Hiệu quả HTX nuôi gà lai chọi

04/07/2020 16:10

Từ chỗ nuôi gà tự phát, nhỏ lẻ, nhiều hội viên nông dân xã Gia Lương (Gia Lộc) đã được tập hợp trong HTX Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm để liên kết, giúp đỡ nhau. Nhờ đó, bà con có thêm kinh nghiệm sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Tham gia HTX Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương, các thành viên có thêm kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả kinh tế

Hơn chục năm về trước, nhiều người dân xã Gia Lương bắt đầu nuôi gà thương phẩm. Thời điểm đó, người dân nuôi nhiều giống gà khác nhau nhưng mạnh ai nấy nuôi. Tháng 10.2016, từ một lớp học nghề chăn nuôi gia cầm ngắn hạn do Hội Nông dân huyện Gia Lộc phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức tại xã, Hội Nông dân xã Gia Lương đã tham mưu thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi gà lai chọi thương phẩm. Đến tháng 1.2019, tổ phát triển thành HTX Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương. Giống gà lai chọi được đưa về từ xã Yết Kiêu (Gia Lộc) ít bị bệnh, thịt ngon và chắc. Trọng lượng gà có thể đạt từ 3-3,5 kg, thậm chí lên đến 4kg, hơn hẳn so với nhiều giống gà khác.

Tham gia HTX, các thành viên được dự nhiều buổi tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, trang bị kiến thức về cách chăm sóc, phòng trị bệnh cho gà. Ngoài các cuộc họp sơ kết, tổng kết theo định kỳ, HTX còn tổ chức các cuộc họp đột xuất khi tình hình dịch bệnh trên đàn gà có những diễn biến phức tạp hoặc xuất hiện những loại bệnh mới. Trong cuộc họp, các thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, ngoài ra còn mời đại diện một số đơn vị cung cấp thuốc thú y để tham khảo ý kiến. Dù có thời điểm giá gà trên thị trường sụt giảm nhưng mỗi lứa gà lai chọi của HTX vẫn bảo đảm lợi nhuận. Một thành viên của HTX đã mở đại lý bán thuốc thú y và cung cấp thức ăn cho gà, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các thành viên của HTX nếu có nhu cầu mua trả chậm.                  

Anh Đồng Quang Bùi ở thôn Lũy Dương, thành viên HTX cho biết: "Tôi nuôi gà thương phẩm được khoảng chục năm. Đến năm 2014, tôi bắt đầu nuôi gà lai chọi nhưng gặp nhiều khó khăn. Có thời điểm gà bị chết không rõ nguyên nhân, tôi dùng nhiều loại thuốc nhưng không hiệu quả. Khi tham gia tổ hợp tác, sau này là HTX, tôi được trang bị kiến thức chăn nuôi và phòng trị bệnh cho gà một cách khoa học, bài bản. Tôi cũng có cơ hội học hỏi, trao đổi với nhiều thành viên khác nên có thêm kinh nghiệm".

Hiện nay, anh Bùi nuôi khoảng 5.000 con gà. Ở giai đoạn đầu, anh cho gà ăn cám công nghiệp rồi chuyển sang ngô, rau, cỏ, uống nước sạch để hạn chế mắc bệnh. Trong mùa hè nắng nóng, anh trồng nhiều cây cối xung quanh để làm mát chuồng trại. Mỗi năm, gia đình anh thu lãi từ 500-600 triệu đồng. 

Ông Đặng Quốc Thai, Giám đốc HTX cho biết năm 2019, HTX đã duy trì đàn gà lai chọi với gần 1 triệu con, bán khoảng 3.000 tấn gà thịt. Bình quân mỗi hộ thành viên thu lãi khoảng 200 triệu đồng từ nuôi gà lai chọi thương phẩm. HTX ngày càng khẳng định được thương hiệu đối với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Hiện HTX có hơn 130 thành viên, thời gian tới dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô, kết nạp thêm thành viên mới. Dự kiến, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh sẽ cho HTX vay khoảng 500 triệu đồng. Hiện đã có 12thành viên đăng ký vay vốn với mức 40 triệu đồng/hộ để đầu tư phát triển sản xuất. HTX hoạt động hiệu quả là do có sự sâu sát của các cấp Hội Nông dân trong việc định hướng hoạt động và chuyển giao khoa học, kỹ thuật, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả HTX nuôi gà lai chọi