Chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản

11/01/2021 11:45

​Hiện nhiệt độ xuống thấp đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi và thủy sản trên địa bàn tỉnh. Chủ các trang trại chăn nuôi đã thực hiện nhiều biện pháp để chống rét cho chúng.


Ông Phạm Văn Bùi ở thôn Hoàng Xá, xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) thắp bóng sưởi để chống rét cho đàn gà

Với các trang trại chăn nuôi lợn, gà, người chăn nuôi thắp bóng sưởi giữ ấm cho đàn vật nuôi, quây bạt xung quang chuồng nuôi bảo đảm không để gió lùa. Bổ sung thuốc bổ và các loại vitamin vào thức ăn, nước uống để tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Khi trời có nắng có thể thả gà ngoài vườn, ở khu vực khuất gió để gà vận động.

Chủ các trang trại nuôi trâu, bò không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là vào sáng sớm và chiều tối. Che chắn chuồng trại, tránh gió lùa; sưởi ấm cho đàn trâu, bò bằng cách đốt củi hoặc ủ trấu để giữ ấm chuồng trại. Bổ sung thêm các loại thức ăn thô, thức ăn giàu tinh bột, muối khoáng để tăng cường sức để kháng cho đàn trâu, bò.


Người nuôi cá sử dụng sục khí để bổ sung ô xy và giữ ấm cho cá

Người nuôi thủy sản cũng tăng mực nước trong ao, duy trì độ sâu từ 2 m nước trở lên; sử dụng guồng nước để tăng cường lượng ô xy trong nước và giữ ấm cho đàn cá. Ngừng cho cá ăn khi nhiệt độ xuống thấp dưới 15 độ C, chỉ cho ăn khi trời có nắng. Với những ao cá đã được xuất bán thì tranh thủ thu hoạch để tránh rét.

Do không khí lạnh tăng cường mạnh nên những ngày tới trời tiếp tục rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất cả đợt phổ biến từ 6 - 8 độ C. Người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp chống rét để bảo vệ đàn vật nuôi, tránh thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. 

TRẦN HIỀN - LÊ XUYỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản