Khởi tố 4 đối tượng liên quan đến việc cấp 65 sổ đỏ trên đất rừng trái quy định

01/12/2022 08:44

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 đối tượng để điều tra về việc cấp 65 sổ đỏ.

Chú thích ảnh

Cơ quan Công an công bố quyết định tố tụng đối với một đối tượng trong vụ án

Các đối tượng bị khởi tố, điều tra tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (theo quy định tại điều 360, Bộ luật Hình sự 2015), gồm: Phạm Đặng Quang, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’long; Phạm Nguyên Vũ, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk G’long; Đường Công Đức, công chức địa chính xã Quảng Sơn; K’Tang, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Som.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 2.2015 đến tháng 3.2019, UBND huyện Đắk G’long đã cấp 65 sổ đỏ trên tổng diện tích gần 50 ha đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng. Đây là diện tích đất đã được Nhà nước giao cho Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Vườn Quốc gia Tà Đùng quản lý. Cơ quan công an xác định, việc cấp 65 sổ đỏ này là sai quy định, gây thiệt hại cho Ngân sách nhà nước trên 4,1 tỷ đồng và thuộc trách nhiệm của 4 bị can nói trên.

Trước đó, tại kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện dự án đầu tư Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại xã Đắk Som vào tháng 12.2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông khẳng định, trong giai đoạn từ 2003-2020, Viện này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ và để mất rừng với tổng diện tích hơn 2.000 ha. Trong đó, nhiều diện tích đất đang thuộc quyền quản lý của Viện đã bị các ngành chức năng huyện Đắk G’Long tham mưu và được UBND huyện cấp sổ đỏ cho người dân.

Đáng chú ý, nhiều sổ đỏ thể hiện mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm nhưng trên bản đồ quy hoạch là đất lâm nghiệp (đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất).

Tại kết luận thanh tra nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cũng yêu cầu UBND huyện Đắk G’Long rà soát việc cấp sổ đỏ cho người dân và thu hồi các sổ có diện tích đất nằm ngoài ranh giới đã bàn giao về cho địa phương quản lý.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, mở rộng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố 4 đối tượng liên quan đến việc cấp 65 sổ đỏ trên đất rừng trái quy định