Hợp tác xã tiêu biểu

11/08/2020 14:18

HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn không ngừng đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn thường xuyên hướng dẫn dẫn bà con chăm sóc rau màu đúng kỹ thuật

Thời gian qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn (Cẩm Giàng) không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.    

Năm 1998, HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn được thành lập với các ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là dịch vụ thủy nông, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm và nhiều dịch vụ thỏa thuận khác. Thời kỳ mới thành lập, HTX gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Mịch, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn cho biết hơn chục năm về trước, người dân ở xã Cẩm Văn đã trồng rất nhiều loại rau màu nhưng mạnh ai nấy trồng. Giá rau màu, đặc biệt là cà rốt ngày ấy rất bấp bênh, không ổn định nên người dân không dám mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, công tác chuyển giao, áp dụng khoa học kỹ thuật chưa được quan tâm đúng mức nên năng suất và hiệu quả kinh tế không cao.

Để các thành viên yên tâm sản xuất, HTX đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy mô, điều kiện cụ thể của địa phương, lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo để quyết định hình thức tổ chức sản xuất. Đến nay, tất cả các hoạt động dịch vụ sản xuất nông nghiệp và thương mại đều phát huy hiệu quả. Hoạt động tín dụng nội bộ đã hỗ trợ đắc lực nhu cầu về vốn. Dịch vụ cung ứng vật tư cơ bản đáp ứng kịp thời về phân bón, giống cây cho các thành viên trong mỗi vụ sản xuất. Hằng năm, HTX còn tổ chức hàng chục buổi tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, trang bị kiến thức về cách chăm sóc, phòng bệnh cho lúa, rau và thủy sản. 

Hiện nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn đã xây dựng được 8 vùng trồng cà rốt tập trung với tổng diện gần 150 ha; 3 vùng dưa hấu rộng 50 ha; 7 vùng lúa có diện tích 70 ha. Để bảo đảm quyền lợi cho các thành viên, HTX tích cực vận động người dân sản xuất theo hướng an toàn sinh học liên kết theo chuỗi từ đầu vào, khai thác, chế biến và xuất khẩu. Bà Hoàng Thị Sao ở thôn Văn Thai, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn cho biết  gia đình bà chuyên canh rau màu được khoảng chục năm nay. Những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh và bị thương lái ép giá. Có thời điểm rau màu mất giá thảm hại, cho không ai lấy. "Khi tham gia HTX, tôi được trang bị kiến thức về trồng trọt và phòng bệnh cây trồng. Đến nay, 5 sào chuyên canh rau màu của gia đình tôi cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm"bà Sao nói.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Cẩm Văn đã xác định tầm quan trọng của 19 tiêu chí để có định hướng triển khai thực hiện phù hợp. HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn đã chuyển đổi thành công và hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt vai trò bà đỡ cho nông dân và liên kết để tiêu thụ nông sản. Nhờ vậy xã Cẩm Văn sớm hoàn thiện tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Bên cạnh đó, các tiêu chí giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người dần được cải thiện. Ngoài ra, các thành viên trong HTX còn hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường, tự nguyện đóng góp gần 300 triệu đồng để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nội đồng, góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn. Đến năm 2016, xã Cẩm Văn hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

 Hiện nay, tỷ lệ nhà xây kiên cố ở Cẩm Văn đạt 100%, trong đó trên 80% là nhà cao tầng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 1,2%. Thu nhập bình quân đầu người ở đây đạt trên 45 triệu đồng/năm. Năm 2019, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 140 tỷ đồng.

Năm 2019, HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tái cơ cấu và xây dựng NTM.

ĐỖ GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác xã tiêu biểu