Sẽ cưỡng chế thi hành án vụ việc ở phường Phạm Thái

12/09/2022 10:45

Dù ly hôn đã lâu nhưng chị Nguyễn Thị Nhàn ở phường Phạm Thái (Kinh Môn) vẫn chưa nhận được tiền phân chia tài sản từ người chồng cũ là anh Đào Văn Toan theo bản án tòa xét xử.

Vừa qua, Báo Hải Dương tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Tử Lai ở phường An Lưu (người được chị Nguyễn Thị Nhàn ở phường Phạm Thái, cùng thị xã Kinh Môn, ủy quyền thực hiện việc thi hành án dân sự (THADS) theo Bản án số 13/2019/HNGĐ-PT ngày 23.5.2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương) phản ánh tại sao Chi cục THADS thị xã Kinh Môn chậm trễ THADS vụ việc liên quan đến chị Nhàn.

Theo Chi cục THADS thị xã Kinh Môn, đơn vị đã thụ lý và tổ chức thi hành Bản án số 13/2019/HNGĐ-PT ngày 23.5.2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh đối với anh Đào Văn Toan (khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái) về việc phải trả 500 triệu đồng cho chị Nhàn là vợ anh trước đây. Từ đó đến nay, chi cục đã nhiều lần phối hợp UBND phường Phạm Thái thuyết phục, động viên, đôn đốc nhưng anh Toan cố ý dây dưa, trì hoãn kéo dài, không tự nguyện thi hành án.


Một số văn bản giải quyết vụ việc của cơ quan chức năng

Vợ chồng chị Nhàn, anh Toan ly hôn ngày 23.8.2016. Ngày 23.11.2017, anh Toan làm hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản, hoa màu và diện tích đất công điền rộng 5.593m2 tại bãi Danh (là tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân) cho anh Phạm Hồng Quảng được 1,5 tỷ đồng. Anh Toan cho người môi giới 100 triệu đồng, còn lại 1,4 tỷ đồng. Tại bản án số 13/2019/HNGĐ-PT, Tòa án Nhân dân tỉnh chấp nhận sự tự nguyện của chị Nhàn chỉ đề nghị được hưởng 500 triệu đồng trong tổng giá trị tài sản chung, còn lại của anh Toan.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc thi hành án kéo dài suốt thời gian qua là khi thực hiện thi hành án, cơ quan chức năng không xác định được số tiền trên anh Toan cất giữ ở đâu hoặc gửi tại tổ chức tín dụng nào. Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người liên quan và thu hồi số tiền 500 triệu đồng trả cho chị Nhàn, Chi cục THADS thị xã Kinh Môn xác minh điều kiện thi hành án của anh Toan là sở hữu một nhà mái bằng và công trình phụ xây dựng trên diện tích đất 545 m2 ở khu dân cư Lĩnh Đông. Tuy nhiên, mảnh đất này mang tên hộ bà Nguyễn Thị Thực là mẹ đẻ của anh Toan (chồng bà Thực đã mất). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến diện tích đất, tài sản trên đất gồm mẹ đẻ anh Toan, anh Toan và 4 anh chị em ruột khác. Cơ quan chức năng xác định diện tích 545 m2 là tài sản chung vợ chồng bà Thực và phần tài sản của chồng bà Thực thuộc di sản chia thừa kế cho vợ và các con. Để có căn cứ tổ chức thi hành án, Chi cục THADS thị xã Kinh Môn đã hướng dẫn các bên đương sự và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (ông Nguyễn Tử Lai, các thành viên gia đình bà Thực) nộp đơn khởi kiện tại tòa án để xác định di sản thừa kế nhưng các bên đều không khởi kiện. Vì vậy, chấp hành viên đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn để xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của anh Toan trong khối tài sản chung của gia đình.

Phiên tòa sơ thẩm của Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn (ngày 22.9.2021) và phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh (ngày 21.12.2021) xác định anh Toan được sở hữu 1/12 giá trị quyền sử dụng đất của hộ bà Thực; tài sản trên đất anh Toan có quyền sở hữu đối với ngôi nhà mái bằng diện tích 110,5 m2, 1 tầng xây gạch chỉ đặc, khung chịu lực, mái lợp ngói chống nóng... xây dựng năm 2018 trên thửa đất của gia đình bà Thực.

Theo lãnh đạo Chi cục THADS thị xã Kinh Môn, căn cứ các quyết định của tòa án, ngày 8.4.2022, đơn vị đã báo cáo và được Cục THADS tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết việc kê biên tài sản của anh Toan nhằm bảo đảm thi hành án trong khối tài sản chung của gia đình bà Thực. Hiện nay, Chi cục THADS thị xã Kinh Môn đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện kiểm sát nhân dân thị xã để thống nhất quan điểm giải quyết vụ việc. Các cơ quan chức năng liên quan của thị xã Kinh Môn đang phối hợp chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với anh Toan nhằm thu hồi tiền trả cho chị Nhàn.

Qua kiểm sát vụ việc, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kinh Môn nhận định, quá trình giải quyết thi hành án đối với anh Toan, Chi cục THADS thị xã đã thực hiện bảo đảm đúng thủ tục, quy trình theo quy định của pháp luật. Viện đang tích cực phối hợp với Chi cục THADS thị xã xử lý dứt điểm vụ việc.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ cưỡng chế thi hành án vụ việc ở phường Phạm Thái