Khẩn trương hoàn thiện tu bổ đền An Liệt

22/03/2022 11:23

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có báo cáo UBND tỉnh và Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) về tu bổ, tôn tạo đền An Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà).

>>> Đáng tiếc cổng đền An Liệt

Quang cảnh đền An Liệt trước và sau khi tu bổ

Theo đó, căn cứ mức độ xuống cấp nghiêm trọng của nghi môn đền An Liệt, UBND huyện Thanh Hà đã có tờ trình về việc tu bổ, tôn tạo. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tờ trình đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận chủ trương và thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình tu bổ, tôn tạo di tích xếp hạng cấp quốc gia đền An Liệt với các hạng mục: tiền bái, nghi môn, sân và hàng rào. Ngày 10.12.2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 5568/BVHTTDL-DSVH về việc thỏa thuận báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ, tôn tạo di tích đền An Liệt để chủ đầu tư (UBND xã Thanh Hải) triển khai các bước tiếp theo.

Theo hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công tu bổ, tôn tạo, nghi môn đền An Liệt được thiết kế có kiến trúc kiểu chồng diêm cổ các 8 mái, gồm 1 cổng chính và 2 cổng phụ, đao tàu giéo góc, các góc mái đắp đao, kìm nóc theo nguyên mẫu trụ cổng nghi môn cũ. Trong khi nghi môn hiện trạng đã được thi công tu bổ, tôn tạo kiểu tứ trụ, không mái, cánh cửa bằng kim loại. Nguyên nhân của sự việc trên được lãnh đạo UBND xã Thanh Hải giải thích do thiếu nguồn kinh phí nên chưa hoàn thiện theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương đã đề nghị UBND huyện Thanh Hà phối hợp chỉ đạo giao UBND xã Thanh Hải (chủ đầu tư) huy động mọi nguồn lực để thi công hoàn thiện hạng mục nghi môn theo đúng hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công tu bổ, tôn tạo đền An Liệt, do Công ty CP Xây dựng và tu bổ công trình văn hóa Hải Dương lập và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận tại Công văn số 5568; khẩn trương hoàn thiện tu bổ, tôn tạo để đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm bái di tích của nhân dân và du khách thập phương.

Đền An Liệt xây dựng từ thời hậu Lê (thế kỷ XVIII) thờ các vị tướng có công giúp triều Lê đánh giặc, bảo vệ đất nước và được nhân dân tôn làm Thành hoàng.

Ngày 19.3, Báo Hải Dương đăng Ý kiến bạn đọc "Đáng tiếc cổng đền An Liệt", phản ánh về việc cổng đền bị phá bỏ nhưng chưa phục dựng lại ảnh hưởng đến cảnh quan và giá trị của di tích.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương hoàn thiện tu bổ đền An Liệt