[Video] Làng hoa Phù Liễn rộn ràng vào Tết

21/01/2022 11:17

Những ngày này, không khí tại làng hoa Phù Liễn, xã Hồng Phong (Nam Sách) thật rộn ràng, ngập tràn sắc màu. Người trồng hoa phấn khởi, người mua hoa cũng đã tấp nập.


Chủ vườn đánh dấu hoa đào cho khách đã đặt mua

Anh Nguyễn Hữu Du đã có hơn chục năm trồng đào và là một trong những hộ có diện tích trồng đào lớn trong thôn. Vườn đào nhà anh rộng 1,4 mẫu, có hơn 800 gốc đào phai, đào bích, đào liền thân, đào ghép từ gốc đào rừng. Nhiều cây đã có khách đặt được đánh dấu rõ ràng. Từ khi Phù Liễn được công nhận làng nghề vào năm 2019 đến nay, anh Du đã được xã tạo điều kiện cho chuyển đổi, quy vùng phát triển mở rộng diện tích thêm hơn 4 sào.

Hiện vườn nhà anh Du đã có hơn 50 cây đào được xuất bán và nhận đặt mua. Như hằng năm, khách mua đào bắt đầu nhộn nhịp từ 15-20 tháng chạp. Để phục vụ thị hiếu của người chơi, những năm gần đây anh Du đã đầu tư mua gốc đào rừng từ các tỉnh miền núi phía Bắc như: Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Lai Châu... về ghép. Hiện vườn nhà anh có gần 200 gốc đào rừng, còn lại là đào liền thân. Anh Du cho biết, điều kiện thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây đào sinh trưởng phát triển thuận lợi và cho hoa đẹp đúng dịp Tết. 


Người trồng hoa đang lựa những bông cúc nở đẹp để cắt bán 

Bên cạnh hộ anh Du, thôn Phù Liễn còn có nhiều hộ trồng hoa đào lâu năm với diện tích lớn, như hộ các ông: Đặng Văn Hỹ, Đoàn Văn Hà, Nguyễn Văn Chuyền, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Văn Chiến... Đào được trồng và chăm sóc ngay từ đầu năm, người trồng phải tỉ mỉ bấm ngọn, tỉa cành, uốn thế, tạo dáng, tuốt lá vào thời điểm thích hợp để hoa nở đúng dịp Tết. Anh Đặng Văn Khanh ở xã Nam Chính đã đến mua hoa đào tại làng hoa Phù Liễn cho biết: “Tôi là khách hàng thân thuộc của làng hoa Phù Liễn. Hoa đào ở đây dáng thế đẹp, tươi, bền. Năm nay tôi lại đến mua một số cây về nhà và cơ quan”.

Cùng với trồng đào, người làng Phù Liễn còn trồng nhiều loại hoa được ưa chuộng vào dịp Tết như cúc, ly, đồng tiền, thược dược... Các loại hoa này được trồng chủ yếu từ tháng 8-10 âm lịch để kịp phục vụ bán trước, trong và sau Tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa dễ chăm sóc và cho bông đẹp, tươi, bán được giá nên người trồng hoa rất vui. Khách đến mua hoa đã tấp nập, bên cạnh người mua buôn có cả những người đến làng hoa để thưởng ngoạn và tự tay ngắt cho mình những bó hoa ưng ý mang về nhà.

Làng nghề trồng hoa Phù Liễn hình thành và phát triển cách đây từ hơn 30 năm. Hiện nay, cả làng đã có tới trên 150 hộ (chiếm gần 50% tổng số hộ) với 25 ha chuyên trồng hoa, cây cảnh. Người dân trồng nhiều nhất là đào, cúc, còn lại là thược dược, ly, hồng, lay ơn... Nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang lại đời sống kinh tế ấm no cho người dân nơi đây. 

Không chỉ phát triển trồng hoa tại làng nghề, nhiều người con của quê hương Phù Liễn đã biết mang và phát triển nghề này tại nơi khác. Một số hộ ở các thôn trong xã cũng phát triển nghề trồng hoa không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần mở rộng diện tích trồng hoa trên địa bàn xã. 

NHƯ HUẾ

Xem clip

Thực hiện: TRẦN HIỀN-THANH HOA

(0) Bình luận
[Video] Làng hoa Phù Liễn rộn ràng vào Tết