Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Tuyên án vào chiều 13.12

12/12/2021 08:27

Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Đức Chung cho hay trong mấy năm làm việc, ông cùng đồng nghiệp luôn vì lợi ích của cộng đồng, vì lợi ích của thành phố Hà Nội.

Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Tuyên án vào chiều 13-12 - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng trước tòa - Ảnh: NAM ANH

Hơn 20h tối 11.12, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và hai đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan kết thúc phần tranh luận. 

Trước khi nghị án kéo dài, hội đồng xét xử (HĐXX) cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước tòa. 

Là người cuối cùng trình bày lời nói sau cùng, ông Nguyễn Đức Chung xin được gửi lời cảm ơn đến các cơ quan nơi giam giữ, dẫn giải đã tạo điều kiện cho bị cáo được ăn ở, khám chữa bệnh.

"Cái gì cần trung thực, tôi đã giải trình trung thực, tôi mong muốn được HĐXX và quý viện kiểm sát xem xét đúng tinh thần của pháp luật và mức độ phạm tội của tôi", ông Chung nói.

Ông Chung cho hay trong thời gian công tác khi còn đương nhiệm, đặc biệt năm 2016, ông mới được điều động từ đơn vị sở ngành lên giữ trọng trách là người đứng đầu thành phố. Bản thân ông chỉ nghĩ làm tốt cho Thủ đô chứ không bao giờ nghĩ đến việc tư lợi, làm thiệt hại cho Nhà nước.

Ông Chung cũng nói về tâm huyết của mình trong việc tìm cách xử lý ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn. Bị cáo tin rằng những người dân ở xung quanh các hồ, báo chí và cả đồng nghiệp đều biết rõ về kết quả mang lại từ việc này. 

Cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng căn cứ buộc tội mà viện kiểm sát (VKS) đưa ra chưa thật sự thuyết phục. Ông mong HĐXX xem xét toàn bộ nội quy, quy chế làm việc của UBND thành phố và các đơn vị liên quan, để từ đó đánh giá những việc làm và chỉ đạo của bị cáo đúng hay sai. 

"Tôi tha thiết mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý. Tôi đã khiếu nại đến các nơi nhưng đến nay chưa được hồi âm các đơn thư. Quy kết tôi theo pháp luật nhưng không biết có dựa vào pháp luật hay không và có áp dụng những gì xét xử công khai tại phiên tòa hay không. Mong tòa xem xét công minh, đúng pháp luật. 

Tôi bệnh tật và đã có bản án, không biết tôi có về được đến nhà mà đưa bố mẹ ra đồng hay không", ông Chung phân trần.

Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Tuyên án vào chiều 13-12 - Ảnh 2.

Bị cáo Võ Tiến Hùng - Ảnh: NAM ANH

Đứng trước bục khai báo, cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng khẳng định khi đưa chế phẩm Redoxy-3C vào xử lý ô nhiễm nguồn nước, bản thân không có một động cơ nào khác ngoài lợi ích chung của Thủ đô, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị nhiều năm qua chưa thực hiện được, cùng đó là giải quyết vấn đề sức khỏe của người lao động, hiệu quả về kinh tế và tạo công ăn việc làm… 

Bị cáo mong HĐXX xem xét ở góc độ mình là một doanh nghiệp nhà nước, có vị trí sau cùng trong vụ án. Cá nhân bị cáo và tập thể công ty thoát nước luôn tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của UBND thành phố và các sở, ban, ngành. 

“Đây có thể là sai lầm, nhưng không phải chỉ cá nhân tôi, mà là một chuỗi từ UBND thành phố cho đến các sở, ban, ngành tham mưu” - bị cáo nói và nhấn mạnh bản thân không hưởng lợi gì. 

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic cho biết tâm trạng đang rất không ổn định, rất sốc khi phải đứng trước tòa ngày hôm nay. 

Bị cáo cho hay trong suốt thời gian làm việc với cơ quan tố tụng đã luôn thành khẩn, tích cực hợp tác để tìm ra sự thật khách quan. Sai phạm ở vụ án này là điều đáng tiếc đối với bị cáo, mong HĐXX có sự đánh giá công tâm. 

Sau lời trình bày của 3 bị cáo, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 13.12.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Tuyên án vào chiều 13.12