Xanh - số nông nghiệp để thích nghi trong bối cảnh mới

16/09/2021 19:46

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định phát triển nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của Hải Dương.

>>>Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên toàn thể diễn đàn quốc tế chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam 2021

Chiều 16.9, Bộ Ngoại giao phối hợp Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và Báo điện tử VnExpress tổ chức phiên toàn thể với chủ đề “Định hình nông nghiệp số Việt Nam đến năm 2035” thuộc khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam 2021 (Agritech Expo 2021).

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự phiên toàn thể của diễn đàn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự tại điểm cầu Hải Dương.

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể tại diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá với hàng nghìn đại biểu tham dự từ hơn 35 quốc gia trên thế giới là tín hiệu tích cực, cho thấy ngành nông nghiệp Việt Nam đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia.

Việt Nam đã sớm xác định tầm quan trọng của nông nghiệp, coi đây là cơ hội bứt phá của nền kinh tế. Một trong những định hướng phát triển của đất nước giai đoạn 2021-2030 là phát triển nông nghiệp trên nền tảng chuyển đổi số, gắn kết hài hòa, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế. Bộ trưởng Ngoại giao hy vọng diễn đàn sẽ là cơ sở để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế đất nước và ngoại giao.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu tham dự được nghe nhiều ý kiến tham luận về thách thức đối với sự phát triển của nông nghiệp trong bối cảnh mới, nhất là đối với sự phục hồi của ngành nông nghiệp hậu đại dịch. Theo đó, nông nghiệp phải đương đầu với những tác động từ biến đổi khí hậu, biến động thị trường, sự thay đổi từ xu thế tiêu dùng.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi không đồng đều, nhiều rủi ro hậu đại dịch, ngành nông nghiệp thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng cần kết hợp linh hoạt các giá trị, tài nguyên cùng công nghệ hiện đại để tạo ra nền nông nghiệp đa giá trị.

Các đại biểu cũng được nghe một số chuyên gia kinh tế đến từ nhiều quốc gia hàng đầu về nông nghiệp như Israel, Nhật Bản, Hà Lan… chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế nông nghiệp. Gợi ý về thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp dựa trên ứng dụng điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo cũng như internet vạn vật. Qua đó nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp, cải thiện thu nhập của người nông dân.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng nhận định đây là sự kiện có ý nghĩa rất thiết thực và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Đồng thời cảm ơn Bộ Ngoại giao đã tạo cơ hội để Hải Dương được tham dự diễn đàn.

Bí thư Tỉnh uỷ thông tin khái quát về tình hình phát triển của ngành nông nghiệp Hải Dương thời gian qua, nhất là những nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đồng thời khẳng định phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh (xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại đây).

Sáng cùng ngày, Agritech Expo 2021 đã diễn ra 2 phiên thảo luận chuyên đề với chủ đề “Hoàn thiện hệ sinh thái cho chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam” và “Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu số hóa nông nghiệp Việt Nam”.

Trong khuôn khổ diễn đàn, triển lãm quốc tế thực tế ảo về nông nghiệp Việt Nam chính thức được khai mạc. Đây là lần đầu tiên một diễn đàn nông nghiệp với quy mô lớn tại Việt Nam áp dụng công nghệ thực tế ảo.

Đến nay đã có hơn 20 gian hàng được khởi tạo tại triển lãm, thu hút hàng trăm lượt tham quan.

HÀ KIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xanh - số nông nghiệp để thích nghi trong bối cảnh mới