Cẩm Giàng ì ạch làm thủy lợi đông xuân

29/11/2019 12:44

Năm nay, tiến độ làm thuỷ lợi đông xuân (TLĐX) ở các xã, thị trấn trong huyện Cẩm Giàng chậm hơn so với mọi năm do khó khăn về kinh phí và lịch thời vụ thay đổi.


Hiện thị trấn Lai Cách mới cày ải được khoảng 70% diện tích

Chậm làm TLĐX có khả năng làm ảnh hưởng đến việc chống hạn ở một số vùng do khó khăn về nguồn nước.

Chậm tiến độ

Năm nay, thị trấn Lai Cách được giao đào đắp hơn 5.000 m3, trong đó HTX Dịch vụ nông nghiệp đào đắp hơn 2.200 m3 bờ vùng, nạo vét một số tuyến kênh lớn; số lượng còn lại giao cho các thôn thực hiện. Thời điểm này năm ngoái, việc làm TLĐX ở đây đã cơ bản hoàn thành nhưng năm nay vẫn chưa có đoạn kênh mương nào được nạo vét, chậm từ 10 - 15 ngày so với những năm trước.

Theo ông Hoàng Văn Bích, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Lai Cách, khu vực này người dân thường cày ải trước khi làm TLĐX để tiện lợi cho bà con làm đồng. Tuy nhiên, đợt cày ải này lại gặp mưa nên bị chậm. Đến nay, xã mới cày ải được khoảng 70% diện tích. Sau khi cày ải xong, HTX sẽ đưa máy xuống đồng để làm TLĐX.

Lương Điền là một trong những xã trọng điểm hạn của Cẩm Giàng. Đây là khu vực có cốt đất cao lại nằm ở cuối hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải nên khó khăn về nguồn nước. Năm nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã được giao nạo vét hơn 2.000 m3 bùn đất ở kênh sông trung thủy nông dài 1.200 m. Đây là kênh duy nhất dẫn nước phục vụ trạm bơm Lương Điền B và trạm bơm Đông Giao. Hơn 200 ha đất nông nghiệp phụ thuộc vào nguồn nước ở tuyến kênh này nhưng kênh cũng chưa được nạo vét.

Ông Phạm Đình Thắng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lương Điền cho biết một bên bờ kênh sông trung thủy nông người dân sinh sống, nhiều hộ vi phạm hành lang công trình thủy lợi, bờ bên còn lại cao. HTX đã báo cáo chính quyền địa phương cho hạ thấp mặt bờ kênh khoảng 0,5 m để huy động máy móc được thuận lợi và có chỗ để đổ bùn đất.

Một nguyên nhân khác khiến làm TLĐX ở xã là do khó khăn về kinh phí. Mặc dù tuyến kênh được Nhà nước hỗ trợ với đơn giá 30.000 đồng/m3 nhưng HTX phải bù thêm khoảng 5.000 đồng/m3 để trả tiền nhân công. Số tiền này được HTX thu của các hộ dân theo diện tích đất sản xuất. Số tiền thủy lợi phí từ năm ngoái của HTX vẫn chưa được quyết toán nên HTX phải vay ở ngoài để bù vào.


HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lương Điền xin hạ thấp mặt đê để làm thủy lợi đông xuân được thuận lợi

Lịch thời vụ thay đổi

Mặc dù thị trấn Lai Cách vẫn đang trong giai đoạn cày ải nhưng HTX không lo chậm tiến độ làm TLĐX. "Năm nay, lịch thời vụ thay đổi, lịch gieo cấy vụ chiêm xuân chậm hơn 15 ngày so với mọi năm. Sau Tết người dân mới bắt đầu gieo cấy nên chúng tôi làm TLĐX chậm. Chỉ khoảng 5 ngày nữa, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp sẽ cày ải xong. "Chúng tôi đang thỏa thuận với các đội máy xúc để chuẩn bị làm TLĐX. Nếu thời tiết thuận lợi thì 15 ngày xã sẽ làm xong", ông Phạm Văn Bích cho biết.

Năm nay, huyện Cẩm Giàng được giao đào đắp, nạo vét 52.700 m3 TLĐX. Ngoài một số xã như Cẩm Văn, Đức Chính... đã cơ bản xong thì các địa phương khác vẫn chưa triển khai. Huyện mới thực hiện được hơn 20.000 m3 tiểu thủy lợi, đạt khoảng 40% kế hoạch. Những năm trước, để đẩy nhanh tiến độ làm TLĐX, ngoài hỗ trợ của UBND tỉnh, huyện còn hỗ trợ thêm các địa phương chi phí làm hồ sơ kỹ thuật nhưng năm nay không có.

Ông Lê Văn Trọng, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Cẩm Giàng cho biết ngoài nguyên nhân lịch thời vụ chậm thì còn do các địa phương khó thuê lao động để làm tiểu thủy lợi ở những nơi không thể huy động máy móc. Những khu vực này, các địa phương chỉ tranh thủ thuê nhân công vào ngày thứ 7, chủ nhật nên tiến độ chậm. Hiện nay, các tuyến kênh do huyện làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ, kỹ thuật. Huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn hoàn thành TLĐX theo đúng tiến độ của tỉnh, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Cẩm Giàng ì ạch làm thủy lợi đông xuân