Cải tạo đường 191N: Thỏa nguyện lòng dân

06/07/2017 07:09

Sau bao đời mong mỏi, cuối cùng ước mơ về con đường liên xã rộng rãi của người dân 3 xã Văn Tố, Phượng Kỳ, Hà Kỳ (Tứ Kỳ) đã và đang trở thành hiện thực.



Đường 191N được cải tạo là mong ước bao đời của người dân 3 xã Văn Tố, Phượng Kỳ và Hà Kỳ

Người dân phấn khởi

Khởi công xây dựng từ cuối năm 2014, đến nay tuyến chính đường 191N nối 3 xã Văn Tố, Phượng Kỳ, Hà Kỳ dài hơn 8 km đã hoàn thành khoảng 60%. Trong đó, đoạn qua 2 xã Văn Tố, Phượng Kỳ dài gần 4,5 km đã cơ bản hoàn thiện, đoạn qua xã Hà Kỳ đổ bê tông được 800 m, phần còn lại của tuyến đường dự kiến sẽ làm xong trong năm nay. Lòng đường 191N được làm rộng 5,5 m, đổ bê tông dày 25 cm, lề đường mỗi bên rộng 1 m và có hệ thống tiêu thoát nước.

Sống ngay cạnh đường 191N, ông Nguyễn Văn Long (60 tuổi, ở thôn La Giang, xã Văn Tố) cho biết tuyến đường này ngày trước toàn đá hộc gồ ghề, đầy rẫy ổ trâu, ổ voi, người dân đi lại khó khăn. Ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa đường lầy lội, nước bẩn bắn tận vào sân và hiên nhà mỗi khi có xe ô tô chạy qua. Người dân bao năm đề nghị cấp trên nâng cấp, cải tạo tuyến đường và cuối cùng đã được thỏa nguyện. "Các cụ cao tuổi giờ ra đường chẳng còn lo bị ngã, lũ trẻ đi học cũng không sợ bị hỏng xe nữa”, ông Long hồ hởi.

Anh Vũ Mạnh Hưng ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ cũng tỏ ra rất phấn khởi: “Cái thời “đường Phượng Kỳ xe gì cũng hỏng” hay “trăm cái tội không bằng cái lội Phượng Kỳ” đã hết rồi. Giờ đường quê tôi đẹp lắm, người và xe đi lại thuận tiện. Ngày trước tôi đi xe máy lên trung tâm huyện phải mất 15-20 phút, nhưng giờ chỉ cần 10 phút”.

Ở những nơi tuyến đường 191N đã hoàn thành, bộ mặt nông thôn khởi sắc hẳn. Hai bên ven đường, nhiều cửa hàng dịch vụ bắt đầu mọc lên…

Nỗ lực của chính quyền địa phương

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 191N (dài hơn 8 km) và tuyến nhánh (dài gần 2,5 km) qua các xã Văn Tố, Phượng Kỳ, Hà Kỳ được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 9.2011 với tổng vốn 178,9 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện đầu tư. Huyện vận động nhân dân hiến đất mở rộng mặt đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Riêng tài sản, vật kiến trúc trên đất của các hộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ kiểm kê, bồi thường theo quy định. Việc cải tạo, nâng cấp đường 191N từ thông báo kế hoạch, đo đạc, cắm mốc giới, thống kê tài sản trên đất, công khai phương án đền bù tới nhân dân đến bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công… đều được huyện Tứ Kỳ thực hiện nghiêm túc. Hàng trăm gia đình nằm trên trục đường 191N đi qua đã hiến hơn 11.500 m2 đất ở, hàng nghìn m2 đất 03, phá dỡ công trình phụ trợ như sân, cổng, tường bao… để mở rộng mặt đường.

Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng, không ít hộ dân chưa đồng thuận, yêu cầu Nhà nước phải đền bù đất ở hoặc phải nâng mức đền bù tài sản, vật kiến trúc trên đất. Nhiều gia đình phải hiến hàng trăm m2 đất ở nên băn khoăn, lưỡng lự. Một số hộ có đất tại địa phương nhưng lại sinh sống ở tỉnh, thành phố khác… nên cũng gây ra những khó khăn không nhỏ cho việc giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và xã nhiều lần tổ chức đối thoại, gặp gỡ tuyên truyền, vận động, giải đáp khúc mắc của người dân, giúp họ hiểu hơn về chủ trương và những lợi ích lâu dài của việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện có lần còn trực tiếp lên tận Hà Nội để tuyên truyền, vận động người dân có đất ở quê hiến đất mở đường. Ông Trần Văn The, Chủ tịch UBND xã Văn Tố chia sẻ: “Chúng tôi kiên trì vận động theo phương châm mưa dầm thấm lâu. Có những hộ phải đến nhà năm lần, bẩy lượt mới thành công”.

Hiện nay, đoạn cuối của tuyến chính đường 191N qua xã Hà Kỳ đã có phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Huyện đang bố trí nguồn lực để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc, tài sản trên đất cho 32 hộ dân ở đây. Vướng mắc lớn nhất hiện nằm ở 200 m cuối của tuyến đường.

Đoạn đường này được mở theo hướng mới (không theo tuyến cũ) nên đi qua nhiều đất ở và nhà của người dân. Huyện sẽ đề nghị cấp trên nghiên cứu, điều chỉnh hướng thi công để đỡ gây tốn kém và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Riêng tuyến nhánh từ xã Văn Tố sang xã Phượng Kỳ, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản diễn ra thuận lợi và huyện đang tập trung chỉ đạo nhà thầu sớm thi công.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Cải tạo đường 191N: Thỏa nguyện lòng dân