Về những tố cáo tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương

14/09/2022 07:25

Thanh tra Sở Y tế đã có kết quả xác minh những nội dung tố cáo ở Bệnh viện Tâm thần Hải Dương.

Nhiều nội dung phản ánh vi phạm ở Bệnh viện Tâm thần Hải Dương không có căn cứ


Báo Hải Dương nhận được đơn tố cáo Bệnh viện Tâm thần Hải Dương tạm dừng thực hiện chế độ phụ cấp độc hại 0,4% đối với cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện từ tháng 11.2021 không đúng quy định; bệnh viện bắt nhân viên làm test xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tần suất 5 ngày/lần gây lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện; bà Trần Thị Bích Thanh, Phó Giám đốc bắt cán bộ, viên chức, người lao động nộp 130.000 đồng/người để ủng hộ cán bộ y tế của bệnh viện đi làm nhiệm vụ chống dịch ở một số tỉnh phía Nam; bệnh viện cho cán bộ, viên chức, người lao động khi nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch Covid-19 (F0, F1) nghỉ cách ly không đúng; bà Thanh có thái độ coi thường nhân viên cấp dưới, chuyên quyền, độc đoán, gây chia rẽ nội bộ...; tuyển dụng nhân viên ngoài định biên, ngoài quỹ lương của bệnh viện để thu lợi bất chính với mỗi trường hợp trên 500 triệu đồng, bổ nhiệm bà Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính - Tài chính không đúng quy định.

Làm việc với phóng viên Báo Hải Dương, ông Nguyễn Việt Hoà, Giám đốc bệnh viện thừa nhận việc dừng chi trả chế độ phụ cấp độc hại đối với cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện là không đúng quy định do thiếu sót trong cập nhật văn bản quy định về chế độ phụ cấp độc hại. Hiện cán bộ, viên chức, người lao động thuộc diện được hưởng chế độ phụ cấp độc hại đã được truy lĩnh, đồng thời bệnh viện đã tiếp tục chi trả chế độ theo quy định.

5 nội dung còn lại, ông Hoà khẳng định đơn vị cũng như lãnh đạo bệnh viện làm việc đúng quy định, quy trình và nội quy, quy chế cơ quan. Nội dung đơn thư phản ánh không đúng và không có căn cứ.

Theo ông Hoà, bà Thanh làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận trong quá trình điều hành, quản lý, bà Thanh làm việc hơi cứng nhắc. Ông đã đề nghị bà Thanh điều chỉnh cách điều hành, quản lý, tránh gây hiểu lầm và bức xúc.

Từ ngày 24.3 - 27.4.2022, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với bệnh viện, cá nhân có liên quan và kiểm tra hồ sơ tài liệu lưu trữ, đối chiếu với các quy định của pháp luật, văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền để làm rõ những nội dung nêu trên.

Theo đó kết luận, nội dung về dừng thực hiện chi trả chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với cán bộ, công chức, viên chức; chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại là chưa đúng quy định.

Về nội dung bệnh viện tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân là phù hợp với tình hình thực tế tại bệnh viện và yêu cầu phòng chống dịch giai đoạn đó. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện cần rút kinh nghiệm, lấy ý kiến của tập thể khoa, phòng, cá nhân kỹ lưỡng hơn, giải thích rõ ràng, đầy đủ, đặc biệt là các căn cứ thực hiện để nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu, đồng thuận.

Với nội dung cho cán bộ, viên chức, người lao động khi nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch Covid-19 (F0, F1) nghỉ cách ly không đúng, kết luận chỉ rõ bệnh viện đã áp dụng linh hoạt các quy định có liên quan trong các văn bản pháp luật để đưa ra phương án nghỉ bảo đảm quyền lợi cho những người thuộc diện F0, F1; phù hợp với pháp luật lao động hiện hành. Các nội dung còn lại phản ánh không có căn cứ.

Sở Y tế đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hải Dương tiếp tục chi trả chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm cho cán bộ, viên chức, người lao động đủ tiêu chuẩn; thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại. Điều chỉnh phương án xét nghiệm sàng lọc Covid-19 phù hợp với chủ trương chung trong phòng chống dịch Covid-19 và tình trạng hiện tại của đơn vị. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các hoạt động của đơn vị theo quy định. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, không để xảy ra mất đoàn kết tại đơn vị như theo đơn thư phản ánh.

Sở Y tế cũng yêu cầu tập thể Ban lãnh đạo bệnh viện tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của nhân viên y tế; tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; không để xảy ra tình trạng bức xúc, mất đoàn kết nội bộ...


ANH THẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về những tố cáo tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương