Vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

11/01/2022 10:15

Mặc dù chịu tác động kép do khó khăn về nguồn lực và ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng tất cả các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2021 đều về đích đúng lộ trình.


Đông đảo nhân dân các địa phương ủng hộ x
ây dựng nông thôn mới nâng cao 

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của tỉnh vẫn đạt kết quả tốt nhờ quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân địa phương.

Ảnh hưởng của dịch bệnh

Sau khi về đích NTM năm 2016, xã Thanh Hải (Thanh Hà) tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí. Năm 2021, xã đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Qua rà soát, xã cơ bản hoàn thành 17 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao, chỉ còn tiêu chí thu nhập địa phương xác định sẽ gặp khó khăn. Ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: “Nguồn thu chính của người dân trong xã là đi làm công nhân ở các doanh nghiệp. Dịch Covid-19 làm giảm thu nhập của nhiều công nhân. Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng khi nông sản tiêu thụ chậm, giá bán giảm”.

Năm 2019, xã Thái Tân là địa phương cuối cùng của huyện Nam Sách về đích NTM. Với xuất phát điểm thấp nên xã đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào năm 2025. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Huyện ủy Nam Sách, Thái Tân phải đạt mục tiêu này trong năm 2021. Bởi vậy từ tháng 4.2021, xã gấp rút xây dựng NTM nâng cao khi còn 2 tiêu chí chưa đạt là trường học và môi trường. 

Để đạt được tiêu chí trường học, xã Thái Tân cần nguồn kinh phí rất lớn. Tiêu chí môi trường cũng là rào cản lớn bởi các bãi rác nhỏ lẻ gây ô nhiễm nằm ở tất cả 6 thôn. Xã lại càng gặp khó hơn khi là tâm điểm của dịch Covid-19, nên từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9.2021, mọi hoạt động đều bị “đóng băng” do bị cách ly, phong tỏa. Như vậy, xã chỉ có khoảng 7 tháng để hoàn thiện tất cả các tiêu chí của NTM nâng cao.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, 2021 là năm có nhiều khó khăn, đặc biệt là với các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trước đó, các xã đã dồn lực để xây dựng NTM nên nguồn lực cho NTM nâng cao còn ít. Trong khi đó, cả tỉnh và huyện hầu như đều không có nguồn vốn hỗ trợ cho các xã. Dịch Covid-19 cũng gây khó khăn không nhỏ cho các địa phương.


Về đích đúng lộ trình

Mặc dù phải chịu khó khăn kép nhưng 2021 lại là năm các xã vượt khó xây dựng NTM nâng cao. Toàn tỉnh có 18 xã được công nhận NTM nâng cao. Trong đó, tất cả các xã đăng ký năm 2021 đều về đích theo đúng lộ trình. 

Chỉ trong vòng hơn nửa năm bắt tay xây dựng NTM nâng cao, xã Thái Tân đã có những khởi sắc. Từ một xã nghèo nhất huyện, Thái Tân đã vươn lên thành một trong những địa phương dẫn đầu phong trào xây dựng NTM của huyện. Cảnh quan môi trường sạch đẹp, các bãi rác nhỏ lẻ được thay thế bằng bãi rác tập trung rộng 6.000 m2. Đặc biệt, từ diện “vớt” chuẩn, Trường Tiểu học xã đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trường được đầu tư 1 dãy nhà 2 tầng kiên cố với 6 phòng học, nhà đa năng, sân chơi rộng 1.000 m2, sân bóng rổ, khu vui chơi, thư viện và nhà dạy học... với tổng kinh phí 10 tỷ đồng. “Mặc dù kinh tế có nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người dân, xã đã giành thắng lợi trong xây dựng NTM nâng cao. Đặc biệt, Thái Tân đã huy động được sức dân trong xây dựng trường học bằng nguồn ngân sách kết hợp xã hội hóa. Phong trào xây dựng NTM nâng cao được người dân đồng tình ủng hộ”, ông Đinh Ngọc Dậu, Chủ tịch UBND xã Thái Tân nói.


Nông dân Thái Tân (Nam Sách) chăm sóc cây cà rốt 

Với trọng tâm là nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thanh Hải đã vận động người dân, đặc biệt là công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch bệnh. Nhờ thực hiện tốt nên không có công nhân nào mắc Covid-19, công nhân làm việc bình thường nên bảo đảm nguồn thu nhập. Địa phương cũng tổ chức tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng các vùng sản xuất lúa thuần chất lượng cao, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, xã xây dựng và mở rộng đường nội đồng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Thanh Hải cũng là địa phương duy nhất của huyện Thanh Hà thực hiện thành công dồn điền, đổi thửa và đưa máy cấy vào sản xuất. Nhờ vậy, nguồn thu nhập của người dân trong xã không những được bảo đảm mà còn đạt mức cao, bình quân 66 triệu đồng/người vào năm 2021, tăng 8 triệu đồng so với năm 2020. Nâng cao thu nhập cho người dân cũng là điều kiện thuận lợi để xã nâng cao các tiêu chí và xây dựng NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tới.

Ông Trần Duy Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh khẳng định dù có nhiều khó khăn nhưng các xã đã thành công trong việc huy động nội lực để xây dựng NTM nâng cao. Nổi bật nhất là về tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Diện mạo NTM thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cùng với sự ủng hộ tích cực của người dân địa phương.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao