Xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ ruột xin vắng mặt vì lý do sức khỏe

25/11/2022 09:15

Sáng nay 25.11, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử vụ bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết. Theo đó, Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội giết người và hành hạ người khác.

Xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ ruột xin vắng mặt vì lý do sức khỏe - Ảnh 1.

Hai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa trước đó - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Được biết, chị N.T.H. (mẹ bé V.A) có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Chị H. cùng gia đình bày tỏ mong muốn tòa xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Cũng theo chị H., phía bị hại chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào như trong đơn cứu xét của bị cáo Trang.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Yến Như và ông Phan Trung Hải.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bé N.T.V.A. (sinh năm 2013) gồm các luật sư: Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh và Nguyễn Ánh Thơm.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang là luật sư Nguyễn Ngọc Trâm, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái là luật sư Phạm Thị Ngọt và Võ Thị Xuân Thùy.

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập 5 người làm chứng, 2 giám định viên thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Hồ Chí Minh.

Tòa án đã căng rạp trong sân để chuẩn bị cho công tác xét xử. An ninh phiên tòa được siết chặt.

Trước phiên tòa, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng bà đã có văn bản gửi chủ tọa phiên tòa để tiếp tục kiến nghị về hành vi phạm tội của Thái.

Luật sư cho rằng giám định pháp y tử thi ngày 20.1.2022 kết luận các tổn thương của các ngày 7,10,11.12.2021 gây ra trên cơ thể bé V.A: "Là các tổn thương cũ, do vật tày tác động trực tiếp gây ra. Là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân".

Sau đó, kết luận giám định pháp y bổ sung ngày 14.3.2022 giải thích thêm: "Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày, là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân".

Như vậy kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé A. ngày 7,10,11.12.2021 đã có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Kết quả điều tra, giám định dữ liệu camera cũng như lời khai, viết tường trình của 2 bị can đã có đủ chứng cứ vật chất chứng minh Thái đã dùng roi gỗ, ống kim loại, giày đánh vào vùng đầu, cơ thể của bé A. vào các ngày 10, 11.1. Hành vi của Thái đã cùng gây ra các "tổn thương cũ" trên người bé A., là hành vi dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé, cấu thành tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Căn cứ Án lệ số 47/2021/AL của Tòa án Nhân dân tối cao, các hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác tại vùng trọng yếu là hành vi bị xử lý về tội giết người, luật sư đã kiến nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, xử lý Thái về tội giết người.

Luật sư cho rằng không cần có tỉ lệ thương tật của bé V.A. (vì đã ảnh hưởng, dẫn đến tử vong), vẫn đủ căn cứ xử lý Nguyễn Kim Trung Thái về hành vi giết người.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Ánh Thơm đề nghị tòa trả hồ sơ để làm rõ vết thương ở trán của bé V.A. và đề nghị triệu tập điều tra viên để làm rõ giám định rại bệnh viện ITO.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh cho rằng đã xem xét vết thương vùng thái dương và xác định đây không phải nguyên nhân dẫn đến việc cháu V.A tử vong.

Hội đồng xét xử đã triệu tập giám định viên tham gia phiên tòa để làm rõ nên đề nghị của luật sư là không có cơ sở.

Viện Kiểm sát cho rằng có một số người vắng mặt nhưng việc vắng mặt không làm ảnh hưởng đến việc xét xử, những người này đã có lời khai tại cơ quan điều tra.

Xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ ruột xin vắng mặt vì lý do sức khỏe - Ảnh 2.

Dẫn giải hai bị cáo vào tòa - Ảnh: T.T.D

Trước đó, vào tháng 7.2022, Tòa án Nhân dân TP  Hồ Chí Minh từng mở phiên tòa xét xử vụ án này. Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã trả hồ sơ yêu cầu giám định thương tật bổ sung đối với cháu V.A. vào các ngày 7, 10, 11 và 12.12.2021, nhằm xác định tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu Phân viện khoa học hình sự tại TP  Hồ Chí Minh giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể của cháu A. đối với các thương tích bị gây ra vào các ngày 7, 10, 11 và 12.12.2021. Phân viện này từ chối thực hiện giám định theo nội dung trên. Lý do, hồ sơ bệnh án của cháu A. không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày trên.

Sau đó, Viện Viện Kiểm sát nhân dân TP  Hồ Chí Minh đã truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) về tội giết người và hành hạ người khác, truy tố Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha cháu A.) về tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm.

Xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ ruột xin vắng mặt vì lý do sức khỏe - Ảnh 3.

Người dân mang hoa cúc trắng đến trước tòa - Ảnh: T.T.D

Theo cáo trạng, cháu N.T.V.A. là con ruột của Nguyễn Kim Trung Thái và chị N.T.H.. Tháng 8.2020, Thái và chị H. ly hôn. Thái được TAND quận 1 giao quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cháu A..

Khoảng tháng 9.2020, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đến chung sống như vợ chồng với Thái tại căn hộ ở chung cư Saigon Pearl. Cháu A. cũng ở cùng với Thái và Trang từ thời điểm này.

Khoảng tháng 10.2021, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên cháu A. học trực tuyến tại nhà, Thái giao cho Trang ở nhà chăm sóc và dạy kèm cháu A..

Trong quá trình sống chung, từ ngày 7.12.2021 đến 22.12.2021, Trang rất nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Có những ngày Trang đánh cháu A. trong tình trạng không mặc quần áo, quỳ gối và giơ hai tay lên cao...

Thái nhiều lần nhìn trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn mà còn cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập và hành hạ cháu A..

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Mẹ ruột xin vắng mặt vì lý do sức khỏe