Không có mặt theo lệnh gọi nhập ngũ bị xử lý thế nào?

10/03/2023 11:30

Hỏi: Xin hỏi tôi không có mặt theo lệnh gọi nhập ngũ và không có lý do chính đáng sẽ bị xử lý như thế nào?

VŨ QUANG(Gia Lộc)

Trả lời: Điều 7 Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6.6.2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định:

- Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

- Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

- Phạt tiền từ 50 -75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này.

Người vi phạm sẽ bị buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với người có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 điều này.

Khoản 1 điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự như sau: Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có mặt theo lệnh gọi nhập ngũ bị xử lý thế nào?