Sản xuất vụ đông sớm gặp khó

30/08/2018 16:30

Mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ gieo trồng cây vụ đông của bà con nông dân, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng của rau màu.

Lỡ thời vụ


Nhiều diện tích rau giống đã quá lứa nhưng nông dân vẫn chưa thể trồng do nền đất ướt

Nếu như năm trước vào thời điểm này, gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn Côi Hạ, xã Phạm Trấn (Gia Lộc) đã có thể yên tâm khi trồng xong 3 sào cải bắp thì năm nay vẫn chưa thể lên luống gieo trồng.

Theo ông Quỳnh, vì rau vụ đông sớm được giá nên nhà ông thường chỉ gieo cấy vụ xuân, bỏ qua vụ mùa và tập trung cho vụ đông. Thế nhưng, từ đầu vụ tới nay, trời mưa liên tục làm đất ướt, không thể xuống giống. "Tính ra, vụ này đã chậm hơn nửa tháng so với mọi năm. Từ đầu tháng 7, khi gia đình tôi chuẩn bị làm cây giống thì liên tục gặp mưa. Dù gia đình đã che đậy bằng khum nilon nhưng cây giống vẫn chết một nửa. Số còn lại thì quá lứa mà vẫn chưa có đất trồng. Cứ làm đất xong, trời lại mưa nên tôi vẫn chưa biết khi nào có thể gieo trồng. Nếu sang tháng 9 vẫn chưa trồng được thì gia đình tôi xác định mất một lứa rau sớm", ông Quỳnh nói.


Vùng trồng cà chua ở xã Thượng Đạt (TP Hải Dương), nông dân cũng đang lo lắng vì thời vụ đã bị lỡ mất gần 1 tháng. Với kinh nghiệm trồng cà chua nhiều năm, bà Nguyễn Thị Dung ở thôn Đông Giàng cho biết: "Cà chua được giá nhất vào tầm tháng 10, tháng 11 nên từ tháng 6 chúng tôi đã chuẩn bị cây giống và khẩn trương làm đất để kịp thời vụ. Còn năm nay, tuy đã quá lịch nhưng mới chỉ có lác đác vài hộ trồng".


Mưa nhiều không chỉ làm chậm thời gian gieo trồng mà việc chăm sóc cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện 2 sào cà chua đã trồng của gia đình bà Dung có nhiều cây bị vàng lá, thối rễ phải trồng lại. Những cây còn sống chậm phát triển, nếu không theo dõi và chăm sóc cẩn thận sẽ dễ nhiễm bệnh hại.

Khắc phục thế nào?


Nông dân xã Thượng Đạt (TP Hải Dương) trồng cà chua chậm gần 1 tháng so với mọi năm

Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn trong sản xuất đầu vụ đông vì thời tiết bất lợi nhưng đây là vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trong năm nên nông dân tại các địa phương có truyền thống trồng vụ đông sớm đang đẩy nhanh lịch thời vụ và bảo vệ rau màu đã trồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khắc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ), người dân trong xã thường trông mong vào vụ đông sớm nên đã có những chuẩn bị để không phụ thuộc nhiều vào thời tiết như trước.

Tranh thủ lúc nắng ráo giữa các đợt mưa, nông dân làm đất bằng máy công suất lớn để rút ngắn thời gian sản xuất. Để tránh việc nguồn giống khan hiếm, giá bị đẩy lên cao, đa số nông dân chủ động mua hạt giống để tự sản xuất cây giống.

Khi đã có sẵn giống, việc gieo trồng cũng diễn ra đồng loạt và nhanh gọn hơn. Cây đã trồng sẽ được bảo vệ bằng khum nilon nên hạn chế được ảnh hưởng của mưa, nhất là những đợt mưa kéo dài, tuy nhiên không phải hộ nào cũng đủ điều kiện đầu tư khum nilon.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điều chỉnh thời vụ vụ đông năm nay muộn hơn 10 ngày so với mọi năm để bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Mặc dù vậy, trong thời gian sản xuất vụ đông vẫn có mưa làm cho việc gieo trồng bị gián đoạn, làm gia tăng áp lực thời vụ. Điều này không chỉ làm giảm năng suất, chất lượng của cây trồng mà còn ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất của những vụ tiếp theo.

Để khắc phục, sở đề nghị các địa phương và cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân các biện pháp gieo trồng trong điều kiện thời tiết bất lợi. Trong đó, kỹ thuật gieo trồng trên nền đất ướt đã được người dân áp dụng ở vụ đông năm ngoái. Các cây trồng vụ đông được chia làm cây ưa ấm và ưa lạnh. Khi đã quá lịch thời vụ, các địa phương có thể sắp xếp, bố trí lại cơ cấu giống, không cố gieo trồng trong thời gian không phù hợp vì sẽ làm giảm năng suất cây trồng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản xuất vụ đông sớm gặp khó