệp cùng gia đình gồm 16 người từ TP Nam Định tới đền thờ thầy giáo Chu Văn An từ 8 giờ sáng để tham dự buổi lễ. Trừ những năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, còn lại hầu như năm nào gia đình anh cũng đến đây để du xuân, chiêm bái. “Có rất nhiều nơi để du xuân nhưng đền thầy luôn là sự lựa chọn hàng đầu của gia đình tôi. Các thế hệ trong gia đình, đặc biệt là các con, các cháu của tôi khi tới đây tham quan, chiêm bái sẽ càng hiểu sâu hơn về gốc rễ của dân tộc, về sự học để mà tri ân, ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân. Cũng từ đó mà thêm tự hào, quyết tâm phấn đấu học tập để trở thành những người thành công trong cuộc sống, góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước”, anh Hậu nói. 


Đông đảo nhân dân và du khách về dự lễ khai bút

Sau buổi lễ, đông đảo nhân dân, du khách đã dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của thầy giáo Chu Văn An. Ai cũng vui mừng, phấn khởi vì di tích ngày càng được đầu tư cải tạo phong quang, sạch đẹp. Rời di tích, họ vui mừng cầm trên tay những chữ xin được từ thầy đồ, tất cả đều mong muốn có một năm mạnh khoẻ, công tác thuật lợi, học hành giỏi giang, thành đạt…

TIẾN MẠNH – THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng lễ khai bút ở đền thờ Chu Văn An