Phòng còn hơn chống

19/03/2020 09:09

Gia đình bà Hoa nhiều năm nay có tiếng chăn nuôi mát tay. Nuôi lợn lợn béo, nuôi gà bán được giá cao.

Nghe danh đã lâu lại cùng làng nhưng bà Lành chưa lần nào có dịp sang nhà bà Hoa chơi. Hôm nay, nhất định bà Lành sẽ tới nhà bà Hoa học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi về áp dụng, chuẩn bị tái đàn lợn. 

Vừa đến nơi, bà Lành đã thấy bà Hoa thái rau ngoài sân liền mở lời:

- Bà làm gì sớm thế, nay tôi mới có dịp sang chơi, nhờ bà chỉ giáo cho vài chiêu để chăn nuôi hiệu quả đây. Mấy năm nay tôi làm ăn chán quá bà ạ. Nuôi lứa lợn nào lỗ lứa đấy. Chán lắm. 

- Ôi dào, có chiêu gì đâu bà. Bà cứ vào đây, đợi tôi làm xong việc rồi ngồi uống nước trò chuyện, có kinh nghiệm gì hay tôi chỉ hết.

Trong lúc đợi bà Hoa làm nốt việc, bà Lành muốn ra thăm khu chăn nuôi nên bảo bà Hoa:

- Bà cho tôi ra thăm khu chăn nuôi trước nhé.

Thấy bà Lành sốt sắng, bà Hoa bảo:

- Bà cứ bình tĩnh đợi tôi hướng dẫn bà đi qua chỗ sát trùng đã. Để cận thận, bà mặc giúp tôi bộ áo mưa này vào.  

- Có mưa đâu mà mặc hả bà?- bà Lành ngạc nhiên hỏi.

Giọng nhẹ nhàng, bà Hoa bảo:

- Đây là quy trình bắt buộc đối với bất cứ ai vào khu chăn nuôi, kể cả tôi bà ạ. Mong bà thông cảm cho. Nếu không kiểm soát tốt sẽ khó phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Nghe bà Hoa nói, bà Lành đã hiểu ra. Hóa ra bấy lâu nay gia đình bà vẫn chưa coi trọng quy trình phòng dịch. Tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn chưa đủ. Không chỉ kiểm soát chặt nguồn lây bệnh, khu chăn nuôi của nhà bà Hoa còn gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Khu nuôi lợn được bố trí tách biệt với nơi nuôi gà khá xa. 

- May mắn cho nhà tôi, cơn bão dịch tả lợn châu Phi đàn lợn không nhiễm bệnh, trước Tết lại bán được giá. Nay tôi mạnh dạn tái đàn nhưng chỉ dám nuôi ít một theo đúng hướng dẫn của cơ quan thú y. Tôi chả có kinh nghiệm gì nhiều đâu chỉ là làm đúng theo quy trình chăn nuôi an toàn sinh học thôi bà ạ. 

- Là như thế nào hả bà?- bà Lành hỏi.

- Nghĩa là ngoài việc phải chọn được giống vật nuôi tốt, tiêm vaccine đầy đủ, thức ăn bảo đảm chất lượng còn phải chú trọng cả môi trường chăn nuôi. Khu nuôi phải luôn sạch sẽ, thoáng mát. Khi chưa có dịch hay đã có dịch đều phải tuân thủ đúng quy trình phòng bệnh như tôi vừa bắt bà đi ủng lội qua chỗ sát trùng và mặc áo mưa đấy.

- Tôi cứ nghĩ có dịch mới làm vậy chứ chả biết lo xa như bà. Đợt này tái đàn nuôi lại tôi cũng phải làm đúng quy trình như vậy thôi. Phòng còn hơn chống bà nhỉ? - bà Lành phân trần.

NGÂN KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng còn hơn chống